ลุ้นโอเปกลดผลิตเดือนหน้าหนุนราคาน้ำมันดิบทะยาน

ลุ้นโอเปกลดผลิตเดือนหน้าหนุนราคาน้ำมันดิบทะยาน

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันพุธ (14พ.ย.)ทะยาน1% หลังจากร่วงลงติดต่อกัน 12 วัน ซึ่งเป็นการทำสถิติช่วงขาลงที่ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการซื้อขายสัญญาน้ำมันดิบ เวสต์เท็กซัส ในปี 2526

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์  เพิ่มขึ้น 56 เซนต์ หรือ 1%  ปิดตลาดที่ราคา 56.25 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 51 เซนต์ ปิดตลาดที่ราคา 65.08 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิ่งลงมากกว่า 25% นับตั้งแต่ต้นเดือนต.ค. ถือเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่ที่เกิดภาวะราคาน้ำมันทรุดตัวลงในปี 2557 และราคาน้ำมันฟื้นตัวขึ้นในวันนี้ หลังจากที่นายซูฮาอิล บิน โมฮัมเหม็ด ฟาราจ ฟาริส อัล มาสโรอี ประธานกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และนายโมฮัมเหม็ด บาร์คินโด เลขาธิการโอเปก กล่าวว่า สมาชิกโอเปกบรรลุฉันทามติที่จะสนับสนุนให้มีการปรับลดการผลิตน้ำมันในการประชุมในวันที่ 6 ธ.ค. เพื่อสร้างความสมดุลต่อตลาดน้ำมัน

ทั้งนี้ โอเปกจะจัดการประชุมที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียในวันที่ 6 ธ.ค.เพื่อกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันในปีหน้า

นายบาร์คินโด กล่าวว่า โอเปกจะยังคงใช้ความพยายามในการสร้างเสถียรภาพต่อตลาดพลังงาน ขณะที่แหล่งข่าว ระบุว่า โอเปกและประเทศพันธมิตรกำลังหารือกันในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันมากถึง 1.4 ล้านบาร์เรล/วันในปีหน้า ซึ่งเป็นการปรับลดมากกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ เพื่อสกัดการทรุดตัวของราคาน้ำมันในขณะนี้