'สนธิรัตน์' ติวเข้มร้านธงฟ้า ต้องปรับสู้ร้านสะดวกซื้อ

'สนธิรัตน์' ติวเข้มร้านธงฟ้า ต้องปรับสู้ร้านสะดวกซื้อ

“สนธิรัตน์” ติวเข้มร้านธงฟ้าประชารัฐที่ขอนแก่น ย้ำชัดทุกคนต้องปรับตัวเข้าสู่ยุค 4.0 สู้กับร้านสะดวกซื้อ เพราะรัฐบาลให้การสนับสนุนเต็มที่ เดินหน้าประสาน ปณ. เปิดแอพพลิเคชั่นร้านโชว์ห่วย ที่สั่งซื้อสินค้าได้ทั่วไทยในราคาต้นทุน

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 14 พ.ย.61 ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น นายสนธิรัตน์  สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมยกระดับร้านค้าธงฟ้าประชารัฐเพื่อรองรับนโยบายผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ประจำปีงบประมาณ 2561 ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่นมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้กำหนดจัดฝึกอบรมขึ้น โดยมีผู้ประกอบการร้านค้าธงฟ้าประชารัฐจากทั้ง 26 อำเภอของจังหวัดขอนแก่น เข้ารับการอบรมกว่า 1,000 คนเมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 14 พ.ย.61 ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น นายสนธิรัตน์  สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมยกระดับร้านค้าธงฟ้าประชารัฐเพื่อรองรับนโยบายผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ประจำปีงบประมาณ 2561 ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่นมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้กำหนดจัดฝึกอบรมขึ้น โดยมีผู้ประกอบการร้านค้าธงฟ้าประชารัฐจากทั้ง 26 อำเภอของจังหวัดขอนแก่น เข้ารับการอบรมกว่า 1,000 คน

นายสนธิรัตน์  สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า การยกระดับร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ หรือร้านค้าในชุมชน เป็นสิ่งที่รัฐบาลนั้นได้กำพหนดรูปแบบการทำงานเชิงรุก โดยที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดและสำนักงานการค้าภายในของแต่ละจังหวัดจะเป็นกองหน้าที่ประสานการทำงานร่วมกันร้านค้าธงฟ้าประชารัฐดังกล่าว ซึ่งขอนแก่น มีร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ รวมทั้งหมด 891 ร้านค้า ที่ในวันนี้ได้มาเข้ารับการฝึกอบรม ตามนโยบายที่รัฐบาลได้กำหนดไว้ โดยเฉพาะในเรื่องของการตกแต่งร้าน การบริหารจัดการร้านค้า กลยุทธิ์ทางการตลาด และที่สำคัญในเรื่องของศาสตร์ฮวงจุ้ยกับการตกแต่งร้านค้าที่วันนี้มีการนำองค์ความรู้มาถ่ายทอดแบบองค์รวมจากนั้นจะมีการแบ่งกลุ่มย้อยในสัดส่วนของแต่ละอำเภอเพื่อที่จะระดมแนวทางและแนวความคิดในเรื่องของการตลาด การปรับกลยุทธิ์ที่แข่งขันกับร้านสะดวกซื้อที่ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐทุกแห่งจะสามารถที่จะทำการแข่งขันได้ เพราะร้านค้าธงฟ้าประชารัฐทุกแห่งจะมีกลุ่มลูกค้าหลักคือผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งเฉพาะที่ขอนแก่นมีร้านค้าธงฟ้าประชารัฐทั้งหมด 891 ร้านค้า ในขณะที่มีผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรวม 373,596 คน ทั้งหมดคือฐานลูกค้าหลักที่ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐนั้นจะทำการตลาดและต่อยอดมูลค่าสินค้าหรือการบริหารจัดการร้านค้า

รมว.พาณิชย์ กล่าวต่ออีกว่า การสร้างเสน่ห์ให้กับร้านค้าธงฟ้าประชารัฐที่สำคัญที่สุดคือการที่ลูกค้าเข้ามาในร้านสามารถที่จะซื้อสินค้าได้อย่างหลากหลาย เรียกได้ว่าให้กลายเป็นร้านสะดวกซื้อคู่ชุมชมที่แข่งขันกับร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ โดยที่กระทรวงพาณิชย์ ได้ประสานงานร่วมกับ บ.ไปรษณีย์ไทย จำกัด ธนาคารออมสิน และ ธกส. ในการที่จะเชื่อมโยงคู่ค้าจากทั่วทั้งประเทศ เพื่อให้ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐนั้นสามารถที่จะสั่งซื้อสินค้าโดยเฉพาะสินค้าชุมชน จากภูมิภาคต่างๆได้ ตามความต้องการของลูกค้าในชุมชนอีกด้วย 

ซึ่งขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ได้เปิดรับสมัครร้านค้าธงฟ้าประชารัฐเข้าร่วมโครงการในการใช้แอพพลิเคชั่น ถุงเงินประชารัฐ ที่เป็นรูปแบบของการซื้อขายผ่านโทรศัพท์มือถือ ทั้งการสั่งซื้อ การชำระเงิน ที่เจาะไปในกลุ่มผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่มีร้านค้าต่างๆทยอยสมัครเข้าร่วมโครงการต่างๆมาอย่างต่อเนื่องแล้ว ทั้งที่เป็นแผงหมู แผงผัก แผงผลไม้ แม้กระทั่งรถยนต์สินค้าที่ต่างให้ความสนใจสมัครเข้าร่วมโครงการนี้อย่างต่อเนื่องโดยร้านค้าที่ให้ความสนใจสมัครเข้าร่วมโครงการแอพพลิเคชั่นถุงเงินประชารัฐ มากที่สุด 5 จังในภาคอีสานคือ ศรีษะเกษ,อุบลราชธานี,กาฬสินธุ์,ขอนแก่นและสกลนคร