"เอ.พี. ฮอนด้า"เปิดศึกฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิงครั้งที่21

"เอ.พี. ฮอนด้า"เปิดศึกฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิงครั้งที่21

"เอ.พี. ฮอนด้า" เปิดศึก "ฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิง ครั้งที่ 21" เยาวชนไทยกว่า 500 ทีมทั่วประเทศร่วมโชว์ศักยภาพ ประดิษฐ์รถท้าทายคอนเซ็ปต์ "น้ำมันหนึ่งลิตร"

      บริษัท เอ. พี. ฮอนด้า จำกัด ผู้จัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าในประเทศไทย ผนึกกำลังร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ, วิทยาลัยเทคนิคบุรีรัมย์ และ บริษัท อีโนเว รับเบอร์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) , บริษัท โรงงานฟุตบอลล์ไทยสปอร์ตติ้งกู๊ด จำกัด จุดพลังฝันให้เด็กไทยเติบโตสู่การเป็นวิศวกรที่มีคุณภาพ ด้วยการสานต่อกิจกรรมที่มีมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษกับการแข่งขัน “ฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิง”  Honda Eco Mileage challenge ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ครั้งที่ 21 ประจำปี 2561 ภายใต้คอนเซ็ปต์ "น้ำมันหนึ่งลิตร จะวิ่งได้ไกลแค่ไหน" เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนที่กำลังศึกษาอยู่ในสายอาชีวศึกษาและอุดมศึกษา ได้แสดงความสามารถในการออกแบบและประดิษฐ์ยานพาหนะที่ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงมากที่สุด โดยทีมชนะเลิศสถิติสูงสุด จะได้รับถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และได้สิทธิเข้าร่วมแข่งขันรถประหยัดเชื้อเพลิงระดับนานาชาติรายการ Honda Soichiro Cup ครั้งที่ 39 ในปี 2019 ที่ประเทศญี่ปุ่น

      ล่าสุดเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2561 ดร. อารักษ์ พรประภา รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด พร้อมด้วย นายวรพจน์  พรประภา กรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด, นายธีรวัฒน์ วุฒิคุณ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ,ดร.ประชาคม  จันทรชิต รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา, นายพันธุ์ศักดิ์ โรจนากาศ ที่ปรึกษาสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และ นายจักรพงษ์ ภิญโญทรัพย์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท บุรีรัมย์ยูไนเต็ดอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต จำกัด ร่วมเปิดการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ณ สนามช้างอินเตอร์เนชันแนลเซอร์กิต จ.บุรีรัมย์

      ดร. อารักษ์   พรประภา  รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด กล่าวว่า  “การแข่งขัน ฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิง ภายใต้โครงการ “เอ.พี. ฮอนด้าจุดพลังฝัน” มีความตั้งใจสร้างเยาวชนไทย สู่การเป็นเยาวชนคุณภาพ โดยพัฒนาศักยภาพ ทางด้านทักษะวิศวกรรมยานยนต์ ควบคู่กับการสร้างจิตสำนึกรักษ์พลังงาน ด้วยการส่งเสริมให้ผู้เข้าแข่งขันทำการออกแบบและประดิษฐ์ตัวรถแข่งด้วยตนเอง บนความท้าทายที่ว่า “น้ำมันหนึ่งลิตร จะวิ่งได้ไกลแค่ไหน” ซึ่งกติกานี้จะทำให้ทุกทีมได้เรียนรู้ตั้งแต่จุดเริ่มต้น ทั้งเรื่องการดีไซน์รถตามหลักอากาศพลศาสตร์ การเลือกใช้วัสดุต่างๆ รวมถึงการศึกษาการทำงานเชิงลึกของเครื่องยนต์ระบบหัวฉีด PGM-FI ไปจนถึงการวางแผนการวิ่งในสนาม  ทั้งหมดนี้จะส่งผลดีในแง่ของการวิจัยและพัฒนา เกิดเป็นโนว์ฮาวใหม่ๆ ของแต่ละสถาบัน และจะทำให้เยาวชนได้พัฒนาความสามารถ และ เปิดโอกาสให้ได้รู้จักการทำงานเป็นทีม ซึ่งส่งผลดีต่อวงการอาชีวะและวิศวกรรมยานยนต์ของไทยในอนาคต  โดยตลอดระยะเวลากว่า 2 ทศวรรษที่ดำเนินโครงการมา เราได้เห็นเยาวชนรุ่นใหม่ได้แสดงความคิดสร้างสรรค์มาอย่างต่อเนื่อง ก่อนจะเติบโตขึ้นเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ”

นายธีรวัฒน์ วุฒิคุณ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า “รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติยิ่ง ที่ได้เป็นจังหวัดศูนย์กลางของผู้เข้าแข่งขันจากทั่วประเทศ และขอขอบคุณทางสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต ที่ทำให้จังหวัดบุรีรัมย์ มีสนามแข่งขันรถที่ได้มาตรฐานระดับโลก จึงได้รับโอกาสในการเป็นเจ้าบ้านในครั้งนี้ รวมถึงทำให้เยาวชนที่มาแข่งขันในวันนี้ได้รับประสบการณ์ระดับโลก ณ สนามแห่งนี้อีกด้วย ขอแสดงความชื่นชมในความตั้งใจจริงของ บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด ที่ได้ให้ความสำคัญต่อการศึกษาของเยาวชนไทยมาอย่างต่อเนื่องยาวนานถึง 21 ปี กิจกรรมการแข่งขันฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิง ช่วยให้ได้เรียนรู้จากภาคปฏิบัตินอกหลักสูตร พร้อมทั้งเป็นการสร้างจิตสำนึกที่ดีด้านการอนุรักษ์พลังงาน และการรักษาสภาพสิ่งแวดล้อม ซึ่งถือเป็นกิจกรรมที่ดีในการตอบสนองนโยบายของภาครัฐ นอกจากนี้ยังสนับสนุนให้เด็กรุ่นใหม่ได้แสดงออกซึ่งความคิดในเชิงสร้างสรรค์ อันเป็นการฝึกฝนเพื่อให้เกิดพัฒนาการทางด้านความคิด ซึ่งผมรู้สึกปลื้มปิติเป็นอย่างยิ่งที่ได้ทราบว่า มีนักศึกษาเข้าร่วมการแข่งขันเป็นจำนวนที่มากขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกๆ ปี โดยในปี 2561 นี้ มีทีมเข้าร่วมแข่งขันทั้งสิ้นเกือบ 500 ทีมจากทั่วประเทศ จึงถือเป็นเครื่องยืนยันได้ว่าการแข่งขันครั้งนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง ในการที่จะช่วยพัฒนาศักยภาพของเยาวชนไทย

     ดร.ประชาคม  จันทรชิต รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่า “ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ทราบว่ามีนักเรียน นิสิต นักศึกษาให้ความสนใจเข้าร่วมแข่งขันเป็นจำนวนมากจากทั่วทุกจังหวัด ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเยาวชนได้ให้ความสำคัญต่อการอนุรักษ์พลังงาน และการรักษาสภาพสิ่งแวดล้อม โดยการระดมสมองร่วมกันสร้างสรรค์ยานยนต์ประหยัดพลังงาน ได้มีการช่วยเหลือร่วมมือกันเพื่อก้าวไปสู่จุดหมายเดียวกัน ตลอดจนได้เรียนรู้จากสถานการณ์จริงในการทำงานร่วมกัน ได้แลกเปลี่ยนความรู้ เทคนิคซึ่งกันและกัน ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตปัจจุบันและอนาคตได้เป็นอย่างดี ซึ่งการแข่งขันฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิงนี้ มีส่วนสำคัญที่ช่วยพัฒนาบุคลากรทางด้านทักษะวิศวกรรมยานยนต์ ได้ต่อยอดการเรียนรู้ภายในห้องเรียนผสานความคิดสร้างสรรค์ บนพื้นฐานการอนุรักษ์พลังงาน ก้าวสู่ภาคปฏิบัติบนสนามแข่งขันที่มีมาตรฐาน นับเป็นกิจกรรมที่ให้ประสบการณ์ล้ำค่าเป็นอย่างมากแก่ผู้เข้าร่วมการแข่งขัน ทั้งนี้ขอขอบคุณความตั้งใจจริงของ บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด ในฐานะผู้นำตลาดรถจักรยานยนต์ไทยสร้างสรรค์กิจกรรมที่เป็นประโยชน์ แก่เยาวชน และสังคมไทยอย่างต่อเนื่อง และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษายินดีให้การสนับสนุนกิจกรรมที่ช่วยจุดพลังฝันให้กับกำลังสำคัญของชาติเพื่อการพัฒนาประเทศให้รุ่งเรืองสืบต่อไป”

     การแข่งขันรถประหยัดเชื้อเพลิง Honda Eco Mileage Challenge ณ สนามช้างอินเตอร์เนชันแนลเซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ มี 2 ประเภทคือ ประเภทรถประดิษฐ์ และประเภทรถตลาด โดยประเภทรถประดิษฐ์ คือ ประเภทรถแข่งที่ทีมแข่งจะต้องประดิษฐ์ตัวถังขึ้นเองทั้งหมด พร้อมติดตั้งเครื่องยนต์ระบบหัวฉีด PGM-Fi ที่ฮอนด้าให้การสนับสนุน ซึ่งในประเภทรถรถประดิษฐ์นี้จะแบ่งเป็นกลุ่มย่อยตามสถานศึกษา  3 ระดับ คือ ระดับอาชีวศึกษา ระดับอุดมศึกษา และ ระดับประชาชนทั่วไป   ส่วนประเภทรถตลาด เป็นการเปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไปเข้าแข่งขันได้โดยใช้รถจักรยานยนต์ฮอนด้าเวฟ110i   ฮอนด้าซีแซดไอ  และ ฮอนด้าดรีม110i โดยสามารถปรับแต่งเครื่องยนต์ได้ตามกติกาที่กำหนด ผู้เข้าแข่งขันจะต้องทำความเร็วในสนามอย่างต่อเนื่อง โดยใช้ความเร็วเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 30 กม./ชม และกำหนดจำนวนรอบสำหรับรถประดิษฐ์ที่ 4 รอบ และ 2 รอบสำหรับรถตลาด ซึ่งระยะทางรวมของสนามต่อรอบอยู่ที่ 4.554 กิโลเมตร สำหรับการวัดค่าประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง จะคำนวณจากน้ำหนักของน้ำมันที่ใช้ไปในระหว่างการแข่งขัน ทีมที่มีอัตราการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงน้อยที่สุด จะเป็นผู้ชนะ และรถทุกคันจะต้องผ่านการตรวจสอบจากคณะกรรมการโดยละเอียด ติดตามผลการแข่งขันได้ที่ www.hondaeconothai.com