sideway

sideway

เลือกเก็งกำไรรายตัว

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดบวก ในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นภูมิภาค ได้แรงหนุนต่อเนื่องจากผลการเลือกตั้งสหรัฐฯ ขณะที่หุ้นบางตัวได้แรงหนุนจากผลประกอบการที่ออกมาแข็งแกร่ง (IVL CKP)

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดตลาดหุ้นไทยวันนี้ sideway แนวต้าน 1690/1700 จุด แนวรับ 1676/1664 จุด โดยได้แรงหนุนจากปัจจัยการเมืองในประเทศ หลังการแถลง Timeline การเลือกตั้งของรองนายกฯ วานนี้ ทำให้เราประเมินว่าการเลือกน่าจะเกิดขึ้นตามโรดแมปเดิม คือ ไม่เกินวันที่ 5 พ.ค. 2019 และมีโอกาสสูงที่อาจเกิดขึ้นเร็วกว่านั้น เนื่องจากจนถึงปัจจุบัน ทั้ง
รัฐบาลและ กกต. พยายามวางแผนการทำงานให้ทันการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ. ขณะที่รายงานผลการประชุมเฟดวานนี้เป็นไปตามที่ตลาดคาดจึงไม่น่าส่งผลกระทบต่อตลาดมากนัก ส่วนปัจจัยกดดันยังอยู่ที่การอ่อนตัวแรงของราคาน้ำมันดิบ ที่ล่าสุดต่ำสุดในรอบ 8 เดือนซึ่งน่าจะยังกดดันหุ้นในกลุ่มพลังงาน

ประเด็นสำคัญวันนี้

ไทย: นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แถลงชี้แจงช่วงเวลาและขั้นตอนไปสู่การเลือกตั้ง โดยภายในเดือน ธ.ค. 2018 คาดว่าจะออกประกาศ พ.ร.ฎ. ให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. และหากมีการเลือกตั้งขึ้นในวันที่ 24 ก.พ. 2019 ต้องประกาศผลเลือกตั้งภายในวันที่ 24 เม.ย. 2019 และคาดว่า ภายในวันที่ 8 พ.ค. จะมีการเปิดประชุมรัฐสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี

สหรัฐฯ: เฟดมีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 2.00-2.25% ตามที่ตลาดคาด นอกจากนี้ เฟดยังได้ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือน ธ.ค. ซึ่งสอดคล้องกับที่ตลาดคาดก่อนหน้านี้เช่นกัน โดยแถลงการณ์ของเฟดระบุว่า การใช้จ่ายในภาคครัวเรือนมีการขยายตัวในระดับสูง ขณะที่ตลาดแรงงานยังคงมีความแข็งแกร่ง โดยอัตราว่างงานได้ปรับตัวลง

ยุโรป: IMF ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์จีดีพีของยุโรปในปีนี้และปีหน้าลงเหลือ 2.3% และ 1.9% จากเดิมคาด 2.6% และ 2.2% ตามลำดับ รายงานของ IMF ระบุว่า ความเสี่ยงได้เพิ่มขึ้นโดยในระยะสั้นจากประเด็นความตึงเครียดทางการค้า และการตึงตัวของภาวะด้านการเงินโลก ขณะที่ในระยะกลาง ความล่าช้าของการปรับเปลี่ยนนโยบายการคลัง และการปฏิรูปเชิงโครงสร้าง

กลยุทธ์

         เลือกเก็งกำไรรายตัว

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค)

         หุ้นผลประกอบการดีกว่าตลาดคาด ได้แก่ BCP TTW BLA

         หุ้นข่าวบวก ได้แก่ BGRIM CKP TPC

         Derivatives: เปิด long S50Z18 พร้อมกับเปิด long S50Z18P1100 (ดูรายละเอียดใน KTZ-D)