'อนาคตใหม่' หวั่นใช้ม.44เลื่อนเลือกตั้ง ปัดถกร่วมฯกลัวเป็นหางเครื่อง

'อนาคตใหม่' หวั่นใช้ม.44เลื่อนเลือกตั้ง ปัดถกร่วมฯกลัวเป็นหางเครื่อง

แกนนำพรรคอนาคตใหม่ หวั่นคสช.ใช้ม.44เลื่อนเลือกตั้ง แม้โรดแม็พประกาศชัด ไม่ร่วมวงถกพรรคการเมือง กลัวใช้เป็นหางเครื่อง ชี้พลังประชารัฐจะหาสมาชิกทันส่งส.ส.เลือกตั้งหรือไม่

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึกรณีที่รัฐบาล คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงถึงโรดแม็พการเลือกตั้ง วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 ว่า เป็นสิ่งที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดปฏิทินเวลาไว้ แต่ความชัดเจนดังกล่าวอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ เพราะตามรัฐธรรมนูญ 2560 กำหนดว่า เมื่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีผลบังคับใช้ วันที่ 11 ธันวาคม ต้องจัดให้มีการเลือกตั้งภายใน 150 วัน คือเร็วสุดวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 และ ช้าสุดคือ ต้นเดือนพฤษภาคม 2562 แต่ระหว่างทางตามโรดแม็พ ต้องยอมรับว่าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยังมีอำนาจตามมาตรา 44 ดังนั้นโรดแม็พเลือกตั้งดังกล่าวอาจไม่ใช่หลักประกันที่ชัดเจนว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นได้ ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562


ก่อนหน้านี้คสช.ระบุว่าจะเชิญพรรคการเมืองเข้าร่วมเพื่อหารือ ซึ่งพรรคอนาคตใหม่ยืนยันไม่เข้ามเพราะเกรงว่าจะถูกใช้เป็นหางเครื่องให้เลื่อนการเลือกตั้งจากวันที่ 24 กุมภาพันธ์ เพราะเชื่อว่าในเวทีดังกล่าวต้องมีบางพรรคการเมืองแสดงความไม่พร้อม ทั้งหาสมาชิกพรรค, ตั้งสาขาพรรค, ตัวแทนพรรคประจำจังหวัด และขอให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไปจากวันดังกล่าว และ คสช. อาจใช้ประเด็นดังกล่าวเลื่อนวันเลือกตั้งได้ นายปิยบุตร กล่าว


นายปิยบุตร กล่าวด้วยว่าพรรคอนาคตใหม่ยืนยันขอให้มีการจัดเลือกตั้งในวันที่ 24 กุมภาพันธ์2562 ตามที่เคยประกาศไว้ ส่วนการดำเนินงานของพรรค ทั้งการหาผู้สมัคร ส.ส. ภายใต้ระบบไพรมารี่โหวตนั้นมีความคืบหน้ามาก และเชื่อว่าจะได้รายชื่อผู้สมัครส.ส.ภายในเดือนธันวาคม อย่างไรก็ตามหากบางพื้นที่ที่ไม่มีผู้ที่ผ่านระบบไพรมารี่โหวต ทางกรรมการบริหารพรรคจะใช้อำนาจพิจารณาเลือกบุคคลที่เหมาะสมเพื่อส่งลงเลือกตั้ง ส.ส. อย่างไรก็ตามตนขอตั้งข้อสังเกตถึงพรรคพลังประชารัฐที่ กกต. รับรองเป็นพรรคเพียง 33 วัน จากนี้คือการหาสมาชิกพรรรค ให้ได้จังหวัดละ 100 คนเพื่อเพียงพอต่อเกณฑ์ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง ดังนั้นจากวันนี้ถึงวันรับสมัคร ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ จะหาสมาชิกทั่วประเทศได้ครบ 7,700 คนหรือไม่ ซึ่งตนยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่าย แต่หากสามารถทำได้ถือว่าเป็นความอัศจรรย์และตนขอยินดีด้วย.