‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 32.92บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 32.92บาทต่อดอลลาร์

ดอลลาร์ยังแข็งค่าแม้เฟดคงดอกเบี้ย ลุ้นขึ้น ธ.ค. แนวโน้วเงินบาทยังไม่เปลี่ยนแปลงมากนักเช่นเดียวกับดอลลาร์ หลังทรัมป์โดนคุมเข้มมากขึ้น

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.92 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่า ลงจาก 32.90บาท ช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน

ในคืนที่ผ่านมา ค่าเงินดอลลาร์ปรับตัวแข็งค่าขึ้นเนื่องจากมีการประชุมธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟด แม้ครั้งนี้จะไม่มีความคาดหวังว่า เฟดจะปรับนโยบายการเงินใดๆ และตลาดก็คาดต่อไปแล้วว่ามีโอกาสถึง 80% ที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยในเดือนธันวาคม แต่นักลงทุนส่วนใหญ่ก็เลือกที่จะขายทำกำไรในหุ้น เนื่องจากปรับตัวขึ้นเร็ว หลังผลการเลือกตั้งมิดเทอมของสหรัฐที่มีความชัดเจนว่าโดนัล ทรัมป์จะถูกควบคุมโดยสภาสหรัฐมากขึ้น

ส่วนของค่าเงินบาท ปัจจัยภายในประเทศยังไม่มีความเปลี่ยนแปลงมากนักเช่นเดียวกับดอลลาร์ที่จะไม่อ่อนค่าเร็ว เพราะแม้ว่าการเมืองสหรัฐจะมีความผันผวน แต่ตัวเลขเศรษฐกิจก็ยังอยู่ในเกณฑ์ดี ตลาดจึงยังไม่วางใจ เนื่องจากเฟดสามารถขึ้นดอกเบี้ยได้ตลอดเวลา

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้ 32.90-33.05 บาทต่อดอลลาร์

นักบริหารเงินธนาคารทหารไทย มองว่า  ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นต่อเนื่องเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆ โดยดัชนีดอลลาร์(DXY) ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องใกล้ระดับสูงสุดของปีนี้อีกครั้ง  หลังผลการประชุมเฟดล่าสุดยังคงชี้ชัดว่า เฟดมีความเชื่อมั่นในแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ยังคงได้รับแรงหนุนจากตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง ทำให้เฟดยังสามารถขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปได้ต่อ(ขึ้นอีก 1 ครั้งในเดือนหน้า และ 3ครั้งในปีหน้า)  

อย่างไรก็ดี ในการประชุมครั้งนี้ เฟดเริ่มเห็นสัญญาณการชะลอตัวลองของการลงทุนภาคเอกชน (non-residential investment) ซึ่งสอดคล้องกับรายงานอัตราการเติบโตเศรษฐกิจสหรัฐฯก่อนหน้าที่ระบุว่า การลงทุนภาคเอกชนขยายตัวในอัตราต่ำสุดในรอบ2ปี   ซึ่งแม้ว่าตลาดโดยรวมจะไม่ได้ตอบรับกับมุมมองเศรษฐกิจของเฟดที่เปลี่ยนไปเล็กน้อยก็ตาม ทว่าหากภาคเอกชนสหรัฐฯชะลอการลงทุนต่อเนื่อง (และอาจนำเงินไปซื้อหุ้นคืนแทน) แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯอาจจะไม่ได้ขยายตัวดีเช่นในปีนี้ ซึ่งสุดท้ายจะสะท้อนมาในแนวโน้มผลประกอบการที่แย่ลงของบริษัทสหรัฐฯ  

สำหรับวันนี้มองว่าความกังวลแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด อาจกดดันให้ตลาดเริ่มขายทำกำไรสินทรัพย์เสี่ยงหรือเริ่มกลับมาปิดรับความเสี่ยง  โดยปัจจัยที่อาจสามารถชี้ชะตาแนวโน้มการเปิดรับความเสี่ยงในช่วงที่เหลือของปีคือการเจรจาการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้ อยู่ที่ 32.90-33.05 บาทดอลลาร์