ฝากขัง 2 ผู้ต้องหาคดีฉ้อโกง 'สั่งข้าวหมื่นกล่อง'

ฝากขัง 2 ผู้ต้องหาคดีฉ้อโกง 'สั่งข้าวหมื่นกล่อง'

ฝากขังแล้ว! 2 ผู้ต้องหาคดีฉ้อโกงสั่งข้าวหมื่นกล่อง "ผู้การอุตรดิตถ์" สั่งตรวจสอบทำข้าวกล่องส่งบ่อน

เมื่อเวลา 09.00 วันที่ 8 พฤศจิกายน 2561 ที่ สภ.พญาแมน อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้คุมตัวนางธนิตา จันทร์อิ่ม ผู้ชักชวน และนางสาวกัญจ์หทัย สุกใส ผู้ว่าจ้างหรือผู้ทำสัญญาทำข้าวกล่อง น้ำดื่ม ไข่ต้ม สอบปากคำเพิ่ม หลังจากเมื่อคืนนี้สอบปากคำนานกว่า 5 ชั่วโมงก่อนปล่อยตัวไป

โดยวันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เปลี่ยนห้องสอบสวน จากชั้น 2 เป็นชั้น 1 ของ สภ.พญาเมน โดยนำแผงกั้นมาปิดทางเข้า-ออก และเขียนป้ายไม่มีส่วนเกี่ยวข้องห้ามเข้า ก่อนสอบสวนใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง พล.ต.ชัยเดช สุรวดี ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 35 และ พล.ต.ต.พยูห์ ธนะศรีสืบวงศ์ ผบก.ภ.จว.อุตรดิตถ์ ร่วมการสอบสวนในครั้งนี้

จากนั้นเวลา 12.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 10 นาย ได้ควบคุมตัวนางธนิตา จันทร์อิ่ม และนางสาวกัญจ์หทัย สุกใส ออกจากห้องสอบสวน เพื่อนำไปฝากขังที่ศาลจังหวัดอุตรดิตถ์ ขณะเดินออกจากห้องสอบสวน นางสาวกัญจ์หทัย ถูกควบคุมตัวออกมาก่อนเมื่อเห็นกองทัพสื่อมวลชนที่ยืนรออยู่ ส่งยิ้ม ส่วนนางธนิตา ใช้กระดาษปิดบังใบหน้า แม้ผู้สื่อข่าวจะพยายามสอบถามราละเอียด ทั้ง 2 ไม่ได้ตอบคำถามใดๆ ก่อนจะถูกนำตัวขึ้นไปรถควบคุมผู้ต้องหา สภ.พญาแมน ไปยังศาลจังหวัดอุตรดิตถ์

พล.ต.ต.พยูห์ ธนะศรีสืบวงศ์ ผบก.ภ.จว.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า ได้นำตัวผู้ต้องหา 2 คนมาสอบเพิ่มเติม เพื่อหาพยานหลักฐานให้รัดกุมที่สุด ในการพิสูจน์ความผิด เพื่อนำคดีขึ้นศาล โดยนำผู้ต้องหาไปฝากขังที่ศาลจังหวัดอุตรดิตถ์ ส่วนเรื่องการประกันตัวนั้นอยู่ในดุลยพินิจของศาล หากศาลไม่ให้ประกันตัวก็เข้าเรือนจำ หรือหากให้ประกันตัวในชั้นศาล ก็จะต้องรายงานตัวทุกระยะ

นอกจากนี้ ฝ่ายเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจและปกครอง ได้หารือร่วมกันสืบสวนขยายผลต่อ เพื่อหาว่ามีใครร่วมในขบวนการนี้อีกหรือไม่ และมีเหยื่อที่ถูกหลอกลวงเพิ่มเติมรวบรวมหลักฐานเอาผิดต่อไป แต่ในชั้นนี้ ผู้เสียหายแจ้งความ 1 ราย ส่วนที่เหลือเป็นพยาน ทุกขั้นตอนเจ้าหน้าที่ทำงานอย่างโปร่งใส รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ไม่มีเจ้าหน้ารัฐคนใดเข้าไปยุ่งเกี่ยว ส่วนที่มีการระบุว่ามีตำรวจเกี่ยวข้องในขบวนการในการช่วยไกล่เกลี่ยนั้น ยังไม่พบ ส่วนคดีเก่าๆ ทั้งฉ้อโกง ยักยอกทรัพย์ ยาเสพติด ตำรวจพยายามดำเนินคดีทุกคดี แต่เมื่อส่งขึ้นศาลแล้วก็จะหมดหน้าที่ของตำรวจ

ผู้สื่อข่าวได้ถามถึงข้าวกล่องที่สั่งทำจำนวนมากๆ เส้นทางส่งไปยังบ่อนในพื้นที่ใช่หรือไม่ พล.ต.ต.พยูห์ กล่าวว่าขอตรวจสอบข้อเท็จจริง หากพบว่าเป็นจริงจะดำเนินการกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ส่วนจะมีบุคคลใดหรือขบวนการใดเข้ามาเกี่ยวข้องในการหลอกเหยื่อในครั้งนี่หรือไม่นั้น ชั้นสอบสวนผู้เสียหาย ยังไม่ได้กล่าวพาดพิงใครนอกจาก 2 ผู้ต้องหาเท่านั้น ทั้งนี้ผู้ต้องหาให้การภาคเสธขอให้การในชั้นศาลเท่านั้น

1541667162634

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส่วนที่บ้านของนางธนิสร กุยแก้ว เลจที่ 268/3 ม.8 ต.วังกะพี้ อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ เหยื่อผู้เสียหาย ทางด้านนางจอก นุชศรี อายุ 60 ปี แม่ของผู้เสียหาย ได้นำจุดธูป 3 ดอก ยกมือไหว้ ตั้งจิตอธิฐานขอขมาพระแม่โพสพ ตามความเชื่อและประเพณีโบราณที่สืบทอดกันมา โดยนางจอก กล่าวว่า ข้างกล่องที่ตกค้างเป็นจำนวนมาก แม้จะพยายามแจกจ่ายให้เพื่อนบ้าน ก็ยังเหลือและเริ่มขึ้นรา ส่งกลิ่นเหม็น ส่วนน้ำผลไม้มีฟองขึ้น คือไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ใดๆได้ ตนจึงติดว่าคงต้องขุดกำจัดเพื่อไม่สร้างความเดือนร้อนให้เพื่อนบ้าน แต่ด้วยเป็นข้าวจำนวนมาก หากต้องทิ้งหรือกำจัด ความเชื่อข้าวมีพระแม่โพสพ ต้องบอกกล่าวขอขมาท่าน ที่เรานำข้าวมาหุงแทนที่จะได้รับประทานให้เกิดประโยชน์ แต่จะทิ้งซึ่งเป็นสิ่งไม่ดี จึงต้องขมา

นางจอก กล่าวว่า ครอบครัวอุ่นใจมากขึ้นเรื่องจากคดี ที่เจ้าหน้าที่บ้านเมืองให้ความช่วยเหลือ และโชคดีที่เจ้าหนี้ ทั้งค่าหมู ค่าไก่ ข้าวสาร และร้านค้าที่ไปนำวัสดุอุปกรณ์ต่างๆมาแต่ยังไม่ได้จ่ายเงิน ยังเข้าใจไม่ได้เร่งเร้า แต่ก็เกรงใจ ต้องใช้หนี้ ส่วนรถยนต์ที่นำไปเข้าไฟแนนซ์เงินมาลงทุนในครั้งนี้ ยังไม่มีเงินไปปลดหนี้

DSC_0205