'สมคิด' หารือมนตรีแห่งรัฐจีน ยกระดับความร่วมมือยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจ

'สมคิด' หารือมนตรีแห่งรัฐจีน ยกระดับความร่วมมือยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจ

“สมคิด” หารือมนตรีแห่งรัฐจีน ยกระดับความร่วมมือยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจอย่างครอบคลุม เตรียมให้รมว.พาณิชย์ 2 ประเทศลงนามร่วม เสนอตั้งกลไกร่วมระดับมณฑลเจาะพื้นที่พีพีอาร์ดีของจีน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังหารือกับนายหวัง หย่ง มนตรีแห่งรัฐ สาธารณะรัฐประชาชนจีน ณ เรือนรับรองเตี้ยวหยูไถ ทำเนียบรัฐบาล กรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 7 พ.ย.ที่ผ่านมาว่าทั้งสองประเทศต้องการยกระดับความร่วมมือทางเศรษฐกิจให้ครอบคลุมทุกด้าน

ทั้งด้านการค้า อุตสาหกรรมการลงทุน ด้านเทคโนโลยีการสื่อสารและด้านการเงิน เป็นต้น โดยรัฐบาลจีนเห็นชอบในหลักการ และพร้อมที่จะลงนามความร่วมมือระหว่างกระทรวงพาณิชย์ ทั้งสองประเทศในโอกาสต่อไป

“ถือว่าประเทศไทยถือว่าเป็นชาติแรกที่มีความร่วมมือทางเศรษฐกิจอย่างครอบคลุมกับจีนในทุกด้านซึ่งเป็นการยกระดับความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์จากแผนเดิมที่มีระยะเวลา5 ปีและกำลังจะสิ้นสุดระยะเวลาลง ”นายสมคิด กล่าว

นอกจากนี้ตนได้หารือกับนายหย่งด้วยว่าในส่วนความร่วมมือระหว่างไทย – จีน ในพื้นที่11 มณฑล ในพื้นที่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำจูเจียงของจีน (PPRD) ตนได้เสนอให้มีการจัดทำกลไกความร่วมมืออย่างเป็นทางการระหว่างไทยกับพื้นที่ในมณฑลใน PPRD โดยอาจเริ่มจาก 3 – 4 มณฑลที่มีความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับไทย เช่น เขตปกครองพิเศษฮ่องกง มาเก๊าและกวางตุ้งรวมทั้งมณฑลอื่นๆ โดยจัดให้มีการประชุมกับไทยอย่างน้อยปีละหนึ่งครั้งซึ่งกลไกแบบนี้จะสร้างให้เกิดความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเชิงลึกและสามารถสร้างการเชื่อมโยงระหว่างเส้นทางสายไหมใหม่ของจีน (one belt one road) กับอาเซียนและACMECS โดยไทยเป็นศูนย์กลาง

อีกประเด็นที่ได้มีการหารือกับนายหย่งคือ ฝ่ายไทยยังได้ขอการสนับสนุนการให้นักท่องเที่ยวจีนเข้ามาท่องเที่ยวยังประเทศไทย รวมทั้งได้เล่าให้ฟังถึงหารือกับนายแจ๊ค หม่า ผู้ก่อตั้งและประธานบริหารอาลีบาบา กรุ๊ป เพื่อขอใช่ช่องทางการค้าออนไลน์ของอาลีบาบาในการโปรโมทการท่องเที่ยวไทย ซึ่งทางอาลีบาบายินดีสนับสนุน