นายกฯ ย้ำมีเลือกตั้งแน่ เตือนอย่าบริหารจัดการข้าวเจ๊ง8แสนล้านอีก

นายกฯ ย้ำมีเลือกตั้งแน่ เตือนอย่าบริหารจัดการข้าวเจ๊ง8แสนล้านอีก

"นายกฯ" เตือนอย่าบริหารจัดการข้าวเจ๊ง 8 แสนล้านอีก เซ็งพวกบิดเบือนมีทหารไว้ทำไม ย้ำทำการเมืองโปร่งใส มีเลือกตั้งแน่!

เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 7 พ.ย.61 ที่จ.กาญจนบุรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)และคณะ เดินทางมายังมณฑลทหารบกที่ 17 ต.บ้านใต้ อ.เมืองกาญจนบุรี ภายหลังลงเรือเพื่อตรวจลำน้ำบริเวณแม่น้ำแควใหญ่ แม่น้ำแควน้อยและแมน้ำแม่กลองเสร็จสิ้น เพื่อเปิดโครงการ Green Amy, Green Farmer เพื่อประเทศชาติและประชาชน และมอบเกียรติบัตรการรับรองแปลงเกษตรปลอดภัยแก่กลุ่มเกษตรกรที่ผ่านการตรวจรับรองคุณภาพกระบวนการผลิตจาก 8 จังหวัดภาคกลางตอนล่างและภาคตะวันตก

จากนั้น นายกฯกล่าวว่า ตอนนี้ใกล้เป็นลมแล้วเพราะไปหลายที่ แต่เห็นรอยยิ้มแล้วฟื้น มีความสุข นายกฯต้องหมุนเวียนไปติดตามงานรัฐบาลและปัญหาของพวกเราในพื้นที่ เช้าพบประชาชน บ่ายมาเยี่ยมทหารซะหน่อย เพราะทหารเป็นเลือดเนื้อเชื้อไขของตนอยู่แล้ว เรื่องของเกษตรกรต้องเดินไปสู่การเกษตรยุคใหม่ ลดต้นทุน ลดรายจ่าย เดินไปสู่เกษตรอินทรีย์ ปลอดสารเคมี หรือใช้ปริมาณที่ควบคุมได้ วันนี้เราทำแบบเดิมไม่ได้ ต้องสร้างหลักคิดใหม่ เตรียมดิน เตรียมน้ำ ไม่อย่างนั้นรัฐบาลต้องมาดูแล

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้เราต้องพัฒนาพันธุ์ข้าวประเทศเรา สินค้าข้าวเราไม่ได้แพ้ใคร แต่เราต้องดูด้วยว่าคนกินข้าวประเภทไหนอย่างไร เพราะคนกินข้าวไม่เหมือนกัน ต้องปลูกให้ได้มาตรฐานตามคำแนะนำ และไม่ใช่เห็นว่าข้าวราคาแพงปลูกกันใหญ่ก็ถูกลง รวมถึงราคาสัปปะรดที่บอกว่าอีก 5 ปี ราคาจะถูกลง แล้วคุณไม่เตรียมตัวเหรอ ตกลงจะแก้ไขอย่างไร หรือให้รัฐบาลแก้ หรือปลูกแบบเดิม เราไม่สามารถเอาเงินมาแก้ได้ทั้งหมด

"เรามีปัญหาการบริหารจัดการข้าวมาก่อนหน้านี้ สร้างความเสียหายพอสมควร 8 แสนกว่าล้านบาท ก็เป็นเรื่องกฎหมายให้ว่ากันไป ฉะนั้น เราต้องไม่ไปที่เดิมอีกเข้าใจไหม ใครมาบอกให้ราคาเท่าโน้นเท่านี้ทำไม่ได้หรอก เพราะราคาที่ขายข้างนอก ไม่ใช่เรามาตั้งขายเท่าไหร่ก็ได้ จะขาย 7-8 พันไม่ได้ เราแข่งเขาไม่ได้ เพราะต้องแข่งกับตลาดโลก" นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า แผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี 6 กรอบกว้างๆ เขียนเป็นกรอบใหญ่กว้างๆ ไว้เพื่อเป็นเข็มทิศนำทางให้กับประเทศไทยสู่ความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน และเป็นการรวบรวมความต้องการของคนทั้งประเทศ โดยต้องคำนึงถึงงบประมาณทั้งระยะสั้น ระยะกลางและระยะยาว หากไม่เขียนไว้แบบนี้ก็ไม่เกิด มันจะเกิดตามกระแสของรัฐบาล ที่จะมีทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ดังนั้น ยุทธศาสตร์ชาติเขียนเพื่อให้ทุกรัฐบาลทำตามนี้ ดูแลทั้งเสียงส่วนใหญ่และเสียงส่วนน้อย จะเป็นหลักการสำคัญในการพัฒนาทุกเรื่องไปข้างหน้าได้ นอกจากนี้ ยังมีการส่งเสริมให้ใช้พื้นที่ทหารเพื่อประโยชน์แก่สังคม อะไรที่เป็นประโยชน์ต่อชาวบ้านและประชาชน ทหารก็ยินดีหมด

"มีคนถามว่ามีทหารไว้ทำไม ถ้าไม่มีที่ที่ทหารดูแลอยู่วันนี้ ก็ไม่มีที่อยู่อะไรอีกต่อไป หลายคนพยายามสร้างความเข้าใจผิด สร้างความบิดเบือนให้กับทหาร ในฐานะที่ผมเป็นทหารมาก่อน ยังไงก็เป็นอดีตทหารกว่า 40 ปี วันนี้แม้จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีก็ยังมีจิตสำนึกที่ดีของทหารอยู่ ส่วนการทำการเมืองก็เป็นอีกเนื่องหนึ่ง ดังนั้นทำไมเราไม่ทำการเมืองให้โปร่งใส ให้สะอาดและมีประสิทธิภาพ ถ้ามุ่งเน้นเรื่องการเลือกตั้งอย่างเดียวตามกระแสก็คงไม่ได้ เพราะถึงอย่างไรเราก็ต้องเลือกตั้ง ผมยืนยันว่าต้องเลือกตั้งแน่นอน ใครจะพูดอะไรก็แล้วแต่ ก็เป็นเรื่องของเขาแล้วแต่ท่านจะฟังแค่ไหน ผมไม่รู้เหมือนกัน" นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การวางแผนและยุทธศาสตร์ต่างๆของรัฐบาลทำเพื่ออนาคตข้างหน้าสำหรับตนไม่รู้จะยังอยู่หรือไม่ ที่ผ่านมาก็พยายามเริ่มแต่มาถึงวันนี้ยังไม่ทันเริ่มยุทธศาสตร์เลย ก็มีคนเตรียมที่จะยกเลิกแล้ว ถามว่าถ้ายกเลิกแล้วจะเอาอะไรมาเดินหน้า อ้างตามกระแส อ้างประชาชนต้องการ แล้วทำได้จริงหรือไม่ ถ้าไม่มียุทธศาสตร์ ไม่มีกฎหมาย ทุกอย่างทำไม่ได้ ทุกอย่างจะกลายเป็นเบี้ยหัวแตก

"วันนี้ยุทธศาสตร์ชาติต้องเกิด ไม่เช่นนั้นก็จะต้องรอความเมตตา ถึงเวลาบอกจะทำแต่ก็ไม่ทำ และอนาคตถ้าตรงนี้ไม่ดี ก็สามารถทำอย่างอื่นได้ ก็เหมือนกับบ้าน รัฐบาลนี้ทำแม่แบบไว้ ถ้าไม่มีแม่แบบทำงานก็แก้ปัญหาอย่างยั่งยืนไม่ได้ วันนี้ถือว่าเราเดินหน้ามาอย่างถูกทางแล้ว" นายกฯ กล่าว