สื่อมะกันฟันธง ‘เดโมแครต’ ยึดสภาล่าง

สื่อมะกันฟันธง ‘เดโมแครต’ ยึดสภาล่าง

สื่อสหรัฐหลายสำนักฟันธง “เดโมแครต” ทวงเสียงข้างมากในสภาล่างได้ครั้งแรกรอบ 8 ปี ส่วน “รีพับลิกัน” ยังรักษาเสียงข้างมากในสภาสูงเช่นเดิม

สำนักข่าวชั้นนำอย่างซีเอ็นเอ็น ซีเอ็นบีซี ฟอกซ์ และเอ็นบีซี คาดการณ์ตรงกันว่า พรรคเดโมแครตจะครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรซึ่งมีการเลือกตั้งใหม่ทั้ง 435 ที่นั่งในการเลือกตั้งกลางเทอม เมื่อวันอังคาร (6 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น

พรรคเดโมแครตต้องการอย่างน้อย 23 ที่นั่ง เพื่อให้ถึง 218 ที่นั่งซึ่งเป็นเกณฑ์ขั้นต่ำของการครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร และสื่อทุกสำนักในสหรัฐประเมินสอดคล้องกันว่า พรรคเดโมแครตอาจทำได้เกินความคาดหมาย คือได้มากถึง 30 ที่นั่ง

ขณะที่พรรครีพับลิกันของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะยังคงรักษาเสียงข้างมากในวุฒิสภาซึ่งมีทั้งหมด 100 ที่นั่งไปได้อีกอย่างน้อย 1 สมัยหรือ 2 ปี จนกว่าจะถึงการเลือกตั้งครั้งต่อไปในปี 2563 ซึ่งจะเป็นการเลือกตั้งพร้อมกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐครั้งต่อไปพอดี

ผลการเลือกตั้งส.ส.ของสหรัฐในครั้งนี้ ยังจะถือเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2553 ที่พรรคเดโมแครตสามารถกลับมาครองเสียงข้างมากในสภาล่าง ซึ่งจะถือเป็นงานหนักของประธานาธิบดีทรัมป์ ในช่วงครึ่งหลังของการดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐ และยังคงมีนโยบายหลายอย่างที่ค้างคาหรือยังไม่ได้รับความเห็นชอบ โดยเฉพาะนโยบายด้านผู้อพยพและการปฏิรูปเศรษฐกิจ 

ขณะที่นายทรัมป์ทวีตเกี่ยวกับการเลือกตั้งกลางเทอม ล่าสุดว่า “เป็นความสำเร็จยิ่งใหญ่ในคืนนี้ ขอบคุณทุกคน!”