วางแผนภาษีบุคคลธรรมดา แต่ได้กำไรยามเกษียณทำได้ง่ายๆ

วางแผนภาษีบุคคลธรรมดา แต่ได้กำไรยามเกษียณทำได้ง่ายๆ

จิรวดี หอมเพชร CFP® นักวางแผนการเงิน บมจ.กรุงเทพประกันชีวิต

คนส่วนใหญ่วางแผนภาษีเพื่อต้องการที่จะให้ตัวเองเสียภาษีน้อยลงหรืออาจจะไม่ต้องเสียภาษีเลย แต่ว่าผลพลอยได้จากการวางแผนภาษีนั้น จริงๆ แล้วเกิดขึ้นอยู่หนึ่งในกระบวนการวางแผนการเงินที่ทุกคนอาจจะไม่คิดถึง นั่นคือเมื่อเราวางแผนภาษีเราก็จะสามารถวางแผนเกษียณได้อีกด้วย

หนึ่งในกลยุทธ์วางแผนภาษีที่ทุกคนนิยมใช้กันก็คือ การนำค่าลดหย่อนมาเพื่อลดภาษีที่เราต้องจ่ายลง ซึ่งค่าลดหย่อนที่เราคุ้นเคยกันดีก็คือ ค่าลดหย่อนที่ได้จากการซื้อกองทุน LTF RMF ประกันชีวิต หรือประกันบำนาญ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ คือเครื่องมือที่ช่วยให้เราเกษียณได้อย่างเกษมกันเลยทีเดียว

มาดูกันว่าเราจะเกษียณแบบสบายๆ กันได้อย่างไร จากการใช้กลยุทธ์ใช้การวางแผนภาษี ขอยกตัวอย่างเพื่อให้เห็นภาพง่ายๆ ดังนี้

คุณบี (นามสมมุติ) อายุ 40 ปี มีครอบครัว มีบุตร 1 คน อายุ 8 ขวบ คู่สมรสทำงานมีรายได้และแยกยื่นภาษี มีรายได้พึงประเมินปีละ 1,200,000 บาท มีประกันสังคม ไม่มีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เพิ่งเริ่มต้นวางแผนภาษี จึงทำบัญชีรับจ่ายแล้วพบว่ามีเงินเหลือเพื่อใช้ในการวางแผนภาษีจำนวน 360,000 บาท คิดเป็น 30% ของเงินได้

คุณบีจึงมาปรึกษากับนักวางแผนการเงิน ว่าจะวางแผนภาษีอย่างไรให้มีเงินใช้ตอนเกษียณอายุได้อย่างสบายๆ

คุณบีอยากมีเงินใช้ตอนเกษียณอายุ 60 ปี 70,000 บาทต่อเดือน และคาดว่าจะมีอายุขัยถึงอายุ 80 ปี เมื่อคำนวณเงินที่ต้องมี ณ วันเกษียณอายุ คุณบีจะต้องมีเงินประมาณ 11.6 ล้านบาท (สมมติฐานที่อัตราเงินเฟ้อ 4%)

1_65

จากข้อมูลข้างต้น หลังจากวางแผนภาษีแล้วคุณบีวางแผนซื้อประกันชีวิต 60,000 บาท/ปี เพื่อปกป้องรายได้ครอบครัวและอนาคตของลูก และยังนำเงินอีก 300,000 บาท มาลงทุนในกองทุน LTF 150,000 บาท และกองทุน RMF 150,000 บาท

คำนวณแบบง่ายๆ ถ้าคุณบีลงทุนผ่านกองทุน LTF และ RMF ที่ให้ผลตอบแทนที่คาดหวังประมาณ 8% ต่อปี เท่าๆ กันทุกปี ไปอีก 20 ปี ณ วันเกษียณที่คุณบีอายุ 60 ปี จะมีเงินจากการลงทุนลดหย่อนภาษีใน LTF และ RMF เป็นเงินประมาณ 13.7 ล้านบาท ทำให้มีเงินเพียงพอที่จะใช้เดือนละ 70,000 บาท ไปจนถึงอายุขัย 80 ปี

2_104

จากตัวอย่าง จะเห็นว่าเราสามารถเริ่มวางแผนภาษีได้ง่ายๆ โดยการใช้สิทธิทางภาษีที่ถูกต้องตามกฎหมายให้เป็นประโยชน์ จะทำให้เรามีเงินใช้อย่างเพียงพอในยามเกษียณ

สำหรับความกังวลใจที่ว่ากองทุนที่เราเคยใช้สิทธิลดหย่อนภาษี LTF หากไม่ได้ใช้สิทธิต่อไป ในฐานะที่เราเป็นคนที่จะต้องเกษียณอายุ เราก็ควรจะมีวินัยในการนำเงินไปลงทุนหรือวางแผนการเงินในรูปแบบอื่นๆ แทน เพื่อให้มีเงินในยามเกษียณเพียงพอเช่นเดียวกัน เพราะค่าใช้จ่ายยามเกษียณนอกจากค่าดำรงชีพแล้วนั้น บางครั้งอาจจะมีค่ารักษาพยาบาล หรือค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นอีกด้วย ดังนั้นการใช้สิทธิลดหย่อนภาษีและยังสามารถนำเงินก้อนนั้นไปทำให้งอกเงยในยามเกษียณได้อีก นับการวางแผนที่คุ้มค่า เพราะตัวเราในอนาคตจะเป็นอย่างไรนั้นขึ้นอยู่กับการวางแผนการเงินในวันนี้ เราจึงควรเลือกทำวันนี้ให้ดีที่สุด