เปิดอุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธิน มั่นใจรองรับปริมาณรถ2แสนคันต่อวัน

เปิดอุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธิน มั่นใจรองรับปริมาณรถ2แสนคันต่อวัน

นายกฯ เปิดอุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธิน มั่นใจรองรับปริมาณรถ 2 แสนคันต่อวัน แก้ปัญหาจราจรติดขัด ขณะที่รถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ คืบหน้า 82% คาดเปิดใช้ปี 63

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยระหว่างเป็นประธานในพิธีเปิดอุโมงค์ทางลอดบริเวณแยกรัชโยธิน “แก้ปัญหาจราจรในเมือง เพื่อความสุขทุกการเดินทาง” เมื่อเวลา 8.30 น. วันนี้ (5 พ.ย. 2561) ณ บริเวณลานหลังคาอุโมงค์ ถนนรัชดาภิเษก เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร โดยระบุว่า ปัญหาการจราจรติดขัด ถือเป็นปัญหาที่สะสมต่อเนื่องมายาวนาน เนื่องมาจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการขยายตัวของเมือง ซึ่งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญและมุ่งมั่นที่จะแก้ไขปัญหาจราจรในเขตเมือง ด้วยการเดินหน้าพัฒนาโครงข่ายระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลให้เชื่อมโยงครอบคลุม และมีจุดเชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ เพื่อรองรับการเดินทางเข้าสู่ใจกลางเมืองได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย

2_113

รวมทั้งรัฐบาลยังมุ่งมั่นส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้บริการขนส่งสาธารณะมากยิ่งขึ้น เพื่อช่วยลดปริมาณการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล อีกทั้งยังมุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพการเดินทางบนถนนสายหลักต่างๆ ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ดังนั้นการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดบริเวณแยกรัชโยธิน ถือเป็นอีกโครงการหนึ่งที่จะช่วยให้การสัญจรในกรุงเทพฯ มีความสะดวกและคล่องตัวมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในช่วงระหว่างที่มีการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าหลายเส้นทางในขณะนี้ อันเป็นการอำนวยความสะดวกในการเดินทางและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน

สำหรับอุโมงค์ทางลอดบริเวณแยกรัชโยธิน เป็นโครงการเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาจราจรอย่างยั่งยืน โดย คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเมื่อวันที่ 15 ต.ค.2556 เห็นชอบให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)ดำเนินการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต พร้อมทั้งเห็นชอบให้ รฟม. ดำเนินการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดบริเวณแยกรัชโยธินไปในคราวเดียวกัน ซึ่ง รฟม. ได้เร่งรัดดำเนินงานก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดบริเวณแยกรัชโยธินให้มีความก้าวหน้าตามแผนงานมาอย่างต่อเนื่อง

3_86

ทั้งนี้ การก่อสร้างเป็นอุโมงค์ทางลอดในแนวถนนรัชดาภิเษก มีขนาด 4 ช่องจราจร แบ่งเป็นทิศทางฝั่งขาเข้า – ขาออก ทิศทางละ 2 ช่องจราจร ทั้งนี้ จากการเร่งรัดการดำเนินงานส่งผลให้การก่อสร้างอุโมงค์ดังกล่าวแล้วเสร็จเร็วกว่าแผนงาน 3 เดือน และพร้อมเปิดให้ประชาชนใช้สัญจรได้ในปัจจุบัน โดยคาดว่าจะรองรับปริมาณรถยนต์เฉลี่ยกว่า 200,000 คันต่อวันช่วยคลี่คลายการจราจรบริเวณแยกรัชโยธิน

5_38

สำหรับการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต ปัจจุบัน (ณ วันที่ 31 ต.ค. 2561) มีความก้าวหน้ารวม 82.49% โดยโครงการฯ มีกำหนดก่อสร้างงานโยธาแล้วเสร็จภายในปี 2562 และ กรุงเทพมหานคร (กทม.) จะเป็นผู้ดำเนินการติดตั้งงานระบบรถไฟฟ้า ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้ภายในปี 2563