สสจ.ปัตตานียืนยันเอาอยู่สกัดโรคหัดระบาด

สสจ.ปัตตานียืนยันเอาอยู่สกัดโรคหัดระบาด

คุมไม่อยู่ !! โรคหัดระบาดหนักในจ.ปัตตานี ล่าสุดคร่าชีวิตเด็กไปอีก 1 รวมเสียชีวิตแล้ว 3 ราย ด้าน ผู้ว่าฯสั่งสสจ.ดูแลสถานการณ์-รณรงค์ให้ผู้ปกครองพาเด็กมาฉีดวัคซีน

จากกรณีเด็กอายุ 9 เดือน อ.ยะรัง จ.ปัตตานี เสียชีวิตจากโรคหัดรายล่าสุด และเป็นรายที่ 3 ที่เสียชีวิตจากโรคนี้ ล่าสุดทางนายแพทย์สารณสุขจังหวัดปัตตานี ออกมายืนยันว่าเป็นผู้ป่วยที่ติดเชื้อในช่วงที่มีการระบาดที่ผ่านมา

นพ.ชัยรัตน์ ลำโป นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปัตตานี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เด็กคนที่เสียชีวิตรายล่าสุดเป็นผู้ป่วยก่อนหน้านี้ แต่เราก็ยื้อมา แต่นับจากนี้เชื่อว่าสถานการณ์จะค่อยๆดีขึ้น

“สำหรับผู้ที่ป่วยที่มีอยู่ในขณะนี้ไม่มีอาการรุนแรงเหมือน 3 รายที่ผ่านมาที่เป็นเด็กเล็กพอป่วยก็มีภาวะแทรกซ้อนปอดบวม และเชื้อตัวอื่น ทำให้ดูแลยาก”

ซึ่งในขณะนี้มีการระดมการฉีดวัคซีนในพื้นที่ โดยเฉพาะเด็กที่สัมผัสผู้ที่ป่วยให้ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ และให้เด็กที่ป่วยนอนโรงพยาบาลเพื่อให้แพทย์เด็กดูแลอย่างใกล้ชิด

จากเดิมที่เราดูแลที่โรงพยาบาลชุมชน แต่ขณะนี้พยายามให้มาดูแลที่โรงพยาบาลปัตตานีทั้งหมด เพื่อให้แพทย์เด็กดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การดูแลเร็วขึ้น ดีขึ้น

“เด็กอายุที่ต่ำกว่า 5 ปีจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 95 เปอร์เซ็นต์ แต่ของเรายัง เพราะยังมีหลายพื้นที่ๆยังไม่ยอมฉีดวัคซีนกัน”

ล่าสุดทางผู้ว่าราชการจังหวัด ได้สั่งการไปยังนายอำเภอ ท้องถิ่น ท้องที่ และภาคีเครือข่ายทุกส่วน ให้ช่วยกันรณรงค์ให้ผู้ปกครองนำเด็กมาฉีดวัคซีนให้มากที่สุด

สำหรับวัคซีน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า มีเพียงพอ โดยล่าสุดเพิ่งได้รับมาอีกจำนวน 18,000 โดส ซึ่งมากกว่าเป้าหมายที่เราคาดว่าจะต้องฉีด

“ยืนยันว่าวัคซีนมีเพียงพอ เพียงแต่ทำอย่างไรให้ผู้ปกครองนำเด็กมาฉีดวัคซีน ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน” นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปัตตานี กล่าว