รวบเจ้าหน้าที่ที่ดิน-ส.อบต. ร่วมกันปลอมโฉนดที่ดิน มูลค่า 950 ล้าน

รวบเจ้าหน้าที่ที่ดิน-ส.อบต. ร่วมกันปลอมโฉนดที่ดิน มูลค่า 950 ล้าน

จับ “จนท.ที่ดิน-สมาชิก อบต.” ตามหมายจับ ฉ้อโกง-ร่วมกันปลอมโฉนดที่ดิน 95 ไร่ มูลค่า 950 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2561 ที่กองปราบปราม พ.ต.อ.จิรภพ ภูริเดช รักษาการ รักษาการแทน ผู้บังคับการกองปราบปราม ( ผบก.ป.) มอบหมายให้ พ.ต.อ.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บังคับการ กองปราบปราม (รอง ผบก.ป.) พ.ต.อ.ภูมินทร์ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้กำกับการ 5 กองบังคับการปราบปราม (ผกก.5 บก.ป.) พ.ต.ท.อภิสัณฐ์ ไชยรัตน์ รอง ผกก.5 บก.ป. พ.ต.ท.วิศิษฏ์ ศรียาภัย สว.กก.5 บก.ป. พ.ต.ท.อนุรักษ์ บุญค้ำพงศ์ สว.กก.5 บก.ป. พ.ต.ต.พงษ์พิทักษ์ บุญบำรุง สว.กก.5 บก.ป. แถลงข่าวจับกุม นางสาวศิริพรรณ บุญชนะ เจ้าพนักงานที่ดิน จ.ตรัง จับกุมได้ที่สำนักงานที่ดิน จ.ตรัง, นายประสิทธิ์ สังข์ทอง สมาชิก อบต.เกาะเปีย จ.ตรัง จับกุมได้ที่ รพ.ตรัง และนายสถาพร เกตุเมือง จับกุมได้ที่บ้านเลขที่ 227 หมู่ 10 ต.บ้านโพธิ์ อ.เมือง จ.ตรัง ตามหมายจับศาลอาญา ที่ 2370-2372/2561 ลงวันที่ 22 ตุลาคม 2561 ข้อหาร่วมกันฉ้อโกงและร่วมกันปลอมและใช้เอกสารราชการปลอมตามลำดับ พร้อมของกลางโฉนดที่ดินปลอมหลายฉบับ

พ.ต.อ.ภูมินทร์ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้กำกับการ 5 กองบังคับการปราบปราม (ผกก.5 บก.ป.) เปิดเผยว่า สืบเนื่องจาก นายวิเชียร ขาวพิทักษ์วงศ์ ผู้เสียหาย ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน กองกำกับการ 5 กองบังคับการปราบปราม (กก.5 บก.ป.) ว่าถูกนางสาวศิริพรรณ กับพวกร่วมกันปลอมโฉนดที่ดิน 95 ไร่ ในพื้นที่เขาช่องประดู่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นที่ดินใจกลางเมืองหัวหินติดกับศาลจังหวัดหัวหิน มีมูลค่าประมาณ 950 ล้านบาท โดยนายวิเชียร มีเอกสารสิทธิ ภบท.5 ครอบครองที่ดินดังกล่าวในการทำประโยชน์มานับตั้งแต่ปี 2539 ต่อมาประมาณปี 2557 มีการประกาศสำรวจและออกโฉนดที่ดิน นายวิเชียรจึงไปติดต่อเจ้าหน้าที่รังวัดเพื่อเดินสำรวจเพื่อขอออกโฉนดที่ดิน

จากนั้นผู้เสียหายได้รู้จักกับ นายจรัญ ไม่ทราบนามสกุล นายหน้าขายที่ดิน อ้างว่าสนิทสนมกับ นางสาวศิริพรรณ เจ้าพนักงานที่ดิน จ.ตรัง สามารถช่วยเหลือติดต่อเจ้าหน้าที่ที่ดินเพื่อออกโฉนดที่ดินดังกล่าวให้ได้ ทางผู้เสียหายจึงหลงเชื่อ เมื่อพบกับ นางสาวศิริพรรณแล้วจึงมีการนัดหมายไปพบกันที่สำนักงานที่ดิน จ.ตรัง จากนั้น นางสาวศิริพรรณ ได้ขอค่าใช้จ่ายในการดำเนินการจากผู้เสียหายเป็นเงิน 20 ล้านบาท แต่ผู้เสียหายไม่มีเงินจำนวนดังกล่าว ภายหลังก็มีการติดต่อกันเรื่อยมา โดยนางสาวศิริพรรณ ขอให้ผู้เสียหายโอนเงินให้ อ้างว่า ต้องนำไปเป็นค่าใช้จ่ายในการรังวัดที่ดินซึ่งผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินไป ทั้งหมด 307,000 บาท นอกจากนี้ ยังได้พา นายประสิทธิ์ สมาชิก อบต.เกาะเปีย และนายสถาพร ไปด้วยเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ

พ.ต.อ.ภูมินทร์ กล่าวว่า ต่อมาทาง นางสาวศิริพรรณ ได้นำโฉนดที่ดิน 3 ฉบับมามอบให้ผู้เสียหาย ทำให้เข้าใจว่า ได้ครอบครองที่ดินทั้ง 95 ไร่ จากเอกสารสิทธิ ภบท.5 เป็นโฉนดที่ดิน หรือ น.ส.4 แล้ว แต่หลังจากได้นำไปตรวจสอบกับสำนักงานที่ดิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ กลับพบว่า เป็นโฉนดปลอม โดยเป็นเลขโฉนดของที่ดินใน อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง เมื่อรู้ตัวว่าถูกหลอกจึงเข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ป.กระทั่งมีการรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลออกหมายจับ และติดตามจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 3 คนไว้ได้ดังกล่าว

จากการสอบสวน นางสาวศิริพรรณ ให้การปฏิเสธอ้างว่าไม่ได้เป็นผู้ปลอมโฉนดที่ดิน แต่ทราบว่ามีการร่วมกันปลอมโฉนด เนื่องจาก ผู้เสียหาย ได้มาติดต่อเพราะต้องการให้มีการรังวัดสำรวจที่ดินเพื่อขอออกโฉนดที่ดินดังกล่าวแล้วจะนำที่ดินไปขายต่อให้ผู้อื่น ขณะที่ นายประสิทธิ์ อ้างว่ารู้จักกับนางสาวศิริพรรณ ซึ่งก่อนเกิดเหตุได้ถูกขอร้องให้เดินทางไปด้วย โดยนำโฉนดที่ดินดังกล่าวไปพบกับผู้เสียหายโดยไม่ทราบว่า มีการหลอกลวงผู้เสียหาย

ส่วนนายสถาพร อ้างว่า เป็นเพียงน้องภรรยาของนายประสิทธิ์ ซึ่งได้ร่วมเดินทางไปด้วย โดยไม่ทราบว่าจะมีการหลอกลวงกันแต่อย่างใด ทั้งนี้ ชุดจับกุมได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ป.ดำเนินคดีต่อไป