“ทรัมป์” ไฟเขียวทหารใช้ปืนตอบโต้ผู้อพยพ

“ทรัมป์” ไฟเขียวทหารใช้ปืนตอบโต้ผู้อพยพ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐยังคงแสดงจุดยืนต่อต้านผู้อพยพ โดยชี้ว่า ถ้าผู้อพยพขว้างก้อนหินมา ทหารสหรัฐ ก็อาจยิงกลับไปได้ เพราะการใช้ก้อนหินก็รุนแรงไม่ต่างจากปืน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ แถลงที่ห้องทำงานปีกตะวันตกในทำเนียบขาวว่าว่า ทหารที่ถูกส่งไปรักษาความปลอดภัยบริเวณชายแดนด้านที่ติดกับเม็กซิโก เพื่อรับมือคาราวานผู้อพยพหลายพันคน อาจตอบโต้ผู้อพยพที่ขว้างก้อนหินใส่พวกเขา และยังบอกด้วยว่า ทหารอาจยิงใส่ผู้อพยพ เพราะมันไม่แตกต่างกันเท่าไหร่ ไม่ว่าจะเป็นก้อนหินหรือปืน

ด้านสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น ถ่ายทอดสดถ้อยแถลงของทรัมป์ที่ยาวเกือบ 1 ชั่วโมงครึ่ง โดยไม่ตัดเข้าโฆษณา เพื่อเกาะติดการเคลื่อนไหวล่าสุดก่อนการเลือกตั้งกลางเทอม ที่นายทรัมป์ บอกว่า ฝ่ายบริหารเตรียมพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงแนวปฏิบัติในการรับผู้ลี้ภัยจากอเมริกากลาง มุ่งหน้าสู่สหรัฐ และเขายังพูดถึงเหตุปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับคาราวานผู้อพยพ ในขณะข้ามชายแดนกัวเตมาลาไปยังเม็กซิโกด้วยว่า ผู้อพยพทำร้ายเจ้าหน้าที่ด้วยก้อนหิน ขวดแก้วและประทัด ตอนที่ช่วยกันพังรั้วของเม็กซิโก ที่ลงเอยด้วยการถูกผลักดันออกไป

นายทรัมป์ บอกว่า ทหารสหรัฐจะไม่ยอมโดนทั้งขวดและก้อนหิน ถ้าขว้างมา ทหารสหรัฐก็จะสู้กลับ และเขาได้บอกให้ทหารเหล่านี้ ให้ตัดสินใจใช้ปืน เมื่อโดนขว้างด้วยก้อนหินเหมือนที่ทหารและตำรวจเม็กซิกันโดน แต่ก็ทิ้งท้ายว่าไม่อยากให้เกิดการปะทะกันรุนแรง เพราะผู้อพยพมีเด็กกับผู้หญิง แต่การใช้ก้อนหินก็ทำให้บาดเจ็บรุนแรงไม่ต่างจากปืน เช่น เวลาโดนขว้างเข้าที่ใบหน้า