มกุฎราชกุมารซาอุฯชี้"คาช็อกกี" เป็นบุคคลอันตราย

มกุฎราชกุมารซาอุฯชี้"คาช็อกกี" เป็นบุคคลอันตราย

แต่วอชิงตัน โพสต์ รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของบุคคลในครอบครัวของนายคาช็อกกีว่า นายจามาล คาช็อกกี ไม่ใช่สมาชิกของกลุ่มภราดรภาพแห่งมุสลิม เขาปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ครั้งแล้วครั้งเล่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และคาช็อกกีก็ไม่ใช่บุคคลอันตราย ไม่ว่าจะมองในแง่มุมใด

หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทำเนียบขาว โดยอ้างว่า นายจามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุดีอาระเบียซึ่งเสียชีวิตในสถานกงสุลของซาอุดีอาระเบียในตุรกีนั้น เป็นมุสลิมหัวรุนแรงซึ่งถือเป็นบุคคลอันตราย

มกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบีย แสดงความเห็นดังกล่าวในระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์กับนายจาเร็ด คุชเนอร์ ที่ปรึกษาทำเนียบขาวและเป็นบุตรเขยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ รวมถึงนายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ก่อนที่ซาอุดีอาระเบียจะแถลงเกี่ยวกับการเสียชีวิตของนายคาช็อกกี

ในช่วงการสนทนาทางโทรศัพท์ครั้งนี้ มกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบียได้เรียกร้องให้นายคุชเนอร์และนายโบลตันยังคงรักษาความสัมพันธ์อันดีระหว่างสหรัฐและซาอุดีอาระเบีย และยังกล่าวด้วยว่า นายคาช็อกกีเป็นหนึ่งในสมาชิกกลุ่มภราดรภาพแห่งมุสลิม ซึ่งเป็นกลุ่มที่นายบอลตันและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐต่อต้านมาโดยตลอด

อัยการของซาอุดีอาระเบียได้แถลงเมื่อไม่นานมานี้ว่า นายคาช็อกกี เสียชีวิตจากการฆาตกรรมที่มีการไตร่ตรองไว้ก่อน ซึ่งสวนทางกับที่เคยประกาศไว้ก่อนหน้านี้ว่า นายคาช็อกกีเสียชีวิตจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในระหว่างการต่อสู้หรือระหว่างที่มีการสอบสวน