คืบหน้าก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-หนองคาย ทำได้ 40%

คืบหน้าก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-หนองคาย ทำได้ 40%

กรมทางหลวง เผยงานก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงแรก ล่าช้ากว่าแผน ทำได้ 40% คาดแล้วเสร็จ ก.พ.-มี.ค.62

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ความคืบหน้าการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงความร่วมมือไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย ช่วงที่ 1 กรุงเทพฯ-นครราชสีมาที่จะเริ่มก่อนในช่วงสถานีกลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กม.วงเงินการก่อสร้าง 425 ล้านบาท มีความคืบหน้า 40% ถือว่าล่าช้ากว่าแผนที่กำหนด โดยตามแผนจะต้องแล้วเสร็จในเดือน ต.ค.61 เนื่องติดปัญหาเรื่องของวัสดุนำเข้าจีโอเทคไทล์ และการสับสนเรื่องการเบิกจ่ายงบประมาณจากการรถไฟฯ จึงเป็นสาเหตุให้เกิดความล่าช้า คาดว่าจะก่อสร้างเสร็จประมาณเดือนก.พ.-มี.ค.62 แต่ยืนยันไม่ได้กระทบแผนโครงการทั้งหมดเนื่องจากยังต้องรองานวางราง ซึ่งสัญญา 3.2 ยังไม่เรียบร้อย

ส่วนโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง(มอเตอร์เวย์) ช่วงพัทยา -มาบตาพุด ขณะนี้มีความคืบหน้าประมาณ 80% โดยมีสัญญาก่อสร้างงานโครงการทั้งหมด 13 ตอน เซ็นสัญญาทั้งหมดแล้ว ส่วนตอนที่ 14 เป็นสัญญางานก่อสร้างระบบบริหารจัดเก็บค่าผ่านและซ่อมบำรุง (O&M) เซ็นสัญญาแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้าง คาดว่าการก่อสร้างจะใช้ระยะเวลาไม่เกิน2ปี ตามแผนจะสามารถเริ่มทดสอบระบบในปี 62 และเปิดใช้งานเต็มรูปแบบในปี 63 สอดคล้องกับแผนงานพัฒนาเพื่อรองรับระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก ปี 60 -64 ที่รัฐบาลให้ความสำคัญ

ในวันนี้ กรมทางหลวง ได้รับมอบเงินสนับสนุนจำนวน 95 ล้านบาท จากศูนย์การค้าเมกาบางนา โดยบริษัท เอสเอฟ ดีเวลอปเมนท์ จำกัด เพื่อก่อสร้างสะพานกลับรถแห่งใหม่ในเขตทางหลวงหมายเลข34 ถ.บางนา-ตราด ช่วงกิโลเมตรที่ 7 ทั้งนี้ เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรบริเวณถ.บางนา-ตราด และยังช่วยการพัฒนาโครงข่ายทางหลวงหลักในเส้นทางสายตะวันออก และพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) อีกด้วย

อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวว่า ทล. จะดำเนินการจัดทำเอกสาร TOR เปิดประมูลคัดเลือกผู้รับเหมาภายใน 3เดือน ซึ่งเป็นลักษณะประมูลแบบ e-bidding และใช้ระยะเวลาก่อสร้างประมาณ 12 เดือน หรือแล้วเสร็จในปี 63 ซึ่งเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จศูนย์การค้าเมกาบางนา จะมอบสะพานกลับให้กับกรมทางหลวง แต่ทางเมกาบางนา จะดูแล การบำรุงรักษาเอง โดยกรมฯจะดูแลแนะนำ

นายคริสเตียน โอลอฟสัน ผอ.ศูนย์การค้าและโครงการมิกซ์ยูส อิเกียเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า ขณะนี้มีลูกค้าของเมกาบางนาใช้เส้นทางด้านเหนือคือถนนวงแหวนรอบนอก และถนนบางนา-ตราด เป็นเส้นทางหลักถึง 40% หรือ มีรถประมาณ 1.3 ล้านคันต่อเดือน ที่ต้องไปใช้สะพานกลับรถ ที่กม.4.5 ห่างจากเมกาบางนา 4 กม. มีปัญกาจราจรติดขัด เมกาบางนา สนัสนุนการก่อสร้างยูเทิร์นใหม่ กม.7 ซึ่งห่างจากเมกาบางนา 1 กม. เพื่อช่วยให้ลูกค้าเดินทางเข้าออกสะดวกยิ่งขึ้น ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้ามาใช้บริการมากขึ้น20%