ปลดล็อกกัญชา ไม่ช้ากว่าเลือกตั้ง 62

ปลดล็อกกัญชา ไม่ช้ากว่าเลือกตั้ง 62

ขณะนี้ "สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)" เตรียมเดินหน้าแบบสุดกำลัง เพื่อผลักดัน แก้ไข "พระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่....) พ.ศ. .... เพื่อปลดล็อก "กัญชา และ กระท่อม"

ซึ่งตามกฎหมายยาเสพติด ให้โทษ พ.ศ.2522 กำหนดไว้ว่ายังเป็นสิ่งเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 ใครเสพ หรือ ครอบครอง ถือว่ามีความผิด

ซึ่งประเด็นปลดล็อกที่ว่านั้น คือ ให้ผู้ที่ครอบครอง และใช้สารสกัดจาก “กัญชา” และ “กระท่อม” ไม่มีความผิด แต่มีเงื่อนไข คือ ต้องใช้ในทางการแพทย์ เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ และนำไปใช้เป็นยารักษาโรคภายใต้การควบคุมและดูแลของแพทย์

ล่าสุด 40สนช. ที่ร่วมเสนอร่างกฎหมาย นำโดย “สมชาย แสวงการ” จัดเวทีสัมมนารับฟังความเห็นและเปิดพื้นที่รับฟังความเห็นของประชาชน ซึ่งเป็นกระบวนการขั้นต้น ก่อนการแก้กฎหมาย ที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 77 กำหนดไว้ และคาดว่าจะนำเสนอ ร่างกฎหมาย พร้อมสิ่งที่ได้รับฟังความเห็น ให้ “พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช.” รับไปพิจารณาบรรจุวาระประชุม ก่อนกลางเดือนพฤศจิกายนนี้
เพื่อขับเคลื่อนร่างกฎหมายยาเสพติด ปลดล็อก “กัญชา-กระท่อม” ให้ใช้ทางการแพทย์ ให้เสร็จทันก่อนการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ “สมชาย”ฐานะผู้นำเสนอร่างกฎหมาย บอกว่า กระบวนพิจารณากฎหมาย ปกติฉบับที่ “สนช.” เสนอ ต้องผ่านกระบวนการทาง “รัฐบาล” รับไปพิจารณาในชั้นต้น ก่อนจะส่งคืนให้ “สนช.” ดำเนินการในวาระต่อไป แต่สิ่งนี้อาจจะทำให้ เวลาคลอดร่างกฎหมายได้ทันใจ ถูกกระทบ เพราะรัฐบาลมีกรอบพิจารณา 45 วัน

ดังนั้นทางแก้ส่วนหนึ่ง “สมชาย” ในอีกฐานะ คือเลขานุการวิปรัฐบาล จะเสนอให้ใช้ทางลัด คือ เมื่อ สนช. รับหลักการวาระแรกแล้ว ไม่ต้องส่งให้รัฐบาลไปพิจารณา แต่จะใช้ช่องทาง “ตั้งกมธ.วิสามัญร่วมกัน” หากจะแก้ไข ปรับแก้ ให้นำไปพูดในชั้นนั้น เพื่อให้กระบวนการทำร่างกฎหมายรวดเร็วขึ้น

แต่ข้อเสนอนี้ ยังไม่สามารถสรุปฟันธง ว่ารัฐบาลจะเห็นด้วยหรือไม่ แต่หากรัฐบาลเอาด้วย ตามเวลาคาดหมายว่า ร่างกฎหมายแก้ไขปลดล็อกกัญชา จะผ่านวาระสามของสนช.ได้ ก่อนการเลือกตั้งเดือนกุมภาพันธ์ 2562 แน่นอน

กับอีกประเด็นในวาระประชุมของ สนช. สัปดาห์นี้มี เรื่องน่าติดตาม คือเรื่องที่ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้า คสช.” รายงานความคืบหน้า แผนปฏิรูปประเทศ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 270 ตามที่ “กอบศักดิ์ ภูตระกูล” รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ หรืออีกฐานะคือ คนของพรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานขับเคลื่อนฯ

ตามรายงาน ระบุว่าเร่งทำงานปฏิรูปไป 40เรื่อง นับตั้งแต่เดือนสิงหาคม2561 แบ่งหมวดเป็น 6 ด้าน คือ แก้จน, แก้เหลื่อมล้ำ,แก้โกง, สร้างส่วนร่วม, เปลี่ยนราชการเพื่อประชาชน และ สร้างอนาคตไทย

นอกจากนั้นยังมีงานผลักดันร่างกฎหมายอีก28ฉบับ โดยมี25ฉบับที่รอเข้า สนช. ซึ่งพิจารณาเนื้อในของแผนงานปฏิรูปที่ต้องทำเร่งด่วน คล้ายคลึงจะเป็นแผนของ “พรรคพลังประชารัฐ” ที่เริ่มแคมเปญจ์ วางเป็นกลยุทธ์สู้ศึกเลือกตั้ง