นายกฯไหว้พระวัดพระแก้ว ชาวเชียงรายหวังรถไฟสายเด่นชัย-เชียงของ

นายกฯไหว้พระวัดพระแก้ว ชาวเชียงรายหวังรถไฟสายเด่นชัย-เชียงของ

"ประยุทธ์" นำครม.เข้าสักการะพระที่วัดพระแก้ว รับมอบประคำมงคล พร้อมพบปะมวลชนและกลุ่มข้าราชการ-จนท.เทศบาลเมืองเชียงราย ก่อนเดินทางไปร่วมประชุมครม.สัญจรที่มรภ.เชียงราย

เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 30 ตุลาคม ที่วัดพระแก้ว อ.เมือง จ.เชียงราย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรี เดินทางมากราบสักการะประธานในโบถส์ โดยมีพระรัตนมุนี เจ้าอาวาสวัดพระแก้ว รอรับคณะนายกรัฐมนตรี พร้อมมอบประคำให้กับนายกและคณะรัฐมนตรี

หลังจากนั้นนายกได้เดินทางมาทักทายมวลชนที่มารอต้อนรับ โดยมีกลุ่มมวลชนจากจังหวัดเชียงใหม่ ประมาณ 50 คน เดินทางมาให้กำลังใจและชวนนายกฯ ไปเที่ยวที่จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมเข้าสวมกอดและมอบร่มกระดาษสา เขียนข้อความ “กองหนุนลุงตู่ เชียงใหม่ - สันกำแพง” พร้อมร่วมกันเปล่งเสียง “เฮา ฮักลุงตู่” และถ่ายรูปเป็นที่ระลึก โดยนายกรัฐมนตรี ไปกางร่มพร้อมกับพูดว่า “เชียงรายไม่ว่ากันนะ เชียงใหม่มา”

ขณะเดียวกันได้มีมวลชนกล่าวชวนให้นายกฯ ไปแอ่วเชียงใหม่ ซึ่งทางนายกได้ตอบว่า “ผมไปทุกที ขอเวลานิดนึงนะจ๊ะ” หลังจากนั้นได้เดินทักทายมวลชนต่อ และหยุดพูดว่า “ จะใช้ชีวิตต้องคำนึงถึงรายได้ด้วย รายได้ต่อวัน ต่อเดือนเท่าไหร่ แต่อยากให้ใช้ชีวิตกันแบบพอเพียงหรือพอประมาณ รัฐบาลช่วยเหลือทุกคน ทุกพื้นที่อยู่แล้ว แต่ต้องดูว่ารายได้ของคนแต่ละพื้นที่เป็นยังไง จะให้เอาเงินเยอะๆไปทุกพื้นที่เป็นไปไม่ได้ เพราะรายได้ต่อหัวในแต่ละพื้นที่ไม่เท่ากัน บางพื้นที่ไม่มีรายได้ การเก็บภาษีครัวเรือน เก็บภาษีท้องถิ่น ปีนึงเก็บได้ หมื่นล้าน แต่ต้องใช้งบประมาณแสนล้าน แล้วผมถามว่าผมจะเอาเงินที่ไหนมาให้ ไม่เหมือนกับต่างประเทศที่เขากระจายอำนาจไปได้ แต่รัฐบาลก็วางนโยบายลงไปทุกพื้นที่ โดยให้ส่วนท้องถิ่นเสนอมาอยู่แล้ว แต่จะทำยังไงให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น ก็ต้องขึ้นอยู่กับประชาชนในพื้นที่ด้วย ต้องช่วยรัฐบาลคิดด้วย ไม่ต้องห่วงฉันรักทุกคนแหละ ฝากกันไว้ด้วย อธิบายให้กับคนที่ไม่เข้าใจด้วยนะ”

เมื่อเดินมาถึงบริเวณหน้าวัดพระแก้ว ข้าราชการจากเทศบาลเมืองเชียงรายมาให้การต้อนรับ นายวันชัย จงสุทธามณี นายกเทศมนตรีเมืองเชียงราย กล่าวว่า เชียงรายเป็นจังหวัดท่องเที่ยว มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง การประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร การจัดทำแผนระยะสั้น ระยะกลางระยะยาว เพื่อให้เชียงรายมีการเจริญเติบโต เป็นส่วนหนึ่งที่จะได้รับโอกาสสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวเข้ามาจาก 3 ล้านคน เพิ่มเป็น 4 ล้านคน และมีแนวโน้มจะเป็น 5 ล้านคน ซึ่งเป็นแนวโน้มที่ดีที่เชียงใหม่จะมีโอกาสเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

กระนั้น เชื่อว่าชาวเชียงรายมีความมั่นในรัฐบาล เนื่องจากอย่างน้อยที่สุดชาวเชียงรายรอคอยรถไฟมานานนับร้อยปี วันนี้มีความชัดเจนว่าคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติ และจะมีการเร่งก่อสร้างทางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ซึ่งสิ่งนี้จะเป็นการเชื่อมเศรษฐกิจไทยกับเพื่อนบ้านโดยเฉพาะกับจีนได้ย่างต่อเนื่อง ส่งผลถึงความเป็นอยู่ของประชาชนจะดีขึ้น