“แมร์เคิล”ไม่ชิงเก้าอี้นายกฯเยอรมนีสมัย5

“แมร์เคิล”ไม่ชิงเก้าอี้นายกฯเยอรมนีสมัย5

ประกาศลาออกหัวหน้าพรรคซีดียูเดือนธ.ค.ปีนี้ หลังผลเลือกตั้งท้องถิ่นบ่งชี้พรรคซีดียูเข้าสู่ภาวะขาลง

นางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ประกาศเมื่อวันจันทร์ (29ต.ค.)ว่า จะไม่ลงสมัครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 5 และจะไม่ชิงตำแหน่งประธานพรรคสหภาพประชาธิปไตยคริสเตียน (ซีดียู) หลังจากพรรคฯมีผลการเลือกตั้งที่น่าผิดหวังในรัฐเฮสเซิน

ทั้งนี้ นางแมร์เคิล กล่าวว่า จะไม่ดำรงตำแหน่งใดๆทางการเมือง หลังจากที่สิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในปี 2564 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่นางแมร์เคิลยืนยันว่าจะก้าวลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังจากที่ขึ้นครองอำนาจบริหารประเทศมาตั้งแต่ปี 2548

ในการเลือกตั้งท้องถิ่นในรัฐเฮสเซิน พรรคซีดียูได้คะแนน 27.9% ลดลงจากครั้งก่อน 38.3% ขณะที่พรรคเอสพีดี ได้ 19.9% ดิ่งหนักจากเดิม 30.7%

ทั้งนี้ นางแมร์เคิล อยู่ในตำแหน่งนายกฯ มานาน 13 ปี และตำแหน่งหัวหน้าพรรค นาน 18 ปี ถือเป็นสตรีผู้ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก จากผลงานสร้างเศรษฐกิจให้เยอรมนีแข็งแกร่ง และเป็นหลักให้โลกประชาธิปไตย จนเกิดวิกฤตผู้อพยพที่หลั่งไหลเข้าประเทศอย่างหนักตั้งแต่ปี 2558 ทำให้คะแนนนิยมของผู้นำหญิงและพรรคซีดียู/ซีเอสยู เข้าสู่ภาวะขาลง

“วันนี้ถึงเวลาแล้วที่จะต้องเริ่มบทใหม่” นางแมร์เคิลกล่าวกับผู้สื่อข่าว ที่สำนักงานพรรคฯในกรุงเบอร์ลิน และว่าจะไม่เลือกผู้มาดำรงตำแหน่งแทนด้วยตนเอง เพราะต้องการให้เป็นการตัดสินใจของพรรคตามกระบวนการประชาธิปไตย