อาหารใจในยามที่เราตื่น

อาหารใจในยามที่เราตื่น

“ชีวิตในกรุงเทพฯวุ่นวายและเร่งรีบมาก ต้องมีช่วงหนึ่งที่เราพักผ่อน Art ช่วยเราพักผ่อนในช่วงตื่น”

เดินทางไปมาทั่วโลกแล้ว อู้-นพปฎล พหลโยธิน ประธานผู้บริหารฝ่ายสร้างสรรค์ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ถึงกับออกปากกว่ากรุงเทพมหานครเป็นเมืองที่มีความวุ่นวายเป็นที่สุด

จะทำอย่างไรให้ผู้คนได้รู้สึกผ่อนคลาย รื่นรมย์ไปกับชีวิตในยามตื่น นี่คือส่วนหนึ่งของงานในหน้าที่รับผิดชอบของคุณอู้ที่จะนำ “ศิลปะ”มาเติมเต็มให้ชีวิตในเมืองอันวุ่นวายนี้น่าอยู่และมีรอยยิ้ม

            ในงาน Sansiri presents Miquel Barceló : DESPINTURA FÒNICA การแสดงสดของ มิเกล บาร์เซโล ศิลปินชาวคาตาลัน (แคว้นปกครองอิสระในสเปน) ในคอนเซ็ปต์  Live Painting Experiment with Music  ร่วมกับการแสดงไวโอลินโดย อายูมิ นักไวโอลินระดับเวิล์ดคลาส และ โจคิม  บาร์เซโล ที่จะมีขึ้นในวันที่1-2 พฤศจิกายนนี้

กล่าวได้ว่าเป็นผลงานล่าสุดที่เปิดโอกาสให้คนรักศิลปะได้ชื่นชมไปกับการแสดงศิลปะสดกลางแม่น้ำเจ้าพระยา โดยมีเรือบรรทุกสินค้าที่บรรจุคนได้มากถึง 250 คนเป็นเวที

“ทำไมถึงเป็นมิเกล บาร์เซโล  เป็นเพราะว่าเมื่อปีที่แล้วผมไปพบกับเขาโดยบังเอิญที่เกียวโต แน่นอนว่าเรารู้จักกันมาก่อนแล้ว เขาชวนผมไปชมการแสดงเพอร์ฟอร์มแมนซ์ของเขาที่ปราสาทนิโจะ เป็นการวาดรูปสดบนผืนผ้าใบขนาดสิบกว่าเมตร ท่ามกลางเพลงบรรเลง  

แมสเสจของการแสดงที่ส่งมาให้เรานี่ตรงกับใจเลย คือ เริ่มต้นที่ศูนย์จบที่ศูนย์ เริ่มต้นที่ผ้าใบเปล่าๆแล้วก็ค่อยๆวาดภาพลงไป เหมือนชีวิตมีเกิดแก่เจ็บตาย จากที่มีสีสันก็ค่อยๆเฟดลงไป พอเพอร์ฟอร์แมนซ์จบไปแล้วทำให้เรารู้ว่า สิ่งของรอบตัวไม่ว่าจะมีค่าเท่าไหร่สุดท้ายแล้วก็เอาติดตัวไปไม่ได้

แม้ว่าเราทำงานอสังหาริมทรัพย์อยากให้ทุกคนรู้สึกว่าโอเคมั่นคง แต่ว่าชีวิตจริงมันก็ต้องมีวันที่ต้องสิ้นสุดไป เป็นสิ่งเตือนใจชาวพุทธชาวไทย  บางทีเราฟังพระเทศน์แล้วก็ฟังไป แต่พอมาได้เห็นมุมมองจากศิลปินที่สนใจศาสนาพุทธไปอินเดีย ทิเบตทุกปี  ชอบเมืองไทย รักเมืองไทย เราก็ได้มองเห็นอีกมุมหนึ่งของชีวิต”

สำหรับ Live Painting Experiment with Music ของ มิเกล บาร์เซโล ที่จัดขึ้นกลางแม่น้ำเจ้าพระยานั้น จะเป็นการใช้เทคนิคการเพ้นต์ภาพแบบสดบนผืนผ้าผ้าใบขนาดพิเศษมีความยาวกว่า 20 เมตรนับว่าใหญ่ที่สุดในโลกเท่าที่เขาเคยจัดแสดงงานมา

โดยใช้น้ำหมึกพิเศษที่จะปรากฏสีขึ้นจากการสัมผัสบนเท็กซ์เจอร์ของผ้า  การสะบัดฝีแปรง โดยภาพวาดที่เกิดขึ้นจะปรับเปลี่ยนสีให้มีขึ้นและเลือนหายไปในท้ายที่สุดจนเหลือแต่ความว่างเปล่า

“เป็นการแสดงที่เกิดจากอารมณ์ ไม่มีการแพลนล่วงหน้า เป็นอารมณ์โต้ตอบขณะนั้น โดยใช้อุปกรณ์ที่เป็นของบ้านๆ เช่น  ไม้กวาด สายยางรดน้ำต้นไม้ ฟองน้ำ ที่ผ่านมาเขาเคยใช้ลูกฟุตบอลลูกชาย โยนใส่ไปในผ้าใบ คือ ไม่ได้ใช้ของที่มีค่าอะไรเลย”

ส่วนสาเหตุที่เลือกใช้เรือบรรทุกสินค้าที่ใกล้ปลดระวางด้วยเหตุที่ปัจจุบันบ้านเราหันมาให้ความสำคัญกับการจราจรทางบกเป็นสำคัญ นั่นก็มีเหตุผลที่มีความหมาย

“สถานที่ส่วนใหญ่ที่ศิลปินไปทำการแสดงมักจะเป็นที่ปังมากๆเช่น พระราชวัง เราจึงตัดสินใจให้ใช้เรือเป็นเวทีโดยมีแลนด์มาร์คของกรุงเทพฯเป็นฉากหลัง มิเกลเองพอเห็นเรือขนสินค้าสมัยก่อนก็ถูกใจมาก เราอยากให้ทุกโมเม้นต์ของการแสดงได้อยู่ในจุดที่สวยงามของแม่น้ำเจ้าพระยา”

การแสดงผลงานศิลปะกลางลำน้ำที่มีทั้งคลื่นลมเป็นพยานนี้   จัดให้มีขึ้น 2 วัน โดยรอบวันที่ 1 พฤศจิกายน สำหรับคนในแวดวงศิลปะหรือผู้ที่สนใจงานศิลปะได้ร่วมล่องเรือชมการแสดง โดยลงทะเบียนร่วมงานได้ที่ www.facebook.com/sansirifamily

รอบวันที่ 2 พฤศจิกายน เป็นรอบพิเศษสื่อมวลชนและ VIP โดยเริ่มออกจากท่าเรือธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาตลาดน้อยเวลา 15.30 น. และกลับถึงท่าเรือเวลา 16.30 น. ทั้งนี้มีการจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับผลงานของมิเกล บาร์เซโล ที่ท่าเรือธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาตลาดน้อยให้ชมด้วย