ทลายเครือข่าย 'ไซโทล็อก' ยาทำแท้งออนไลน์ จับ 4 ราย

ทลายเครือข่าย 'ไซโทล็อก' ยาทำแท้งออนไลน์ จับ 4 ราย

ดส.- อย. ทลายเครือข่ายขาย "ไซโทล็อก" ยาทำแท้งออนไลน์ 4 ราย ระบุขายเม็ดละพัน ตร.เร่งขยายผลจับกุมเพิ่ม

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 26 ตุลาคม 2561 ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ต.อ.จิรกฤต จารุนภัทร์ ผู้กำกับการ กองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี พร้อมด้วย เภสัชกรประพนธ์ อางตระกูล ที่ปรึกษาสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา แถลงการจับกุมเจ้าของเพจ ขายยาทำแท้งออนไลน์ จำนวน 4 ราย ประกอบด้วย นางสาวน้ำทิพย์ อายุ 21 ปี ,นางสาววิกานดา (ไม่ทราบนามสกุล) อายุ 35 ปี จับกุมได้ที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ย่านปิ่นเกล้า และได้ตรวจค้นบ้านจองทั้งสองผู้ต้องหา ยึดของกลางยา " Cytolog" (ไซโทล็อก) จำนวนทั้งหมด 36 เม็ด จากนั้นได้ขยายผลจับกุมผู้ต้องหาเพิ่มเติมที่อ้างตัวเป็นหมอ เพื่อเพิ่มความเชื่อถือในการจำหน่ายยา คือนางสาวรุ่งนภา (ไม่ทราบนางสกุล) อายุ 32 ปี จับได้ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ยึดของกลางยา “ Cytolog “ (ไซโทล็อก)ได้13 เม็ด ที่ได้จากการตรวจค้นบ้าน อีกรายได้จับกุมนายเกรียงไกร (ไม่ทราบนามสกุล ) อายุ 25 ปี โดยจับกุมได้ที่บ้านย่านบางบอน ยึดยาCytolog (ไซโทล็อก) ได้ 146 เม็ด โดยทั้งหมด 4 คน โดนแจ้งข้อหา ”ร่วมกันขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่มีใบอนุญาต,ร่วมกันขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา,ร่วมกันโฆษณาขายผ่านอินเตอร์เน็ต

พ.ต.อ.จิรกฤต กล่าวว่า ผู้ต้องหากลุ่มนี้มีความเชื่อมโยงกัน โดยนายเกรียงไกร จะเป็นผู้ขายส่งยาให้กับผู้ค้ารายย่อย โดยมีข้อมูลพบว่ายังพบว่ามีผู้ค้ารายย่อยได้มีการนำยาไปขายให้ลูกค้ากลุ่มวัยรุ่นอีกนับ1 0 ราย ขายในราคาเม็ดละ 1 พันบาท หนึ่งแผงมีทั้งหมด 10 เมต รวมเป็นแผงละ 1 หมื่นบาท จากการสืบสวนทราบว่าทั้งหมดเป็นเครือข่ายเดียวกัน และยังมีเครือข่ายอีกจำนวนมากที่เปิดเพจขายบนออนไลน์ เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างติดตามจับกุม

สอบสวนน.ส.น้ำทิพย์และน.ส.วิกานดา ให้การรับสารภาพว่าทำลักษณะนี้มา 2 ปี โดยขายเม็ดละ 1 พันบาท รับทำแท้งถึงอายุครรภ์ 8 เดือน ค่าใช้จ่ายอายุครรภ์ 1-2 เดือน 6 พัน เกินจากนั้น 3-8 เดือนเพิ่มเดือนละ 1 พัน จ่ายยา 1-2 เดือน 6 เม็ด และจะเพิ่มครั้งละ 1 เม็ดต่อเดือน โดยรับยามาจากนายเกรียงไกร เพื่อนำมาขายอีกทอดหนึ่ง

ด้าน นายเกรียงไกร ให้การรับสารภาพว่า ตนเคยเรียนหลักสูตรผู้ช่วยแพทย์ แต่เรียนไม่จบ จึงมีความรู้ในการใช้ยาดังกล่าว
เบื้องต้นแจ้งข้อหาน.ส.น้ำทิพย์ น.ส.วิกานดา น.ส.รุ่งนภา และนายเกรียงไกร ร่วมกันขายแผนปัจจุบันโดยไม่มีใบอนุญาต,ร่วมกันขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา และร่วมกันโฆษณาขายผ่านอินเทอร์เน็ต อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ตำรวจจะขยายผลไปถึงผู้ลักลอบนำเข้ายาดังกล่าวมาจำหน่ายเพื่อนำตัวมาดำเนินคดีต่อไป

ด้านเภสัชกรประพนธ์ อางตระกูล ที่ปรึกษาสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า สำหรับยาดังกล่าวออกฤทธิ์ทำให้มดลูกบีบรัดตัวอย่างรุนแรง จึงอาจทำกล้ามเนื้อมดลูกปริแตกจนไม่สามารถกลับมาตั้งท้องได้อีก หรืออาจจะทำให้มีอาการตกเลือดอย่างรุนแรงจนเป็นเหตุทำให้เสียชีวิตได้ ปกติยาชนิดนี้จะไม่ได้รับอนุญาตมาจำหน่ายหรือใช้ภายนอกสถานพยาบาล ดังนั้นผู้ที่ตกอยู่ในภาวะตั้งครรภ์โดยไม่พร้อมควรปรึกษากรรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธรณสุข เพื่อหาทางออกที่ถูกต้องและมีความปลอดภัย

สำหรับยา “Cytolog “ (ไซโทล็อก) จัดเป็นยาควบคุมพิเศษที่ให้ใช้เฉพาะในโรงพยาบาลเท่านั้น โดยใช้สำหรับการป้องกันการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร แต่เนื่องจากยาตัวดังกล่าวจะออกฤทธิ์เพิ่มความแรงในการบีบตัวของมดลูก ซึ่งอาจทำให้ตัวอ่อนที่เกิดจากการปฎิสนธิในครรภ์ถูกขับออกมาได้