การปรับพอร์ตตลาดเกิดใหม่ยังมีแนวโน้มกดดันหุ้นลงต่อ

การปรับพอร์ตตลาดเกิดใหม่ยังมีแนวโน้มกดดันหุ้นลงต่อ

หุ้นสหรัฐฯปรับลดลงแรงนำโดยแรงขายทำกำไรกลุ่มเทคโนโลยี

หลังบริษัทบางแห่งในกลุ่มเซมิคอนดัคเตอร์ส่งสัญญาณปรับลดประมาณการรายได้และกำไรไตรมาส 4/61 ลง (ให้ระวังว่ามีแนวโน้มกระทบกำไรกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ของไทยเช่นกัน)  ทั้งนี้ค่าเงินสหรัฐฯ ที่แข็งค่าขึ้นและแนวโน้มกำไรบริษัทจดทะเบียนที่อาจชะลอลงจะยังทำให้เกิดแรงขายทำกำไรปรับลดน้ำหนักการลงทุนในหุ้นหรือสินทรัพย์เสี่ยง ไปยังสินทรัพย์ปลอดภัย จนกระทั่งหุ้นปรับลดลงถึงระดับที่สะท้อนแนวโน้มผลประกอบการ

สำหรับตลาดหุ้นไทยวันนี้ ยังมีแนวโน้มได้รับผลกระทบจากการปรับลดน้ำหนักและแรงขายเพิ่มการถือเงินสดของนักลงทุนสถาบัน หากอิง THD US ซึ่งเป็น ETF หุ้นไทยที่ซื้อขายในสหรัฐฯ ปรับลดลง 3.47% เมื่อคืนนี้ ส่งสัญญาณถึงความเสี่ยงของโอกาสปรับลดลงทดสอบ จุดต่ำสุดเมื่อกลางปีที่ 1584 จุดในวันนี้ และสร้างฐานที่ระดับ 1540-1580 จุด

Investment Theme หุ้นใหญ่และกลุ่มหุ้นเลือกตั้ง BBL, SCB, STEC, CPALL, AMATA/ หุ้นเล็กที่น่าสนใจ GUNKUL*, DTC*, EASTW*, AEONTS* / หุ้นกระแสเงินสดมั่นคง-ปันผล CPNREIT, CPN, PSH, AP, SPF*, EA, BCPG

ภาพรวมกลยุทธ์: มีโอกาสโดดลงก่อนฟื้น เพิ่มความระวังหุ้นกลาง-เล็กที่คาดการณ์ผลการดำเนินงานไม่ได้ ซื้อขายที่แนวรับและเลือกเก็งกำไรเมื่ออ่อนตัว หุ้นที่อาจเข้าเก็งกำไรหากถอยถึงจุดซื้อ ได้แก่ PTT (46-47), PTTEP (125-130), ADVANC (180-185)

แนวรับ 1600 และ 1580 / แนวต้าน : 1640 จุด สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

 

ประเด็นการลงทุน

ธปท.สรุปเกณฑ์คุมสินเชื่อบ้าน  - ธปท. เตรียมสรุปมาตรการปรับปรุงเกณฑ์ปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยใหม่ ปรับเพิ่มวงเงินดาวน์ก่อนขอสินเชื่อบ้านหลังแรกราคาสูงกว่า 10 ล้านบาท และการกู้ที่อยู่อาศัยสัญญาที่ 2 ขึ้นไปเป็น 20% ของหลักประกัน

จุดคืนแวตรีฟันด์ - "สรรพากร" ยันพร้อมพิจารณาบนหลักการและเหตุผล หลังบิ๊กเอกชนยื่นอุทธรณ์ขอเปิด 5 จุดให้บริการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มแก่นักท่องเที่ยวเหมือนเดิม

ตลาดรถยนต์ไทยโตไม่หยุด ขาย 9 เดือนทะลุ 7.4 แสนคัน - บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์เดือน ก.ย. รวมทั้งสิ้น 88,706 คัน เพิ่มขึ้น 14.3% ประกอบด้วยรถยนต์นั่ง 34,086 คัน เพิ่มขึ้น 15.6% รถยนต์เพื่อการพาณิชย์ 54,620 คัน เพิ่มขึ้น 13.5% เติบโตจากความนิยมในรถยนต์รุ่นใหม่และความต้องการของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น ตลอดจนกิจกรรมส่งเสริมการขายจากค่ายรถต่าง ๆ ต่อเนื่อง

หุ้นที่มีโอกาสเข้าดัชนีเอ็มเอสซีไอ – รายงานข่าวคาด GULF, GPSC, KTC, MTC มีโอกาสถูกนำเข้าคำนวณในดัชนี

SCC - รายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 3/61 ที่ 9.5 พันล้านบาท ลดลง 23.6% QoQ และ 20% YoY ต่กว่าที่ตลาดคาด 15% เนื่องจากการตั้งด้อยค่า 1.67 พันล้านบาท ส่วนใหญ่จากธุรกิจซีเมนต์และวัสดุก่อสร้าง

PTT – วันนี้ 10.30 น. บริษัทจะมีการชี้แจงการโอนสินทรัพย์ให้ PTTOR ซึ่งเป็นสาเหตุของค่าใช้จ่ายภาษีที่จะบันทึกในช่วงไตรมาส 3/61 เราคาดตัวเลขระหว่าง 1-1.6 หมื่นล้านบาท อย่างไรก็ตามมีความเป็นไปได้ที่จะมีรายการเกี่ยวกับภาษีเงินได้รอตัดบัญชี (deferred tax) เข้ามาทำให้ตัวเลขค่าใช้จ่ายภาษีอาจต่ำลง ช่วยลดผลกระทบต่อกำไรที่จะประกาศ

ประเด็นติดตาม: 26 ต.ค. – US GDP ไตรมาส 3/61,

31 ต.ค. – Manufacturing PMI จีน, 2 พ.ย. – ตัวเลขการจ้างงาน / ดุลการค้า สหรัฐฯ

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)