'ฟลอร่าพาร์ค-ฟ้าประทานฟาร์ม' เงียบเหงา หลังสปก.ตรวจพื้นที่

'ฟลอร่าพาร์ค-ฟ้าประทานฟาร์ม' เงียบเหงา หลังสปก.ตรวจพื้นที่

เงียบเหงา "ฟลอร่าพาร์ค-ฟ้าประทานฟาร์ม" คนงานตกงานกว่า 100 คน หลังถูกสปก.ตรวจสอบพื้นที่ พร้อมให้โอกาสแย้งสิทธิ์ 15 วัน ขณะที่ฟ้าประทานพบใช้พื้นที่ตามวัตถุประสงค์ แต่ครอบครองผิดกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงาน ความคืบหน้ากรณีที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีคำสั่งให้ทาง ส.ป.ก. จังหวัดนครราชสีมา ตรวจสอบสิทธิ์การครอบครองพื้นที่ดิน ส.ป.ก.ในเขต อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา 2 แห่ง ได้แก่ พื้นที่ฟลอร่าพาร์ค จำนวน 103 ไร่ และพื้นที่ฟ้าประทานฟาร์ม จำนวน 279 ไร่ โดยพื้นที่ 2 แห่งถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของ อ.วังน้ำเขียว

หลังจากที่มีผู้ร้องเรียนว่าพื้นที่ทั้ง 2 แห่ง มีนายทุนใหญ่เข้ามาถือครองโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งต่อมาทาง ส.ป.ก.จังหวัดนครราชสีมา ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าพื้นที่ดินทั้ง 2 แห่ง เป็นของ ส.ป.ก.ชัดเจน และยังไม่ได้อนุญาตให้ใครเข้ามาถือครองแต่อย่างใด โดยเมื่อวันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา ทาง ส.ป.ก.จังหวัดนครราชสีมา ได้ทำหนังสือแจ้งไปถึงผู้ถือครองที่ดินทั้ง 2 ราย ให้นำเอกสารหลักฐานมาโต้แย้งสิทธิ์ภายใน 15 วันนั้น

ล่าสุด วันนี้ (25 ต.ค. 61) บรรยากาศที่ฟลอร่าพาร์ค และฟ้าประทานฟาร์ม เป็นไปด้วยความเงียบเหงา โดยหลังจากที่เกิดเรื่องตรวจสอบพื้นที่ขึ้นมา ก็ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาชมลดลงจนเกือบหมด โดยเฉพาะที่ฟลอร่าพาร์ค ซึ่งวันนี้ไม่ได้มีเจ้าหน้าที่จำหน่ายบัตรเหมือนทุกวันที่ผ่านมา ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมสวนดอกไม้ได้ฟรีโดยไม่ต้องมีบัตรผ่านเข้าชม

นายสุรชัย ยุทธชนะ ปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (24 ต.ค.61) ตนเองได้นำหนังสือแจ้งให้ผู้ถือครองที่ดินมาโต้แย้งสิทธิ์ภายใน 15 วัน ไปติดไว้ที่บริเวณบอร์ดด้านหน้าของฟลอร่าพาร์ค และฟ้าประทานฟาร์มแล้ว ซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่มีตัวแทนของที่ดินทั้ง 2 รายมายื่นเอกสารโต้แย้งสิทธิ์แม้แต่รายเดียว ถึงอย่างไรก็ตาม ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้ถือครองที่ดินตามกฎหมาย ทั้งนี้ในส่วนของฟ้าประทานฟาร์มนั้น การประกอบกิจการปัจจุบัน คือทำการเกษตร ปลูกองุ่น และผักผลไม้นานาชนิด โดยมีการเชื่อมโยงกับเกษตรกรในพื้นที่ อ.วังน้ำเขียว เพื่อที่จะซื้อผลไม้ของเกษตรกร มาให้ทางฟ้าประทานฟาร์มซื้อในราคาสูง เพื่อนำไปจำหน่ายในห้างสรรพสินค้า และมีการจ้างงานเกษตรกรในพื้นที่ อ.วังน้ำเขียวทั้งหมด ซึ่งถือว่าเป็นไปตามวัตถุประสงค์หลักของการใช้พื้นที่ ส.ป.ก. แต่ในส่วนของการถือครองสิทธิ์นั้นไม่เป็นไปตามกฎหมาย เนื่องจากทาง ส.ป.ก.ยังไม่ได้ออกเอกสารสิทธิ์ 4-01 ให้บุคคลใดเข้าไปถือครองแม้แต่รายเดียว

ซึ่งส่วนนี้ต้องให้ผู้ถือครองนำหลักฐานอื่นๆ มาโต้แย้งสิทธิ์ ส่วนพื้นที่ของฟลอร่าพาร์คนั้น ตรวจสอบแล้วพบว่า ถือครองที่ดินโดยผิดกฎหมาย และใช้พื้นที่ผิดวัตถุประสงค์ ถ้ายังไม่มีเอกสารยืนยันสิทธิ์โดยชอบ ทาง ส.ป.ก.ก็จะไม่อนุญาตให้ดำเนินการต่อได้ ซึ่งถ้าที่ดินทั้ง 2 แปลงนี้ถูกยึดคืนก็จะทำให้คนงานในพื้นที่ อ.วังน้ำเขียวตกงานกว่า 100 คน ดังนั้นทางราชการก็ต้องมาดูในจุดนี้ด้วย
ทั้งนี้ทาง ส.ป.ก.ยืนยันว่าไม่ได้มีการเลือกปฏิบัติ หรือกลั่นแกล้งแต่อย่างใด เพราะทุกอย่างทำตามกฎหมาย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบพื้นที่อื่นๆ ในเขต อ.วังน้ำเขียวด้วย สำหรับภาพรวมของ อ.วังน้ำเขียว มีพื้นที่ ส.ป.ก. ทั้งสิ้น 241,018 ไร่ หรือคิดเป็นร้อยละ 34 ของพื้นที่ทั้งอำเภอ โดยทาง ส.ป.ก.ได้จัดสรรให้เกษตรกรเข้าไปใช้ประโยชน์ จำนวน 6,412 ราย เป็นพื้นที่จำนวน 7,913 แปลง คิดเป็นเนื้อที่ จำนวน 139,300 ไร่ บางส่วนเป็นที่ดินทับซ้อนกับเขตอุทยานแห่งชาติทับลานและอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่