ลุ้นฝุ่นตลบ! จองที่นั่ง 'สภาสูง'

ลุ้นฝุ่นตลบ! จองที่นั่ง 'สภาสูง'

นอกเหนือจากการเตรียมการเลือกตั้ง อีกหนึ่งความเคลื่อนไหวที่ต้องจับตาไม่แพ้กันนั่นคือ การเฟ้นหาผู้ที่จะมานั่งเก้าอี้ใน “สภาสูง”อย่าง “สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)” ทั้งหมด 250 ที่นั่ง

000 โดยขณะนี้มี 6 ที่นั่งที่แน่นอนแล้วว่า จะได้เป็นส.ว.โดยตำแหน่งอย่างแน่นอน นั่นคือ พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม, พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด, พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก, พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ, พล.อ.อ. ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้บัญชาการทหารอากาศ และพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตํารวจแห่งชาติ

000 ที่บอกว่า เป็นโดยตำแหน่งอย่างแน่นอน เพราะหากนับอายุราชการทั้ง6คน ในส่วนของพล.อ.อภิรัชต์, พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์, พล.ต.อ.จักรทิพย์ จะเกษียณอายุราชการในปี 63 ส่วนอีก 3 คนที่เหลือยังเหลืออายุราชการประมาณ2-3ปี

000 ขณะที่อีก 244 ที่นั่งที่เหลือ จะแบ่งเป็นกระบวนการสรรหาโดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทั้งในระดับอำเภอและจังหวัดจำนวน 200 คน เพื่อให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เคาะให้เหลือ50คน โดยวันนี้ (24 ต.ค.) จะเป็นสุดท้ายที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดรับลงทะเบียนองค์กรที่มีสิทธิแนะนำชื่อบุคคล โดยล่าสุดมีองค์กรที่เข้ามาสมัครแล้ว 152 องค์กรและอีกส่วนจะมาจากกรรมการสรรหาที่ตั้งโดย คสช. จำนวน 400 คนก่อนส่งให้ คสช. เคาะเหลือ194 คน

000 ไฮไลท์สำคัญที่จะต้องจับตา คือ “ส.ว.194 คน” ที่จะมาจากการคัดเลือกโดย คสช. โดยตรง เพราะขณะนี้เริ่มมีความเคลื่อนไหวของกลุ่มบุคคล อาทิสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.), อดีตส.ว. หรืออดีตแม่น้ำ 5 สายที่สนใจชิงตำแหน่งดังกล่าว ที่เบนเข็มจากการสมัครตามกลุ่มอาชีพ เนื่องจากมีขั้นตอนที่ยุ่งยาก และมีการตั้งสเปคไว้สูง มาเสนอชิงตำแหน่งในประเภทนี้แทน ว่ากันว่าขณะนี้มีผู้สนใจหลายคนเริ่มเดินสายพูดคุยกับผู้หลักผู้ใหญ่บ้างแล้วบางส่วน

000 สอดคล้องกับคำให้สัมภาษณ์ของ “พีระศักดิ์ พอจิต” สนช. คนที่ 2 ที่ออกมายอมรับว่า การพูดคุยกันเรื่องนี้คงมีอยู่แล้วเป็นธรรมชาติ เพราะตำแหน่ง ส.ว. ก็ค่อนข้างมีบทบาทสำคัญ คงห้ามใครไม่ได้

000 ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีกระแสข่าวแว่วมาในเรื่องการลิสต์รายชื่อผู้ที่เข้าตากรรมการไว้หลายบัญชี เพื่อนำแต่ละบัญชีมาเปรียบเทียบและเคาะให้เหลือบัญชีเดียวในท้ายที่สุด โดยก่อนหน้านี้ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ออกมาปฏิเสธ เรื่อง “โพย” รายชื่อส.ว.ว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง

000 จากนี้คงต้องจับตารายชื่อที่จะออกมา เพราะนอกจากคนหน้าเก่าอย่าง สนช., อดีตส.ว.แล้ว ยังมีกลุ่มอื่นๆ ที่มีลุ้นที่จะได้นั่งเก้าอี้ในครั้งนี้ อาทิบรรดานายทหาร,ตำรวจ,ข้าราชการ ที่เติบโตในยุคคสช. ,“เพื่อนร่วมรุ่น” เตรียมทหารรุ่น 12 รือคนใกล้ชิดรัฐบาลและคสช. เป็นต้น!!