อดีตรองนายกฯมาเลย์เชื่อดินไหว"ปาลู"บทลงโทษเกย์จากพระเจ้า

อดีตรองนายกฯมาเลย์เชื่อดินไหว"ปาลู"บทลงโทษเกย์จากพระเจ้า

อดีตรองนายกรัฐมนตรีมาเลเซียห่วงประเทศชาติถูกพระเจ้าลงโทษแบบที่อินโดนีเซียต้องเจอแผ่นดินไหวและสึนามิ เพราะไม่ควบคุมชาวเกย์

นายอาหมัด ซาฮิด ฮามิดี ผู้นำฝ่ายค้านมาเลเซีย ตกเป็นเป้าวิจารณ์อย่างหนักทั้งจากรัฐมนตรีและชาวสังคมออนไลน์มาเลเซีย หลังจากอภิปรายในรัฐสภา เตือนชุมชนชาวเกย์กำลังขยายตัวในประเทศ อาจทำให้มาเลเซียเผชิญชะตากรรมแบบประเทศเพื่อนบ้านอินโดนีเซีย

นายอาหมัด ซาฮิด กล่าวว่า ได้รับทราบมาว่า เมืองปาลู ที่ได้รับผลกระทบหนักสุดจากภัยพิบัติแผ่นดินไหวและสึนามิบนเกาะสุลาเวสีนั้น มีประชาชนกว่า 1,000 คน เกี่ยวข้องกับกิจกรรมของชาวหลากหลายทางเพศ (แอลจีบีที) "ด้วยเหตุนี้ พื้นที่แถวนั้นทั้งหมดจึงพังพินาศ นี่คือการลงโทษจากพระอัลเลาะฮ์” อดีตรองนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ให้เหตุผลประกอบในการตั้งคำถามให้รัฐมนตรีที่รับผิดชอบตอบ เรื่องประสิทธิภาพโครงการรัฐบาลที่ตั้งขึ้นมาเพื่อจัดการประเด็นเกย์ เพื่อให้มั่นใจว่ามาเลเซียจะไม่เจอชะตากรรมแบบประเทศเพื่อนบ้าน

แผ่นดินไหว 7.5 และสึนามิถล่มเมืองปาลู บนเกาะสุลาเวสี เมื่อ 28 กันยายน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 2,000 คน อีก 5,000 คนอาจถูกฝังอยู่ใต้ซากปรักหักพัง ไม่มีวันหาพบ

ความเห็นที่โยงภัยธรรมชาติกับชาวเกย์ เป็นสัญญาณล่าสุดของกระแสต่อต้านชาวหลากสีจากนักการเมือง ผู้นำศาสนาและเจ้าหน้าที่ รวมถึงการโบยเลสเบี้ยนสองคน จากความผิดพยายามมีเพศสัมพันธ์ในรถ

ปัง คี เต็ก นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิชาวเกย์ กล่าวว่า ความเห็นนี้เป็นอีกหลักฐานว่าทุกครั้งที่นักการเมืองคนใดมีปัญหา ก็จะโยนบาปให้ชาวหลากสี ครั้งหน้าหากได้ยินนักการเมืองพูดว่าชาวหลากสีก่อภัยพิบัติธรรมชาติ จงจำไว้ว่าเพราะอนาคตของเขากำลังจะถูกธรณีสูบ

อาห์หมัด ซาฮิด เป็นอดีตรองนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดก่อน ที่เพิ่งถูกดำเนินคดีไล่หลังอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค เขาถูกแจ้งข้อหาทุจริตรวม 45 กระทง ในวงเงิน 26 ล้านดอลลาร์ รวมถึงรับสินบนในโครงการรัฐบาลและฟอกเงิน

ฮันนาห์ โหย่ว รัฐมนตรีช่วยกระทรวงสตรีครอบครัวและพัฒนาชุมชน กล่าวว่า การทุจริตต่างหากที่เป็นความป่วยไข้ทางสังคมและกิจกรรมไร้ศีลธรรมร้ายแรงที่สุดในมาเลเซีย แต่แกนนำพรรคอัมโนกลับมาเน้นเรื่องเกย์