‘ตุรกี’แฉฆ่าโหดนักข่าววางแผนมาอย่างดี

‘ตุรกี’แฉฆ่าโหดนักข่าววางแผนมาอย่างดี

ประธานาธิบดีตุรกีแฉ มีสัญญาณชัดว่าการสังหารโหด “จามาล คาช็อกกี” ถูกวางแผนมาอย่างดี การกล่าวโทษเจ้าหน้าที่ข่าวกรองของซาอุฯ ไม่ได้ทำให้ตุรกีพอใจ

ประธานาธิบดีเรย์เซป เทย์ยิป เออร์ดวนของตุรกี แถลงต่อสภา  หน่วยข่าวกรองและฝ่ายความมั่นคงมีหลักฐานชี้ว่า การฆาตกรรมนายจามาล คาช็อกกี้ถูกวางแผนมาอย่างดี การจับกุมเจ้าหน้าที่ข่าวกรองและความมั่นคงไม่กี่คนไม่ได้ทำให้ตุรกีหรือประชาคมโลกพอใจ

ผู้นำตุรกีไม่ได้กล่าวถึงมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมานแห่งซาอุดีอาระเบีย ที่ ส.ว.สหรัฐบางคนสงสัยว่าเป็นผู้สั่งฆ่า แต่นายเออร์ดวนประกาศว่า ตุรกีจะไม่หยุดสอบเรื่องการเสียชีวิตของนายคาช็อกกีจนกว่าจะได้คำตอบที่สงสัยทั้งหมด ส่วนศพของนายคาช็อกกีตอนนี้ไม่ทราบว่าอยู่ที่ใด นายเออร์ดวนยังเรียกร้องให้ซาอุฯ เผยตัวผู้ให้ความร่วมมือชาวตุรกีที่อ้างว่านำศพไป

ทั้งนี้ ทางการตุรกีสงสัยว่านายคาช็อกกีถูกฆ่าและหั่นศพโดยเจ้าหน้าที่ซาอุฯ ภายในสถานกงสุล แหล่งข่าวตุรกีเผยว่า ทางการมีคลิปเสียงการสังหารด้วย แต่แถลงการณ์ของนายเออร์ดวนไม่ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ กล่าวเพียงว่า เจ้าหน้าที่ 3 คนมาถึงอิสตันบูลหนึ่งวันก่อนนายคาช็อกกีถูกฆ่า เห็นได้ชัดว่ามาทำภารกิจสำรวจพื้นที่ วันรุ่งขึ้นทีมงานอีก 15 คนก็มาที่สถานกงสุล

“ทำไม 15 คนนี้มาอิสตันบูลในวันเกิดเหตุ เราเองก็อยากรู้คำตอบ คนพวกนี้รับคำสั่งจากใคร” นายเออร์ดวนตั้งคำถาม