รัสเซียเตือน“ทรัมป์”อันตรายถอนตัวข้อตกลงนิวเคลียร์

รัสเซียเตือน“ทรัมป์”อันตรายถอนตัวข้อตกลงนิวเคลียร์

รัฐบาลรัสเซีย ออกแถลงการณ์เตือนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐว่า กำลังนำพาประเทศและโลกไปสู่อันตราย หากถอนตัวจากสนธิสัญญาอาวุธขีปนาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลางปี 2530 (ไอเอ็นเอฟ) ที่ทำร่วมกับรัสเซียช่วงสงครามเย็น

ประธานาธิบดีทรัมป์ ให้เหตุผลในการจะถอนตัวจากข้อตกลงว่า เป็นเพราะรัสเซียฝ่าฝืนข้อตกลงก่อน  ด้วยการพัฒนาขีปนาวุธพิสัยกลางรุ่นใหม่ โนวาเทอร์ 9เอ็ม729 หรือที่นาโต้เรียกว่าเอสเอสซี-8 พิสัย 500-5,500 กิโลเมตร ซึ่งจะทำให้รัสเซียโจมตีชาตินาโต้ด้วยอาวุธนิวเคลียร์ เพราะศักยภาพของโนวาเทอร์ 9เอ็ม729 ทำให้ชาติคู่อริตกเป็นเป้าหมายโดยไม่รู้ตัว

“สหรัฐจะไม่ปล่อยให้รัสเซียละเมิดสัญญาและทำอาวุธขณะที่สหรัฐไม่ได้รับอนุญาตให้ทำ” ทรัมป์ กล่าวระหว่างการหาเสียงที่เมืองเอลโก รัฐเนวาดา พร้อมกล่าวโจมตีนายบารัก โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ที่ไม่เจรจาต่อรอง หรือถอนตัวจากข้อตกลง ปล่อยให้รัสเซียละเมิดข้อตกลงมานานหลายปี

ขณะที่นายไฮโก มาสส์ รมว.ต่างประเทศของเยอรมนี กล่าวว่า ท่าทีดังกล่าวของนายทรัมป์ เป็นเรื่องที่น่าเสียใจ เนื่องจากสนธิสัญญาฉบับนี้เป็นเสาหลักความมั่นคงของยุโรป 

สถานการณ์ตึงเครียดที่เกิดขึ้น ทำให้บรรดานักการทูตจับตามองว่าผลการเจรจาจะออกมาอย่างไร เมื่อนายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ มีกำหนดเดินทางไปรัสเซียเพื่อหารือเกี่ยวกับเรื่องนี้ระหว่างวันที่ 22-23 ต.ค.นี้