'ศรีสุวรรณ' แฉไทยนิยม ผู้นำชุมชนทำตามใจไม่ฟังประชาชน

'ศรีสุวรรณ' แฉไทยนิยม ผู้นำชุมชนทำตามใจไม่ฟังประชาชน

"ศรีสุวรรณ" แฉชาวบ้านร้องเรียนไทยนิยม ผู้นำชุมชนทำตามใจไม่ฟังประชาชน

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวถึงโครงการไทยนิยมยั่งยืนของรัฐบาลว่า โครงการดังกล่าวถือเป็นโครงการประชานิยมประเภทหนึ่ง ที่หวังเพียงคะแนนนิยมจากประชาชน แต่ไม่มีมาตรการการตรวจสอบการใช้จ่ายเงินและผลสำเร็จในโครงการ ปล่อยให้แต่ละพื้นที่ แต่ละตำบลใช้จ่ายกันตามใจชอบ ผู้รับผิดชอบโครงการในพื้นที่ที่เป็นกำนันผู้ใหญ่บ้าน ใช้เงินในโครงการทำในสิ่งที่ตัวเองต้องการโดยไม่สอบถามความต้องการของประชาชน อย่างแท้จริง
 

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้อาจมีบางพื้นที่ที่โครงการไทยนิยมฯ ประสบความสำเร็จตามที่คนในรัฐบาลกล่าวอ้าง แต่ตนก็ได้รับการรองเรียนจากประชาชนหลายพื้นที่ ว่าผู้รับผิดชอบโครงการทำโครงการตามใจตัวเองโดยไม่ฟังความคิดเห็นประชาชน เพราะทำเพียงการเอาเอกสารมาให้ประชาชนเซ็นว่าเข้าร่วมแสดงความคิดเห็น แต่การระดมความคิดเห็นไม่ได้เกิดขึ้นจริง สุดท้ายแล้วผู้นำชุมชุนก็ทำสิ่งที่เขาต้องการ เช่น การสร้างลานตากข้าวในพื้นที่ดินตัวเอง แต่พอชาวบ้านจะไปใช้ กลับไม่ยอมให้ใช้อ้างเป็นของส่วนตัว ซึ่งตรงนี้ชาวบ้านก็ไม่กล้าที่จะร้องเรียน เป็นต้น

 

เมื่อถามว่า ได้รับการร้องเรียนเช่นนี้แล้วจะดำเนินการอย่างไรต่อ นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า หลังจากนี้ตนจะรวบรวมหลักฐานข้อเท็จจริงให้ได้มากที่สุด เรื่องเช่นนี้จะมาพูดกันลอยๆ ไม่ได้ รวมถึงจะลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วยตัวเองด้วย ถ้ามีหลักฐานชัดเจนจะรวบรวมยื่นเรื่องให้ผู้เกี่ยวข้องตรวจสอบต่อไป.

อย่างไรก็ตาม สำหรับโครงการไทยนิมยฯ รัฐบาลได้นำมาใช้เป็นแนวทางการขับเคลื่อน การแก้ปัญหาและปรับโครงสร้างเศรษฐกิจฐานราก และถือเป็นหนึ่งในประเด็นยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่สำคัญ ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องการให้เป็นโครงการที่แก้ปัญหา และช่วยเหลือประชาชนได้ตรงจุดมากขึ้น.