บอร์ด 'จีพีเอสซี' ยื่นอุทธรณ์กกพ. ซื้อหุ้นโกลว์9.5หมื่นล้าน

บอร์ด 'จีพีเอสซี' ยื่นอุทธรณ์กกพ. ซื้อหุ้นโกลว์9.5หมื่นล้าน

"จีพีเอสซี" เตรียมทำคำอุทธรณ์กรณีซื้อหุ้นโกลว์ 9.5 หมื่นล้าน ส่งกกพ.ภายใน 30 วัน ยืนยันขั้นตอนซื้อหุ้นถูกต้องตามระเบียบ พร้อมมีแนวปฏิบัติดูแลลูกค้าโกลว์

นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ จีพีเอสซี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการจีพีเอสซีเมื่อวันที่ 18 ต.ค.ที่ผ่านมา มีมติยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) กรณีที่มีมติไม่อนุมัติการเข้าซื้อหุ้นบริษัทโกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) ซึ่ง กกพ.แจ้งว่ามีสิทธิอุทธรณ์ภายใน 30 วัน โดยการยื่นอุทธรณ์ครั้งนี้เพื่อใช้สิทธิการอุทธรณ์และทำสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับผู้ถือหุ้น

นายชวลิต กล่าวว่า หลังจากนี้จีพีเอสซีจะหารือรายละเอียดถึงการทำหนังสือเพื่อยื่นอุทธรณ์ โดยประเด็นที่จะชี้แจง คือ 1.กระบวนการเข้าซื้อกิจการซึ่งเป็นไปอย่างถูกต้องตามระเบียบ 2.แนวทางปฎิบัติในการดูแลลูกค้าทุกรายของกลุ่มโกลว์ ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้หารือกับลูกค้าทุกรายอย่างต่อเนื่อง เพราะบริษัทในฐานะผู้ผลิตไฟฟ้า ซึ่งเป็นธุรกิจบริการก็ต้องดำเนินการเพื่อให้ลูกค้าทุกกลุ่ม หรือผู้มีส่วนได้เสียมีความสบายใจ โดยจีพีเอสซีพร้อมจะดำเนินการให้ซึ่งจะเป็นกระบวนการที่ดำเนินการต่อเนื่อง

สำหรับการยื่นอุทธรณ์ครั้งนี้อาจทำให้ระยะเวลาในการซื้อหุ้นโกลว์ล่าช้ากว่าที่กำหนด เชื่อว่าไม่เป็นปัญหาเพราะการพิจารณาอนุมัติของ กกพ.เป็นเงื่อนไขในสัญญาที่ได้ทำไว้กับกลุ่ม Engie Global Development B.V. (Engie) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของโกลว์ และไม่ได้เป็นปัญหาต่อสัญญาการกู้เงินเพื่อรองรับการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ด้วยเช่นกัน เพราะได้หารือกับทุกฝ่ายให้เข้าใจสถานการณ์แล้ว

ทั้งนี้ การเข้าซื้อหุ้นจากกลุ่ม Engie สัดส่วน 69.11% มีวงเงินรวม 95,900 ล้านบาท แต่สัปดาห์ที่ผ่านมา กกพ.มีมติไม่อนุมัติการรวมกิจการ โดยให้เหตุผลว่าการรวมกิจการจะส่งผลให้พื้นที่อุตสาหกรรมในบางพื้นที่ จะมีบริษัทที่มีอำนาจการบริหารกิจการไฟฟ้าเหลือเพียงรายเดียว จึงเป็นการลดการแข่งขัน ขณะที่การให้บริการของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ก็ไม่สามารถทดแทนการให้บริการของลูกค้ากลุ่ม GLOW ได้ เนื่องจากเหตุผลทางคุณภาพ