สหรัฐขึ้นบัญชีจับตาอัตราแลกเปลี่ยน"จีน-ญี่ปุ่น-อินเดีย"

สหรัฐขึ้นบัญชีจับตาอัตราแลกเปลี่ยน"จีน-ญี่ปุ่น-อินเดีย"

ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มักกล่าวหาจีนว่าจงใจลดค่าเงินหยวน เพื่อสร้างความได้เปรียบในการส่งออก และทำให้จีนเกินดุลการค้าอย่างมากต่อสหรัฐ ซึ่งปธน.ทรัมป์มองว่าเป็นการดำเนินการทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมต่อสหรัฐ

กระทรวงการคลังสหรัฐ เปิดเผยรายงาน "นโยบายเศษฐกิจและอัตราแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศ (International Economic and Exchange Rate Policies) รอบครึ่งปี ต่อสภาคองเกรสเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า ไม่มีประเทศคู่ค้ารายใหญ่ของสหรัฐประเทศใดที่มีพฤติกรรมบิดเบือนค่าเงิน ซึ่งรวมถึงจีน

อย่างไรก็ตาม รายงานดังกล่าวระบุว่า จีน เยอรมนี อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และสวิตเซอร์แลนด์ อยู่ใน “รายชื่อประเทศที่ถูกจับตา” ซึ่งหมายความว่า ทางการสหรัฐจะจับตานโยบายอัตราแลกเปลี่ยนของประเทศเหล่านี้อย่างใกล้ชิด

ขณะที่สำนักงานศุลกากรจีน (จีเอซี) รายงานก่อนหน้านี้ว่า ยอดส่งออกของจีนในรูปสกุลเงินดอลลาร์ประจำเดือนก.ย. พุ่งขึ้น 14.5% เมื่อเทียบรายปี ขณะที่ยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 14.3% ส่งผลให้จีนมียอดเกินดุลการค้าในเดือนก.ย.ทั้งสิ้น 3.2 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยเกินดุลสหรัฐพุ่งขึ้น 16.6% สู่ระดับ 3.1931 แสนล้านหยวน (4.634 หมื่นล้านดอลลาร์) ขณะนำเข้าจากสหรัฐเพิ่มขึ้นเพียง 1.6% อยู่ที่ระดับ 8.623 หมื่นล้านหยวน