‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 32.51 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 32.51 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการเงินสหรัฐกลับมาสดใส แต่ความคาดหวังนักลงทุนยังอยู่ระดับต่ำ เป็นบวกต่อการลงทุนในตลาดเกิดใหม่และค่าเงินตลาดเอเชีย เงินบาทมีโอกาสแข็งค่าต่อ

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.51 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากช่วงปิดตลาดสิ้นวันก่อนที่ระดับ 32.65 บาทต่อดอลลาร์ 

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินกลับมาสดใส หลังจากที่บริษัทในสหรัฐ รายงานผลประกอบการไตรมาสที่ผ่านมาออกมา “ดีกว่าคาด” S&P500 ปรับตัวขึ้น 1.9% และ Stoxx600 ในยุโรปปรับตัวขึ้น 1.6% พร้อมกับค่าเงินดอลลาร์ที่ปรับตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบสองสัปดาห์ แม้บอนด์ยิลด์สหรัฐอายุ 10ปีจะทรงตัวได้ที่ระดับ 3.16%

ฝั่งของสหรัฐ แม้ล่าสุด ผลการสำรวจนักลงทุนสถาบันของ Bank of America ชี้ว่านักลงทุนมีความกังวลมากขึ้นกับภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน และกว่า 85% เชื่อว่าเศรษฐกิจสหรัฐ ได้เข้าสู่ช่วงท้ายของการเติบโต ลักษณะเช่นเดียวกับในช่วงก่อนวิกฤติเศรษฐกิจในปี 2007 แล้ว แต่การที่ธุรกิจใหญ่ในภาคการธนาคารทั้ง Goldman และ Morgan Stanley รายงานผลการดำเนินงานออกมาดีกว่าคาดในเกือบทุกหมวดธุรกิจ ก็พลิกมุมมองให้ตลาดกลับมามีความมั่นใจอีกครั้ง 

สำหรับในระยะสั้น มองว่าปัจจัยดังกล่าวเป็นบวกกับการลงทุนทั้งในกลุ่มความเสี่ยงสูงอย่าง ตลาดเกิดใหม่ (Emerging Markets) และค่าเงินเอเชีย เนื่องจากการที่นักลงทุนไม่เชื่อมั่นในเศรษฐกิจสหรัฐมาก หมายความว่าความคาดหวังกับทั้งค่าเงินดอลลาร์ หรือผลการดำเนินงานของภาคธุรกิจก็จะอยู่ในระดับที่ต่ำ และเมื่อตัวเลขผลประกอบการจริงของบริษัทรายงานได้ในระดับสูง ตลาดก็จะกลับเข้าสู่ภาวะเปิดรับความเสี่ยงได้ (Risk On) ทันที

มุมมองค่าเงินบาทวันนี้คาดว่าจะขึ้นไหวตามแนวโน้มของสกุลเงินเอเชียเป็นหลัก เห็นได้จากช่วงเช้าวันนี้ที่ปรับตัวแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็ว ในระหว่างวันก็มีโอกาสที่จะแข็งค่าต่อได้ด้วยถ้าหุ้นไทยฟื้นตัวได้ในวันนี้

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้ 32.45-32.60 บาทต่อดอลลาร์