อ่อนตัว

อ่อนตัว

เลือกเก็งกำไรรายตัว

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดร่วงลงและอ่อนแอกว่าตลาดหุ้นภูมิภาคส่วนใหญ่ ยกเว้นจีน ที่ปรับลง 3.7% ที่กลับมาเปิดตลาดหลังหยุดยาวช่วงวันชาติ นำลงโดยหุ้นใหญ่ในกลุ่มพลังงาน

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดตลาดหุ้นไทยวันนี้ อ่อนตัว แนวต้าน 1700/1720 จุด แนวรับ 1680/1664 จุด โดยคาดตลาดหุ้นไทยยังมีแนวโน้มของการอ่อนตัวหลังวานนี้หลุดแนวรับสำคัญบริเวณ 1700 จุดลงมา ซึ่งอาจทำให้มีแรงขายทางเทคนิคตามมาได้ อย่างไรก็ดี จากการอ่อนตัวต่อเนื่องหลายวันติด ทำให้อาจเห็นการรรีบาวด์ระหว่างวันได้เช่นกัน ในส่วนของปัจจัยต่างประเทศ นักลงทุนยังมีความกังวลต่อปัญหาสงครามการค้าว่าจะกระทบต่อเศรษฐกิจจีนและเศรษฐกิจโลก ซึ่งคาดว่าประเด็นนี้ยังกดดันตลาดหุ้นโลกต่อเนื่องในวันนี้ จากมีโอกาสสูงที่ IMF จะปรับคาดการณ์จีดีพีโลกลง ส่วนปัจจัยในประเทศ เราคาดว่าการที่รัฐบาลเร่งผลักดันโครงการขนาดใหญ่ก่อนการเลือกตั้ง จะเป็นผลดีต่อหุ้นในกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง ขณะที่ในส่วนของการประกาศผลประกอบการกลุ่มธนาคารคาดโดยรวมกำไรสุทธิเติบโต 7% YoY, -6% QoQ ธนาคารที่คาดกำไรสุทธิเติบโต YoY สูงสุด ได้แก่ KTB (+26% YoY) และ TISCO (+14%Y oY)

ประเด็นสำคัญวันนี้

ไทย: นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ต้องการให้โครงการคมนาคมขนส่งของกระทรวงคมนาคมเร่งรัดโครงการให้แล้วเสร็จในช่วงเวลา 5 เดือนนี้ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง โดยต้องการเร่งดำเนินการประกวดราคารถไฟฟ้าอย่างน้อย 1 สาย หรือ 2 สาย ภายใน 1-2 เดือนนี้ รวมทั้งโครงการรถไฟรางเบาที่ จ.ภูเก็ต โดยขอให้ดำเนินการเร็วกว่ากำหนดการที่จะนำเข้า ครม.อนุมัติในเดือน เม.ย. 2019

จีน: PMI ภาคบริการของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน เพิ่มขึ้นแตะระดับ 53.1 ในเดือน ก.ย. จากระดับ 51.5 ในเดือน ส.ค.

โลก: จับตาการประชุมประจำปีระหว่าง IMF และ World Bank ถึงวันที่ 14 ต.ค. นี้ และวันนี้ IMF จะเปิดเผยตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจโลก ซึ่งคาดว่าจะมีการปรับลดลงจากเดิม ที่คาดจีดีพีโลกปีนี้และปีหน้าเติบโตที่ระดับ 3.9% จากผลกระทบสงครามการค้า

กลยุทธ์

        เลือกเก็งกำไรรายตัว

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค)

        หุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง ได้แก่ CK STEC PYLON

        หุ้น defensive ได้แก่ GUNKUL BCPG

        Derivatives: ถือ long S50Z18P1150 จนถึงวันที่ 16 ต.ค. หรือ take profit เมื่อ SET50 ลงแตะ 1100 จุด เท่านั้น (ดูรายละเอียดใน KTZ-D)