บริจาคให้พรรคการเมือง หักภาษีได้1-5หมื่น

บริจาคให้พรรคการเมือง หักภาษีได้1-5หมื่น

"สรรพากร" เสนอแก้ประมวลรัษฎากรกำหนดให้ผู้บริจาคเงินแก่พรรคการเมือง มาหักลดหย่อนภาษีปลายปี เผยบุคคลธรรมดาไม่เกิน 1 หมื่นบาท ส่วนนิติบุคคลได้ไม่เกิน 5 หมื่นบาท

แหล่งข่าวจากกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรได้เปิดให้ประชาชนร่วมแสดงความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่) พ.ศ...ผ่านเว็ปไซต์ของกรมฯระหว่างวันที่ 1-15 ต.ค.นี้ โดยการร่างแก้ไขกฎหมายดังกล่าวนั้น เป็นผลสืบเนื่องมาจาก มาตรา ๗๐ แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๖๐ กำหนดให้ผู้บริจาคเงินแก่พรรคการเมืองมีสิทธินำจำนวนเงินที่บริจาคไปหักเป็นค่าลดหย่อนและรายจ่ายทางภาษีตามที่กำหนดในประมวลรัษฎากรได้ กรมฯจึงต้องเสนอแก้ไขกฎหมายดังกล่าว

สาระสำคัญของการร่างแก้ไขกฎหมาย คือ เพื่อกำหนดให้ผู้บริจาคเงินให้แก่พรรคการเมือง ซึ่งเป็นบุคคลธรรมดาสามารถหักลดหย่อนในการคำนวณเงินได้สุทธิได้ไม่เกินปีละ 1 หมื่นบาท และกำหนดให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่บริจาคเงินให้แก่พรรคการเมือง สามารถนำเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดที่บริจาคนั้น ไปหักเป็นรายจ่ายในการคำนวณกำไรสุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลได้ตามจำนวนที่บริจาคแต่รวมกันแล้วไม่เกิน5หมื่นบาท ในรอบระยะเวลาบัญชีนั้น

"ในบทบัญญัติตามมาตรา 70 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 ได้กำหนดให้กรณีที่บุคคลธรรมดาสนับสนุนเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดเนื่องจากการจัดกิจกรรมระดมทุนของพรรคการเมือง ตามมาตรา 64แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 ถือเป็นการบริจาคเงินซึ่งบุคคลธรรมดาสามารถใช้สิทธิหักลดหย่อนได้"

แหล่งข่าวกล่าวว่า พรรคการเมืองเป็นสถาบันที่มีความสำคัญต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย การส่งเสริมให้พรรคการเมืองดำรงอยู่เป็นตัวแทนเจตจำนงทางความคิดของประชาชนนั้น จำเป็นต้องมีมาตรการในการเสริมสร้างระบบพรรคการเมือง โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการส่งเสริมให้พรรคการเมืองมีความเข้มแข็ง

ดังนั้น มาตรการหนึ่งที่จะนำมาใช้ คือ ให้ประชาชนผู้มีหน้าที่เสียภาษีอากรหรือบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่บริจาคเงินให้แก่พรรคการเมืองที่ตนสนับสนุน เพื่อให้พรรคการเมืองมีเงินที่จะใช้จ่ายในการดำเนินกิจการของพรรคการเมืองหรือเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งของพรรคการเมือง หรือของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

โดยที่มาตรา 70 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๖๐ กำหนดให้ผู้บริจาคเงินแก่พรรคการเมืองมีสิทธินำจำนวนเงินที่บริจาคไปหักเป็นค่าลดหย่อนและรายจ่ายทางภาษีตามที่กำหนดในประมวลรัษฎากรได้ จึงสมควรกำหนดให้บุคคลธรรมดาที่มีหน้าที่เสียภาษี หรือนิติบุคคลที่เป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลสามารถนำเงินที่บริจาคมาหักลดหย่อนในการคำนวณเงินได้สุทธิหรือนำมาเป็นรายจ่ายในการคำนวณกำไรสุทธิได้