'จาตุรนต์ ' ขู่ฟ้อง 'ประยุทธ์' อาจโดน157

'จาตุรนต์ ' ขู่ฟ้อง 'ประยุทธ์' อาจโดน157

"จาตุรนต์" ขู่ฟ้อง "ประยุทธ์"อาจโดน157 เหตุละเว้น กรณีระงับธุรกรรมการเงิน

เมื่อวันที่ 7 ต.ค.2561 นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวกรณีการถูกระงับธุรกรรมทางการเงินอีกครั้งว่า" ตอนที่สั่งให้ยกเลิกหนังสือเดินทางผม นักข่าวถามว่าเพราะอะไร คุณประยุทธ์ตอบว่า”....ก็ทำผิดซ้ำซากไง” ต่อมาศาลปกครองสูงสุดตัดสินตามศาลชั้นต้นว่าการยกเลิกหนังสือเดินทางของผมไม่ชอบด้วยกฎหมาย เลือกปฏิบัติและไม่เป็นธรรม

กรณีที่คุณประยุทธ์สั่งให้ยกเลิกหนังสือเดินทางผมนั้น ผมจะฟ้องตามกฎหมายอาญามาตรา 157หรือไม่ ผมจะพิจารณาอีกทีหลังเลือกตั้งครับ

คุณประยุทธ์มักพูดว่า "ถ้าไม่ผิดจะถูกดำเนินคดีคดี ถูกฟ้องหรือ..” คราวนี้คุณประยุทธ์ถูกฟ้องบ้างแล้วในกรณีระงับธุรกรรมการเงินผม ไม่ทราบจะว่าอย่างไร ผมไม่เคยเห็นด้วยกับคุณประยุทธ์ว่าคนถูกดำเนินคดีหรือถูกฟ้องคือคนผิด คุณประยุทธ์ทำผิดกฎหมายหรือไม่ในเรื่องที่เกี่ยวกับผม คงต้องรอให้ศาลตัดสิน แต่ในเรื่องระงับธุรกรรมการเงินนี้ ผมอยากจะเตือนพลเอกประยุทธ์ว่า เมื่อผมร้องให้ท่านในฐานะนายกรัฐมนตรีดำเนินการแล้ว ท่านไม่ทำอะไรเลยอย่างนี้ ท่านอาจผิดกฎหมายฐานละเว้นก็ได้ อย่านึกว่าท่านจะอยู่เหนือกฎหมายได้ตลอดไป

อันนี้จะเกี่ยวกับพลเอกประยุทธ์ หรือไม่ไม่ทราบ แต่ข้อกฎหมายเป็นอย่างนี้ครับ ละเลย ล่าช้าเกินควร อาจเท่ากับละเว้นตามประมวลกฎหมายอาญา 157 ครับ พลเอกประยุทธ์จะลองหาความรู้จากรองนายกฯวิษณุไว้บ้างก็น่าจะดีนะ"

อนึ่ง นายจาตุรนต์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวไปเเล้วครั้งหนึ่งในวันนี้่ถึงกรณีการถูกระงับธุรกรรมทางการเงินอีกครั้งว่า "ที่ผ่านมาเวลาอธิบายเรื่องการระงับธุรกรรมการเงินทำให้เดือดร้อนอย่างไรนั้น มักพูดถึงความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นกับบุคคลในฐานะเป็นผู้ถูกระงับโดยตรง แต่พอนึกถึงกรณีบก.ลายจุดที่กำลังตั้งพรรคการเมืองแล้วประกาศจะไปดักพบ พล.อ.ประยุทธ์ ในทุกที่ที่ไปได้ ก็เข้าใจเหตุผลได้ไม่ยาก เพราะคำสั่งนี้ไม่ได้ห้ามเฉพาะทำธุรกรรมการเงินที่เป็นทรัพย์สินเงินทองของตัวเอง แต่ผู้ถูกระงับจะทำธุรกรรมทางการเงินใดๆกับธนาคารและสถาบันการเงินไม่ได้ทั้งสิ้น หากทำไปก็จะถูกลงโทษถึงขั้นจำคุก เพราะฉะนั้นถ้าคุณสมบัติ บุญงามอนงค์เป็นหัวหน้าพรรค จะเซ็นเช็คฝากเงินถอนเงินจากบัญชีของพรรคการเมืองที่เป็นหัวหน้าอยู่ก็ไม่ได้ จะจ่ายค่าน้ำค่าไฟแต่ละที ต้องขออนุญาต คสช.เป็นครั้งๆไป ถ้าคนเขาบริจาคเงินมา เกิดใส่ชื่อคุณสมบัติๆก็เอาเข้าธนาคารไม่ได้ครับ

เจ้าหน้าที่ คสช.เคยถูกถามว่าทำไมไม่ยกเลิกคำสั่งแบบนี้เสียที เขาบอกว่าบ้านเมืองยังไม่สงบเรียบร้อยครับไม่ต้องการทำให้ความเดือดร้อนของ บก.ลายจุดเป็นเรื่องตลก และผมเองก็เดือดร้อนไม่ต่างกัน แต่ที่เล่ามา ประเทศนี้เป็นอย่างนี้จริงๆครับ"