‘บาท’ เปิดตลาดเช้า ‘อ่อนค่า’ ที่ 32.72บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้า ‘อ่อนค่า’ ที่ 32.72บาทต่อดอลลาร์

ค่าเงินเอเชียยังผันผวนมากขึ้น จากดอลลาร์ยังแข็งค่าทั้งตลาดเปิดหรือปิดรับความเสี่ยงในสหรัฐ เตือนระยะสั้นยังต้องเพิ่มความระมัดระวัง

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.72 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากปิดตลาดช่วงสิ้นวันก่อนที่ระดับ 32.62 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินโลกพลิกกลับมาปิดรับความเสี่ยง (Risk Off) จากความกังวลกับปัญหาของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี หลังจากที่ล่าสุด ทางการสหรัฐให้ข้อมูลว่าจีนมีการเจาะหลวงข้อมูลผ่านทางไมโครชิพที่ขายให้กับบริษัทเทคโนโลยีในสหรัฐ สร้างความกังวลให้กับตลาด และย้ำภาพความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและจีนที่คงหาข้อสรุปได้ยากปัจจัยดังกล่าว ส่งผลให้ดัชนี Nasdaq ปรับตัวลงถึง 1.8% และ S&P500 ปรับตัวลงตามที่ 0.8%

นอกจากนี้ บอนด์ยิลด์สหรัฐที่ปรับตัวสูงขึ้น ก็เป็นหนึ่งปัจจัยที่กดดันให้เกิดแรงขายและเร่งความผันผวนให้สูงขึ้นเช่นกัน ล่าสุดบอนด์ยิลด์สหรัฐอายุ 10 ปีที่ระดับ 3.19% เริ่มส่งผลให้ดัชนีความผันผวน (VIX) ปรับตัวตามขึ้นมาที่ระดับ 14% จากที่เคยอยู่ในระดับต่ำกว่า 12% ทั้งเดือนที่ผ่านมา

ขณะที่ฝั่งตัวเลขเศรษฐกิจก็สนับสนุนทิศทางการแข็งค่าของดอลลาร์เช่นกัน ล่าสุดตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานใหม่ในสหรัฐ ปรับตัวลงไปที่ระดับ 2.07 แสนตำแหน่ง ย้ำภาพตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งแตกต่างจากประเทศอื่นๆในโลก

ทางด้านสกุลเงินเอเชียในช่วงนี้ผันผวนมากขึ้น และเรายังคงมองประเด็นหลักที่เป็นตัวกำหนดทิศทางตลาดคือเงินดอลลาร์ที่แข็ง เพราะตอนนี้ไม่ว่าจะเป็นมุมตลาดเปิดรับความเสี่ยง (Risk On) จากเศรษฐกิจสหรัฐแข็งแกร่งจนบอนด์ยิลด์ปรับตัวขึ้น หรือตลาดปิดรับความเสี่ยง (Risk Off) เนื่องจากหุ้นปรับตัวลง ก็ส่งผลให้เงินดอลลาร์แข็งค่าทั้งคู่ ในระยะสั้นจึงต้องเพิ่มความระมัดระวัง

สำหรับวันนี้เชื่อว่าระหว่างวันจะซื้อขายในกรอบแคบลง เนื่องจากยังคงมีความเสี่ยงเรื่องการรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรและการว่างงานของสหรัฐรออยู่ ขณะที่ระหว่างวัน ก็จะมีแรงขายจากผู้ส่งออกเข้ามากดดันให้เงินบาทแข็งค่าอยู่ได้บ้างเช่นกัน มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้ 32.65- 32.75บาทต่อดอลลาร์