ด่วน! ธปท.คุมสินเชื่อบ้านหลังที่2-บ้านหรู10ล้านบาทขึ้นไป

ด่วน! ธปท.คุมสินเชื่อบ้านหลังที่2-บ้านหรู10ล้านบาทขึ้นไป

“แบงก์ชาติ” คลอดเกณฑ์คุมปล่อยกู้บ้าน จ่อคุมหลังที่ 2 ขึ้นไป รวมทั้งบ้านหรูราคาเกิน 10 ล้านบาท ต้องวางเงินดาวน์อย่างน้อย 20% เตรียมเปิดรับฟังความเห็น 11 ต.ค.นี้ ก่อนเริ่มใช้จริง 1 ม.ค.ปีหน้า

รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท. ได้ออกมาตรการควบคุมการปล่อยสินเชื่อเพื่อซื้ออสังหาริมทรัพย์โดนเน้นไปที่บ้านหลังที่สองขึ้นไป รวมทั้งบ้านที่มีราคาเกินกว่า 10 ล้านบาท โดยบ้านกลุ่มนี้ ธปท. เสนอให้ผู้ซื้อต้องวางเงินดาวน์อย่างน้อย 20% หรือคิดเป็นสัดส่วนสินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน(แอลทีวี) ที่ 80% จากปัจจุบันที่กำหนดเงินดาวน์ไว้เพียง 5-10% เท่านั้น

การปรับปรุงเกณฑ์การกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยในครั้งนี้ เป็นมาตรการเชิงป้องกันที่จะช่วยลดความเสี่ยงเชิงระบบ และมุ่งสร้างวัฒนธรรมการให้สินเชื่อ(Credit Culture) ที่ดี คือ ให้สถาบันการเงินมีมาตรฐานการปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยที่เหมาะสม ไม่กระตุ้นการก่อหนี้เกินตัวของครัวเรือน ไม่เอื้อการเก็งกำไรในตลาดอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งจะทำให้ประชาชนที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัยเพื่ออยู่จริง สามารถซื้อได้ในราคาเหมาะสม

“หลักการ คือ จะกำหนดให้มีเงินดาวน์ขั้นต่ำ สำหรับการกู้หลังที่ 2 ขึ้นไป หรือที่อยู่อาศัยที่มีมูลค่า 10 ล้านบาทขึ้นไป และปรับเกณฑ์การนับสินเชื่อ ท็อปอัพ ที่ใช้หลักประกันเดียวกันให้สะท้อนความเสี่ยง”

รายงานข่าวระบุด้วยว่า ธปท. จะเริ่มเปิดรับฟังความเห็นจากผู้เกี่ยวข้องทั้งสถาบันการเงิน ผู้ประกอบการ และผู้บริโภค ตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค.เป็นต้นไป หลังจากนั้นคาดว่ามาตรการดังกล่าวจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2562 เป็นต้นไป โดยใช้เฉพาะกับการขอกู้ครั้งใหม่ และไม่มีผลกระทบสำหรับการซื้อบ้านหลักแรก