ศาลโลกสั่ง“ทรัมป์”ผ่อนคลายคว่ำบาตรอิหร่าน

ศาลโลกสั่ง“ทรัมป์”ผ่อนคลายคว่ำบาตรอิหร่าน

ขณะนี้ อิหร่านผลิตน้ำมันราว 4.7 ล้านบาร์เรล/วัน ถือเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลก หรือเกือบ 5% ของปริมาณน้ำมันที่มีการผลิตทั่วโลก

ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ(ไอซีเจ) สั่งให้สหรัฐผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน หลังจากสหรัฐประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์เมื่อปีที่แล้ว พร้อมทั้งระบุว่า ควรอนุญาตให้มีการส่งออกสินค้าประเภทต่างๆตามปกติด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม อาทิ อาหาร และเวชภัณฑ์  ด้านรัฐบาลสหรัฐโต้แย้งว่าศาลโลกไม่มีอำนาจที่จะสั่งการเรื่องนี้ และการที่สหรัฐตัดสินใจใช้มาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านแบบนี้ก็ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงของประเทศ

อย่างไรก็ตาม คำตัดสินหรือคำสั่งดังกล่าวของศาลโลก ซึ่งตั้งอยู่ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์มีผลผูกพันแต่ศาลไม่มีอำนาจบังคับให้ประเทศต่างๆดำเนินการตามที่ศาลสั่งได้ 

ทั้งนี้ สหรัฐ เรียกร้องให้ประเทศต่างๆ และบริษัทน้ำมัน ระงับการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านโดยสิ้นเชิงภายในวันที่ 4 พ.ย. นี้ มิฉะนั้นจะถูกสหรัฐทำการคว่ำบาตร ซึ่งวันที่ 4 พ.ย.ถือเป็นวันครบกำหนด 180 วันนับจากวันที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในเดือนพ.ค. ซึ่งจะทำให้ปธน.ทรัมป์สามารถออกคำสั่งคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่