ทำบุญสืบชะตา 13 หมูป่า ก่อนบินร่วมยูธโอลิมปิกอาร์เจนฯ

ทำบุญสืบชะตา 13 หมูป่า ก่อนบินร่วมยูธโอลิมปิกอาร์เจนฯ

คณะสงฆ์เปิดวิหารวัดดังแม่สาย ทำบุญสืบชะตา 13 หมูป่า ก่อนบินร่วมยูธโอลิมปิกอาร์เจนฯ

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 30 ก.ย.ที่วิหารพระเจ้าอินทร์สาน วัดพระธาตุดอยเวา ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย คณะสงฆ์ อ.แม่สายนำโดย พระครูสุกิตยากร รองเจ้าคณะ อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา พระครูประยุต เจติยานุการ รักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยเวา ได้จัดพิธีทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลถึงนาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซม อดีตทหารเรือหน่วยบัญชาการสงครามทางเรือหรือหน่วยซีลที่เสียชีวิตในปฏิบัติการช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่า ทีนทอล์ค อะคาเดมีจำนวน 13 คน ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย และเนื่องในโอกาสที่ทีมหมูป่า และผู้ปกครองจะเดินทางไปร่วมพิธีเปิดการแข่งขันยูธโอลิมปิกเกมส์ 2018 หรือกีฬาโอลิมปิกเยาวชนฤดูร้อน ระหว่างวันที่ 6-18 ต.ค.นี้ ณ กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนติน่า ในทวีปอเมริกาใต้ โดยในพิธีครั้งนี้มีนางวลีพร กุนัน ภรรยาของนาวาตรีสมาน เดินทางไปร่วมในพิธีด้วย

ในพิธีคณะสงฆ์ร่วมอนุโมทนาบุญ และได้ประกอบพิธีสืบชะตาตามประเพณีล้านนาตามประเพณีของคนล้านนาภาคเหนือเพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนการเดินทาง โดยมีการจัดทำเป็นไม้ค้ำ 3 อันหรือไม้ค้ำชะตาโดยนายเอกพล จันทะวงษ์ หรือโค้ชเอก และนางวลีพรในฐานะผู้ที่เป็นผู้ใหญ่ในกลุ่มเด็กๆ นั่งในซุ้มไม้ค้ำและโยงด้ายสายสิญจน์ไปยังเด็กๆ ทุกคนรวมถึงผู้ที่เข้าร่วมพิธี ภายในยังมีเครื่องบูชาต่างๆ ตามประเพณี ก่อนทั้งคณะจะพากันทัวร์ทำบุญวัดต่างๆ ใน อ.แม่สาย

สำหรับการเดินทางไปประเทศอาร์เจนติน่าดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่นายโธมัส บาค ประธานกรรมการโอลิมปิกสากล ได้ส่งหนังสือเชิญทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี่และโค้ชรวม 13 คน พร้อมด้วยพ่อแม่และทีมงานจากหน่วยงานราชการให้เดินทางไปเข้าร่วมในพิธีเปิดและชมการแข่งขันดังกล่าว มีกำหนดเดินทางไปประเทศอาร์เจนติน่าในวันที่ 3 ต.ค.เพื่อไปร่วมพิธีดังกล่าว