"สึนามิ-แผ่นดินไหว7.5แมกนิจูด"ถล่มหนักสุลาเวสี

"สึนามิ-แผ่นดินไหว7.5แมกนิจูด"ถล่มหนักสุลาเวสี

ขณะยอดผู้เสียชีวิตยังสับสน สำนักข่าวเอพีรายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 1 คน ขณะที่เดอะ มิร์เรอร์ สื่ออังกฤษรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 5 คน บาดเจ็บหลายสิบคน

เมืองปาลู สุลาเวสีตอนกลาง ประเทศอินโดนีเซียเจอภัยธรรมชาติรุนแรงซ้ำระลอกใหม่ แผ่นดินไหวความแรง 7.5 แม็กนิจูด  บ้านเรือนพังเสียหายจำนวนมาก ก่อนเกิดสึนามิซัดเมืองหลวงของจังหวัด

เหตุแผ่นดินไหวความรุนแรงขนาด 7.5 แม็กนิจูด มีศูนย์กลางบนเกาะสุลาเวสี ทางตอนกลางของอินโดนีเซีย เกิดขึ้นเมื่อเวลา 18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยแรงสั่นสะเทือนก่อให้เกิดคลื่นสึนามิซัดเข้าชายฝั่งเมืองปาลู ห่างจากจุดศูนย์กลางประมาณ 80 ก.ม. และทำให้บ้านเรือนและอาคารหลายหลังพังถล่มลงมา

อย่างไรก็ตาม ต่อมา สำนักงานธรณีวิทยา ได้ยกเลิกประกาศเตือนสึนามิ แต่ภาพถ่ายวิดีโอที่บันทึกจากชั้นบนของอาคารในเมืองปาลู ที่มีประชากร 350,000 คน ทำให้เห็นคลื่นซัดทำลายบ้านเรือนริมทะเลพังทลายหลายหลัง

นายสุโตโป ปูร์โว นูโกรโฮ โฆษกสำนักงานภัยพิบัติแห่งชาติ รายงานว่า มีรายงานอาคารบ้านเรือนจำนวนมากพังถล่ม ประชาชนแตกตื่นวิ่งออกจากบ้านอย่างขวัญเสีย และเบื้องต้นมีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 1 ราย แต่ยังไม่มีการเปิดเผยชื่อ

ขณะที่เว็บไซต์เดอะ มิร์เรอร์ของอังกฤษ รายงานว่า สำนักอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติแถลงเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ ในพื้นที่จังหวัดสุลาเวสีตอนกลาง และจังหวัดสุลาเวสีตะวันตก โดยแนะนำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวบริเวณชายฝั่ง รวมถึงพื้นที่ราบลุ่ม อพยพขึ้นสู่ที่สูง เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 5 ราย และบาดเจ็บหลายสิบคน

ทั้งนี้ ภาพและคลิปที่เผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ แสดงให้เห็นห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในเมืองปาลู พังถล่มลงมา เช่นเดียวกับอาคารใหญ่ๆอีกหลายแห่งที่เกิดความเสียหาย เศษซากปรักหักพังกระจายเกลื่อนถนน และมีรอยแยกหลายจุด

อินโดนีเซีย เพิ่งเผชิญแผ่นดินไหวรุนแรงที่เกาะลอมบอก แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง เมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 550 คน บาดเจ็บกว่า 1,500 คน และไร้ที่อยู่อาศับอีกราว 4 แสนเพราะบ้านถูกทำลาย