'บินไทย' ลุยตลาดญี่ปุ่น หลังพบสร้างรายได้เป็นอันดับ 2

'บินไทย' ลุยตลาดญี่ปุ่น หลังพบสร้างรายได้เป็นอันดับ 2

“บินไทย” จัดทัพลุยตลาดญี่ปุ่น หลังพบสร้างรายได้เป็นอันดับ 2 ชี้ “นาโกยา” ฮับสำคัญหนุนการเดินทางนักธุรกิจ เปิดบินครบ 30 ปียังพบดีมานด์โตต่อเนื่อง เล็งเพิ่มเป็น 3 ไฟล์ตต่อวัน

เมื่อวันที่ 28 ก.ย.61 นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานธรรมการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยภายหลังเข้าร่วมงานฉลองครบรอบ 30 ปี เส้นทางบินนาโกยา ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 27 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า ญี่ปุ่นถือเป็นอีกหนึ่งต้นแบบสำคัญในการดำเนินธุรกิจของการบินไทย เพราะเป็นตลาดที่มีการขยายตัวต่อเนื่อง อีกทั้งยังเป็นรายได้อันดับ 2 ของการบินไทย รองจากรายได้ในตลาดคนไทย ซึ่งเกิดจากความร่วมมือระหว่างพันธมิตร และการสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้โดยสาร

ขณะที่นาโกยาถือเป็นอีกหนึ่งจุดบินสำคัญที่มีอัตราการขยายตัวสูง และการบินไทยให้ความสำคัญจะขยายเที่ยวบิน เพราะนอกจากเป็นเมืองท่องเที่ยวที่คนไทยให้ความสนใจเดินทางมา นาโกยายังเป็นเมืองอุตสาหกรรมที่มีบริษัทชั้นนำระดับโลกตั้งฐานการผลิตอยู่จำนวนมาก อาทิ โตโยต้า ดังนั้นการเปิดจุดบินนี้ถือเป็นโอกาสต่อยอดตลาดนักธุรกิจที่ต้องการเดินทางไปทำธุรกิจ หรือลงทุนในไทย และเป็นตลาดสำคัญที่สร้างขีดความสามารถให้การบินไทย

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ การบินไทย กล่าวว่า ญี่ปุ่นเป็นตลาดที่ยังมีโอกาสขยายตัวอีกมาก เพราะปัจจุบันยังมีดีมานด์การเดินทางของคนไทยเข้ามาท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งคนญี่ปุ่นก็นิยมเดินทางไปท่องเที่ยวไทย และนโยบายผลักดันท่องเที่ยวเมืองรอง ยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะทำให้เกิดการเดินทางของนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น

ซึ่งแผนดำเนินงานในขณะนี้ การบินไทยอยู่ระหว่างพิจารณาเพิ่มความถี่เที่ยวบินในจุดบินของญี่ปุ่นหลายเส้นทาง โดยเฉพาะนาโกยา เป็นเส้นทางที่เปิดให้บริการครบรอบ 30 ปี ที่ผ่านมามีอัตราการขยายตัวต่อเนื่อง จึงคาดว่าจะเพิ่มเป็น 3 เที่ยวบินต่อวัน จากปัจจุบันที่เปิดให้บริการอยู่ 2 เที่ยวบินต่อวัน อย่างไรก็ดี ขณะนี้ได้มอบหมายให้ผู้จัดการประจำแต่ละจุดบินในญี่ปุ่น วิเคราะห์ดีมานด์ของตลาด และจัดทำแผนท่องเที่ยวเชื่อมโยงเมืองรองด้วย

“ตลาดญี่ปุ่นพิสูจน์ความสำเร็จของการบินไทยมาตลอด ตอนนี้มีดีมานด์จากหลายจุดบินของที่ต้องการขอเพิ่มเที่ยวบิน แต่จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ ต้องดูหลายปัจจัยเพิ่มเติม ทั้งราคาน้ำมัน และอัตราแลกเปลี่ยนที่เป็นต้นทุน รวมทั้งตอนนี้ฝูงบินที่มีอยู่ก็ยังต้องบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ แต่ต้องยอมรับว่าญี่ปุ่นวันนี้มีโอกาสโตอีกเยอะ”

ทั้งนี้ ปัจจุบันการบินไทยทำการบินเส้นทางบินสู่ประเทศญี่ปุ่นรวม 84 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ใน 5 เมือง 6 จุดบิน ได้แก่ โตเกียว (นาริตะ/ฮาเนดะ) โอซากา นาโยา ฟูกุโอกะ และซัปโปโร นอกจากนี้ ยังสามารถเชื่อมต่อการเดินทางจากจุดบินต่างๆ ในญี่ปุ่นต่อไปยังเครือข่ายเส้นทางบินของการบินไทยทั่วโลกกว่า 57 เมือง ใน 31 ประเทศ