หวั่นอุปทานน้ำมันดิบตึงตัวหนุนราคาปรับตัวขึ้น

หวั่นอุปทานน้ำมันดิบตึงตัวหนุนราคาปรับตัวขึ้น

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันพฤหัสบดี (27ก.ย.)ตามเวลาสหรัฐ ปรับตัวเพิ่มขึ้นเนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่า ปริมาณน้ำมันในตลาดโลกจะลดลง หลังสหรัฐใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน พร้อมกับกดดันให้ประเทศต่างๆระงับการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่าน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส  ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์  ปรับตัวขึ้น 55 เซนต์ ปิดที่ราคา 72.12 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ เพิ่มขึ้น 21 เซนต์ ปิดที่ราคา 81.55 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ การส่งออกน้ำมันของอิหร่าน ได้รับผลกระทบจากการที่ผู้ซื้อน้ำมันพากันลดคำสั่งซื้อ หลังจากสหรัฐเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ระงับการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านโดยสิ้นเชิงภายในวันที่ 4 พ.ย. มิฉะนั้นจะถูกสหรัฐทำการคว่ำบาตร

นอกจากนี้ มีรายงานข่าวว่า เกาหลีใต้ ไม่ได้นำเข้าน้ำมันจากอิหร่านเป็นเวลา 3 เดือนติดต่อกัน ส่วนอินเดียวางแผนระงับการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านในเดือนพ.ย.นี้ 

อย่างไรก็ตาม นายริค เพอร์รี รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานสหรัฐ เปิดเผยว่า รัฐบาลจะไม่นำน้ำมันจากคลังสำรองฉุกเฉินออกมาขาย แม้ว่ามาตรการคว่ำบาตรอิหร่านจะทำให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นหลังจากที่มีผลบังคับใช้ในช่วงต้นเดือนพ.ย.ก็ตาม