ประชาชนแห่อุดหนุน 'กาแฟชายทุ่ง'

ประชาชนแห่อุดหนุน 'กาแฟชายทุ่ง'

ประชาชนแห่อุดหนุน "กาแฟชายทุ่ง" จำนวนมาก โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีจะเสด็จพระราชดำเนินมาทรงเปิดในวันเสาร์ที่ 29 กันยายน 2561

ภายหลังจากสื่อออนไลน์เผยแพร่ภาพประชาชนแห่อุดหนุนร้านกาแฟชายทุ่งอย่างเนืองแน่น พร้อมระบุว่า ร้านกาแฟดังกล่าว เป็นร้านกาแฟของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างอาคารโครงการศูนย์การเรียนรู้เกษตรชุมชนเมือง ในพื้นที่ดินเปรี้ยว ริมถนนรังสิต-นครนายก (คลองสี่) ตำบลบึงยี่โถ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี และพระราชทานชื่อว่า ร้านกาแฟชายทุ่ง และจะเสด็จพระราชดำเนินเป็นการส่วนพระเองค์ มาทรงเปิดวันเสาร์ที่ 29 กันยายน 2561 นั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 27 ก.ย.61) ที่ร้านกาแฟชายทุ่ง ยังคงมีประชาชนแห่กันมาอุดหนุนอย่างต่อเนื่อง ทำให้พื้นที่ภายในอาคารชั้นเดียว ดูแน่นไปขนัดตา มีผู้คนต่อคิวซื้อสินค้าตั้งแต่เช้าอย่างเป็นระเบียบ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มร้อน เย็นและปั่น อาทิ เอสเปรสโซ ชายทุ่งคอฟฟี่ คาปูชิโน่ มอคค่า ลาเต้ คอฟฟี่คาราเมล ชาไทย ชาเขียว ชามะนาว นมสด นมชมพู น้ำหม่อน ราคาเริ่มต้นแก้วละ 45 บาท รวมทั้งเค้กรสชาติต่างๆ

สินค้าที่น่าสนใจอย่างหนึ่งคือกาแฟ จากสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริภูพยัคฆ์ จังหวัดน่านในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ส่งเสริมเกษตรกรให้มีรายได้เสริมจากการประกอบอาชีพหลัก และน้ำมัลเบอร์รี่บรรจุขวดพร้อมดื่ม อุดมด้วยวิตามิน เอ วิตามินบี 6 วิตามินซี และ โฟเลตสูง

ผลิตภัณฑ์แปรรูปเครื่องดื่มชาสมุนไพรผักเชียงดา เป็นผลิตภัณฑ์สินค้าชนิดใหม่ ซึ่งทางพระตำหนักธงน้อย ทำการผลิตร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา น่าน โดยการส่งเสริมของศูนย์พัฒนาห้วยฮ่องไคร้ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดเชียงใหม่ มีสรรพคุณควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยเบาหวาน ฟื้นฟูและบำรุงเบต้าเซลล์ตับอ่อนให้แข็งแรง บำรุงระบบการทำงานของไจให้สมบูรณ์ บรรเทาอาการภูมิแพ้และหืดหอบ และอื่นๆอีกมากมาย

ที่ด้านนอกอาคาร ยังมีที่นั่งสำหรับรับประทานอาหาร ซึ่งในระหว่างที่รอซื้อสินค้า ประชาชนหลายคนถ่ายภาพบรรยากาศเป็นที่ระลึกบ้างก็เดินชมแปลงเกษตรสวนครัวสาธิต ปลูกผักนานาชนิด อาทิ โหระพา กะเพรา ข้าวโพดหวาน กระเจี๊ยบเขียว บวบ น้ำเต้า สลับกับไม้ประดับได้แก่ ดอกดาวกระจาย หงส์ฟู่ ไทรช้อนทอง มะกอกน้ำ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ของประชาชนและสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.30 น. -17.30 น.

อนึ่ง สถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริภูพยัคฆ์ จังหวัดน่าน ตั้งขึ้นตามพระราชดำริ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เมื่อปีพ.ศ.2546 เพื่อฟื้นฟูสภาพป่าที่ถูกทำลายให้กลับคืนความสมบูรณ์ และเป็นแหล่งเรียนรู้แก่ราษฎรในพื้นที่ แนวทางการพัฒนาเพื่อให้คนอยู่ร่วมกับป่าได้อย่างยั่งยืน ด้วยการเปลี่ยนการทำนาดำไหล่เขาเป็นนาขั้นบันได ตั้งแต่ปีพ.ศ.2550 ส่งเสริมการปลูกหม่อนสด กาแฟและการจัดการพื้นที่เป็นป่าต้นน้ำลำธาร ป่าเพื่อการใช้สอยของชุมชน ปัจจุบันได้รับการฟื้นฟูป่าแล้ว 8,000 ไร่