'ประวิตร' ยันกองทัพไม่ผิด ซื้อจีที 200 ลวง

'ประวิตร' ยันกองทัพไม่ผิด ซื้อจีที 200 ลวง

'ประวิตร' ยันกองทัพไม่ผิด ซื้อจีที 200 ลวง เสี่ยงอ่อยหน่วยยันใช้ได้ เผยฟ้องบริษัทตัวแทนแล้ว ชี้ทุกอย่างอยู่ในกระบวนการ

เมื่อวันที่ 27 ก.ย.2561 ที่องค์การทหารผ่านศึก (อผศ.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ศาลเเขวงดอนเมืองตัดสินผู้บริหารบริษัทเอวีเอ แซทคอม จำกัด ซึ่งเป็นตัวเเทนจำหน่ายเครื่องจีที200 จำคุก 9 ปี ภายหลังจากที่กรมราชองค์รักษ์ยื่นฟ้อง เนื่องจากพบว่าเครื่องดังกล่าวไม่มีคุณภาพว่า 

เรื่องจีที 200 เข้าระบบหมดแล้ว ฟ้องร้องไปแล้ว อยู่ระหว่างขั้นตอนดำเนินคดี ส่วนจะเป็นบทเรียนของกองทัพในการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ หรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตร ย้ำว่า กองทัพไม่ได้ทำอะไร จะเป็นบทเรียนอย่างไร เมื่อคนมาร้องก็ดำเนิน กองทัพไม่ได้ทำอะไรผิด เพราะในขณะนั้นหน่วยทดสอบแล้วใช้งานได้ ก็ลำบาก

ด้าน พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วย ว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะที่เคยเชิญหน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมที่จัดซื้อจีที 200 มาประชุม เพื่อติดตามความคืบหน้าในการฟ้องร้องดำเนินคดีตามคำแนะนำของ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ในสมัยดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหมว่า ฟ้องไปหมดแล้ว ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของกระบวนการที่ก็มีการติดตามคดีอย่างต่อเนื่อง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และ รมว.กลาโหม สั่งให้ทุกหน่วยติดตามเร่งรัดดำเนินคดีทั้งหมด ส่วนความคืบหน้าก็ให้หน่วยติดตามอยู่ คงรายงานขึ้นมา ซึ่งก็มีเฉพาะของกรมราชองครักษ์ ในส่วนอื่นฟ้องร้องตามขั้นตอนอยู่ซึ่งก็ต้องไปคุยในรายละเอียด

ขณะ พล.ท.คงชีพ ตัณตระวานิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยถึง เรื่องนี้ไม่ต้องกังวล กระทรวงกลาโหมได้ให้ความสำคัญและติดตามเรื่องนี้อยู่การดำเนินการของกรมราชองครักษ์ดำเนินการฟ้องมาก่อนหน้านั้นแล้ว เนื่องจากทางกรมราชองค์รักษ์ มีการตรวจสอบแล้วพบว่าไม่สามารถใช้งานได้  ในส่วนของกระทรวงกลาโหมได้ดำเนินการ หลังจากบริษัทที่เป็นตัวแทนต่างประเทศถูกฟ้องและถูกตัดสินว่าผิดทางกระทรวงกลาโหมและทุกเหล่าทัพไม่ได้นิ่งนอนใจก็ดำเนินการฟ้องร้องทั้งหมดอยู่ในกระบวนการยุติธรรม 

พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า ที่ผ่านมากองทัพได้ดำเนินการฟ้องศาลปกครองและได้อุทธรณ์มาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งศาลปกครองรับคำฟ้อง ในส่วนของทางอาญาอยู่ในชั้นของการสอบสวนตามกระบวนการยุติธรรม ซึ่งการฟ้องร้องดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมา เพราะแต่ละเหล่าทัพซื้อจีที 200 ในเวลาที่แตกต่างกันไป ซึ่งทุกอย่างอยู่ในระหว่างกระบวนการยุติธรรมทางอาญา ส่วนทางแพ่ง การเรียกร้องค่าเสียหายจะเกิดขึ้นต่อเมื่อคำพิพากษาศาลอาญาจบสิ้นแล้ว

" ยืนยันกองทัพ ไม่ได้ปกป้องใครและไม่ได้เพิกเฉยหรือละเลย ให้ความสำคัญกับสิ่งที่เกิดขึ้นและส่งผลกระทบต่อคสามเสียหายทั้งหมดซึ่งการดำเนินการฟ้องร้องทำในนามเหล่าทัพ เพราะเป็นผู้จัดซื้อ ขณะนี้อยู่ในระหว่างกระบวนการชั้นสอบสวนของกระบวนการยุติธรรม" โฆษก กห. ระบุ