'อภิสิทธิ์' ยอมรับพบ 'โภคิน' ปัดดีล 'เพื่อไทย' เสนอเก้าอี้นายกฯ

'อภิสิทธิ์' ยอมรับพบ 'โภคิน' ปัดดีล 'เพื่อไทย' เสนอเก้าอี้นายกฯ

"หัวหน้าปชป." ยอมรับพบ "โภคิน" แกนนำเพื่อไทย แต่ไม่มีดีลยกเก้าอี้นายกฯให้กัน ยันถ้า "พท." อยู่ใต้ร่มเงาตระกูลชิน ก็ไปด้วยกันไม่ได้

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าตนกับนายโภคิน พลกุล แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) มีการคุยกันว่าพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคเพื่อไทยจะจับมือกัน แล้วให้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีกับตนว่า ที่สำนักกฎหมายธรรมนิติ ส่วนใหญ่ตนไปพบนายไพศาล พืชมงคล กรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี เพราะนายไพศาลทำงานสมาคมประสานเรื่องการไปประเทศจีน และมีประเด็นเรื่องที่จีนเดินทางมาประเทศไทย โดยส่วนตัวก็เคยพบนายโภคิน แต่ไม่มีเรื่องยกตำแหน่งนายกรัฐมนตรีให้กัน มีเพียงการพุดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องการเมืองบ้าง ส่วนใหญ่พูดถึงปัญหาข้อกฎหมาย การทำงานของพรรคการเมือง โดยที่ตอนนั้นยังไม่มีการปลดล็อกหรือคลายล็อก

“โดยปกติผมเจอคนของพรรคเพื่อไทยในเวที หรือ ถ้าจะมีการพูดคุยเรื่องการเมืองก็จะเป็นเรื่องเหล่านี้ เพราะผมพูดชัดเจนมาตลอดว่า ผมทำการเมืองในเรื่องของอุดมการณ์ และถ้าอุดมการณ์ไม่ตรงกันก็ร่วมกันไม่ได้ ตรงนี้คือจุดที่ผมแสดงมาตลอด ไม่ต้องมีปัญหามาตีความกัน และผมไม่ทราบว่าข่าวมาจากไหน แต่เห็นคุณโภคินก็ออกมาปฏิเสธแล้ว โดยข้อเท็จจริงพรรคเพื่อไทยก็ยังไม่ชัดเจนว่าใครจะเป็นผู้บริหารอะไรอย่างไร ผมนึกไม่ออกว่าเขาจะคิดเรื่องนี้ขึ้นมา” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

เมื่อถามว่ามองกระแสข่าวที่ออกมาอย่างไรบ้าง นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ตนไม่ทราบเจตนาของกระแสข่าว แต่ได้บอกไปแล้วว่าเรื่องอุดมการณ์นั้นถ้าพรรคเพื่อไทยยังอยู่ภายใต้ของครอบครัวชินวัตร ไม่ดึงตัวเองให้พ้นจากการสนับสนุนของระบอบทักษิณ ก็เป็นไปไม่ได้ที่จะทำงานร่วมกัน

เมื่อถามอีกว่าหากหัวหน้าพรรคเพื่อไทยไม่ใช่คนตระกูลชินวัตร จะสามารถทำงานร่วมกันได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนไม่ได้พูดถึงตัวหัวหน้าพรรค แนวทางทางการเมืองและด้วยเหตุผลเดียวกัน ตนถึงบอกว่าพฤติกรรมใดๆที่เหมือนกับระบอบทักษิณ ใครจะทำตนก็คัดค้าน เพราะตนมีความสม่ำเสมอในอุดมการณ์ และไม่ว่าใครจะเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แต่แนวทางการดำเนินงานยังเป็นแบบเดิม ก็ทำงานร่วมกันไม่ได้ ต่างฝ่ายก็ต่างทำหน้าที่ไปเท่านั้นเอง

ต่อข้อคำถามที่ว่า มีการตั้งข้อสังเกตหรือไม่ว่าทำไมมีข่าวดังกล่าวในช่วงที่พรรคประชาธิปัตย์กำลังเลือกหัวหน้าพรรค นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ก็มีข่าวแปลกๆมาตลอด ตนก็ยัง งงๆ อย่างวันก่อนคนออกจากไลน์พรรคก็มาโยงเรื่องตนได้ ซึ่งเป็นเรื่องแปลกดี