บอร์ดกสทช. ลงมติรับร่างเกณฑ์ประมูลคลื่น 900MHz รอบใหม่

บอร์ดกสทช. ลงมติรับร่างเกณฑ์ประมูลคลื่น 900MHz รอบใหม่

บอร์ดกสทช.ลงมติรับร่างการประมูลคลื่น 900MHz ยืนยันกรอบเวลาเดิมประมูลวันที่ 20 ต.ค.นี้ เผยหลังนำร่างออกประชาพิจารณ์ผ่านเว็บไซต์ ดีแทคเสนอขอขยายงวดจ่ายประมูลจาก 4 เป็น 15 งวด

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กสทช.ได้ลงมติวาระพิเศษในการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขการประมูลคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์จำนวน 1 ใบอนุญาตๆละ 5 เมกะเฮิรตซ์ โดยมีการปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์บางส่วน เพื่อให้มีความกระชับและสอดคล้องกับกับความเห็นจากหลายฝ่าย และได้นำร่างไปรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ (ประชาพิจารณ์) ไปเมื่อวันที่ 20 -24 ก.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ในการรับฟังความคิดเห็นผ่านเว็บไซต์มีบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (เอดับบลิวเอ็น) ในเครือบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) ไดเสนอความเห็นบางข้อ ส่วนบมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) ได้เสนอความเห็นด้วยการขอขยายงวดชำระค่าใบอนุญาตจาก 4 งวด เป็น 15 งวด แต่ที่ประชุมบอร์ดลงมติว่าไม่สามารถทำได้ เนื่องจากต้องทำงวดการชำระเงินให้เท่าเทียมกับผู้ได้รับใบอนุญาตไปก่อนหน้านั้น ซึ่งจะดูเป็นการเอื้อประโยชน์ให้แก่รายใดรายหนึ่งจนเกินไป ขณะที่บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่นไม่เสนอความเห็นใดใด

ส่วนการขอใช้งานคลื่นความถี่ 850 เมกะเฮิรตซ์ไปพลางก่อนเพื่อติดตั้งเครือข่ายใหม่ ที่ประชุมบอร์ดเห็นว่าเป็นคำขอที่ไม่ขัดต่อหลักการ จึงปรับเปลี่ยนให้โดยกำหนดว่า ระหว่างที่โครงข่ายของผู้ได้รับอนุญาตยังไม่แล้วเสร็จ ผู้รับใบอนุญาตสามารถใช้คลื่นความถี่ย่าน 850 เมกะเฮิรตซ์ แทนไปก่อนในระยะเวลาไม่เกิน 2 ปี โดยผู้รับใบอนุญาตต้องแจ้งแผนการใช้คลื่นความถี่กับ กสทช.

สำหรับราคาเริ่มต้นการประมูลยังอยู่ที่ 37,988 ล้านบาท โดยจะประกาศร่างหลักเกณฑ์ดังกล่าวลงในราชกิจจานุเบกษาวันที่ 28 ก.ย.2561 กำหนดการยื่นคำขอรับใบอนุญาตวันที่ 9 ต.ค.2561 และเปิดประมูลในวันที่ 20 ต.ค.2561 แต่ทั้งนี้ ในกรณีที่มีผู้ยื่นคำขอเพื่อเข้าร่วมประมูลเพียง 1 ราย หรือไม่มีผู้ยื่นคำขอเพื่อเข้าร่วมประมูลในวันที่กำหนด สำนักงานกสทช. จะขยายระยะเวลาเปิดรับการยื่นคำขอออกไปอีก 7 วัน และจะจัดประมูลในวันที่ 28 ต.ค.2561 และรับรองผลการประมูลวันที่ 31 ต.ค.2561