ส่งต่อความหวัง เพื่อน้องสู้โรคเลือดและมะเร็งเด็ก

ส่งต่อความหวัง เพื่อน้องสู้โรคเลือดและมะเร็งเด็ก

ในแต่ละปีมีเด็กในประเทศไทยจำนวนไม่น้อยกว่า 1,000 คน ได้รับการวินิจฉัยเป็นโรคเลือดและโรคมะเร็ง โดยโรคที่พบบ่อยได้แก่ โรคโลหิตจางธาลัสซีเมีย โรคเลือดออกง่ายฮีโมฟีเลีย มะเร็งเม็ดเลือดขาวและมะเร็งสมอง

 ผู้ป่วยเหล่านี้หากได้รับการวินิจฉัยอย่างรวดเร็วและได้รับการรักษาที่เหมาะสม สามารถกลับไปมีสุขภาพและคุณภาพชีวิตใกล้เคียงกับเด็กปกติ อย่างไรก็ตามโรคส่วนใหญ่เป็นโรคเรื้อรัง ผู้ป่วยจำเป็นต้องได้รับการดูแลรักษาอย่างต่อเนื่องยาวนาน อีกทั้งจำเป็นต้องอาศัย ทีมบุคคลากรทางการแพทย์ที่มีความชำนาญ ยาและเครื่องมือทางการแพทย์ที่ทันสมัย และที่สำคัญคือการดูแลเอาใจใส่จากผู้ปกครองหรือผู้ดูแลอย่างใกล้ชิด

ปัจจุบัน สาขาวิชาโลหิตวิทยาและมะเร็งเด็ก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ให้การดูแลรักษาผู้ป่วยเด็กโรคเลือดและมะเร็งจำนวนมากกว่า 500 ราย โดยมีผู้ป่วยใหม่ได้รับการวินิฉัยปีละ 40-50 ราย ผู้ป่วยโรคโลหิตจางธาลัสซีเมียชนิดรุนแรงปานกลางถึงรุนแรงมากจำเป็นต้องได้รับเลือดจากผู้บริจาคทุกๆ 3- 4 สัปดาห์อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต ผู้ป่วยโรคเลือดออกง่ายฮีโมฟีเลียจำเป็นต้องได้รับสารช่วยการแข็งตัวของเลือดทางหลอดเลือดดำทุกสัปดาห์ตลอดชีวิต ผู้ป่วยโรคมะเร็งจำเป็นต้องได้รับการรักษาด้วยยาเคมีบำบัด ผ่าตัด และฉายแสงเป็นระยะเวลา 1-3 ปีขึ้นกับชนิดของโรค ผู้ป่วยบางรายที่ไม่ตอบสนองต่อการรักษาด้วยยาและการรักษามาตรฐานจำเป็นต้องได้รับการรักษาด้วยการปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดซึ่งเป็นการรักษาที่ซับซ้อนและมีค่าใช้จ่ายสูง

ด้วยตระหนักถึงปัญหาในการเข้ารับบริการด้านสุขภาพของผู้ป่วยเด็กโรคเลือดและมะเร็ง สาขาวิชาโลหิตวิทยาและมะเร็งเด็ก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จึงได้จัดตั้งกองทุน ”โรคเลือดและมะเร็งเด็ก จุฬาฯ” ขึ้น เพื่อให้การดูแลและช่วยเหลือผู้ป่วยเด็กโรคเลือดและมะเร็งที่ขาดแคลน สนับสนุนยาและการรักษาบางประเภทที่ไม่สามารถเบิกได้จากสิทธิประกันสุขภาพพื้นฐาน รวมถึงสนับสนุนค่าเดินทางในการมารับการรักษาและช่วยเหลือครอบครัวที่มีความขัดสนเพื่อให้สามารถมารับการรักษาได้อย่าต่อเนื่อง ส่งผลให้ผลการรักษาดีขึ้น 

เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจของสังคมต่อโรคเลือดและมะเร็งเด็กและระดมทุนช่วยเหลือผู้ป่วยสาขาวิชาโลหิตวิทยาและมะเร็งเด็ก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับ กลุ่มศิลปินเพลง, ฟอร์ยูโทน และกลุ่มผู้ประกาศข่าวชื่อดัง จึงได้จัดงาน  “คอนเสิร์ต ส่งต่อความหวังเพื่อน้อง สู้โรคเลือดและมะเร็งเด็ก” โดยมีกิจกรรมในงาน อาทิ เสวนาให้ความรู้สถาณการณ์โรคเลือดและมะเร็งในเด็ก กิจกรรมแบ่งปันประสบการณ์ของผู้ปกครองและผู้ป่วยที่ผ่านการรักษา กิจกรรมการแสดงจากดารา ศิลปินและผู้ประกาศข่าว และพิธีมอบเงินบริจาคเพื่อเข้ากองทุน ในวันเสาร์ที่ 29 กันยายน  2561 เวลา 13.00 น. ณ.ห้องมงคลนาวิน ชั้น 10 ตึก สก โรงพยาบาล จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย