ราคาน้ำมันดิบบวกเล็กน้อยก่อนเปิดประชุมโอเปก

ราคาน้ำมันดิบบวกเล็กน้อยก่อนเปิดประชุมโอเปก

ตลาดน้ำมันยังถูกกดดันจากการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและประเทศคู่ค้า ซึ่งจะกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และฉุดให้อุปสงค์น้ำมันลดลง

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันศุกร์ (21 ก.ย.)ปรับตัวขึ้นเล็กน้อย 46 เซนต์ หลังจากมีข่าวว่าผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ๆกำลังพิจารณาเพิ่มกำลังการผลิต หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความเรียกร้องให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ปรับลดราคาน้ำมันดิบลง

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์  ปรับตัวเพิ่มขึ้น 46  เซนต์ ปิดที่ 70.78 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ เพิ่มขึ้น 10 เซนต์ ปิดตลาดที่78.80 ดอลลาร์/บาร์เรล

กลุ่มโอเปกและประเทศนอกกลุ่ม ซึ่งได้แก่ รัสเซีย จะจัดการประชุมในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการกำหนดปริมาณการผลิตน้ำมัน และมีข่าวว่า กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่กำลังพิจารณาเพิ่มปริมาณน้ำมันดิบหมุนเวียนในตลาด หลังจากปธน.ทรัมป์ เรียกร้องให้โอเปกลดราคาน้ำมันดิบให้ถูกลงมากกว่านี้  พร้อมระบุว่า “เราได้ปกป้องประเทศในตะวันออกกลาง โดยพวกเขาจะปลอดภัยได้ไม่นาน หากปราศจากพวกเรา แต่พวกเขายังคงผลักดันราคาน้ำมันให้สูงขึ้นเรื่อยๆ เราจะจำไว้ โอเปก ซึ่งเป็นกลุ่มผูกขาด จะต้องทำให้ราคาน้ำมันลดลงเดี๋ยวนี้”