การบินไทยเด้งแรง ขานรับแผนยุทธศาสตร์ใหม่ หนุนโตระยะยาว

การบินไทยเด้งแรง ขานรับแผนยุทธศาสตร์ใหม่ หนุนโตระยะยาว

หุ้นการบินไทยเช้านี้บวกแรงกว่า 14.93% หลังรับอานิสงส์แผนธุรกิจใหม่ หนุนการเติบโตระยะยาว ส่วนช่วงครึ่งปีหลังโบรกฯคาดผลงานปรับตัวดีขึ้น เหตุเข้าสู่ฤดูท่องเที่ยวและบริหารต้นทุนได้ดี

ผู้สื่อข่าวรยงานว่าจากข้อมูลตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) พบว่าความเคลื่อนไหวราคาหุ้นบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI ช่วงเช้าวันนี้ราคาปรับตัวขึ้นแรงกว่า 14.93% มาอยู่ที่ระดับ 15.40 บาท เพิ่มขึ้น 1.90 บาท มูลค่าการซื้อขาย 654.77 ล้านบาท
ด้านนักวิเคราะห์บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) มองแนวโน้มดีขึ้นในครึ่งปีหลัง โดยสำหรับในไตรมาส 3/2561 ซึ่งเป็นฤดูที่การท่องเที่ยวชะลอตัว โดยคาดว่าผลการดำเนินงานโดยรวมจะทรงตัวจากช่วงไตรมาสก่อนหน้า แต่คาดว่ามาจิ้นผู้โดยสารน่าจะเพิ่มขึ้นช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากผลบวกที่เกิดจากการปรับขึ้นราคาตั๋วโดยสารอย่างต่อเนื่องผ่านการปรับค่าธรรมเนียมน้ำมันในปีนี้ นอกจากนี้ไตรมาสสุดท้ายยังมักจะเป็นไตรมาสที่ผลประกอบการของบริษัทแข็งแกร่งที่สุด เนื่องจากเป็นฤดูท่องเที่ยวและบริหารต้นทุนได้ดีขึ้น โดยบริษัทมีสัดส่วนการป้องกันความเสี่ยงเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 60% ในไตรมาส 3 และ 58% ในช่วงไตรมาส 4 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 45% ในช่วงครึ่งปีแรก รวมถึงบริษัทยังไม่มีการลงทุนก้อนใหญ่ในช่วงนี้

“คาดว่าผลการดำเนินงานของบริษัทจะดีขึ้นในระยะยาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากการดำเนินการตาม master ฉบับใหม่ซึ่งจะเริ่มใช้ภายในต้นปีหน้า ดังนั้นจึงยังคงแนะนำให้ซื้อ THAI และให้ราคาเป้าหมายกลางปี 2562 ที่ระดับ 16.10 บาท”