ชาวเวเนฯเดือดผู้นำกินสเต็กหรูประชาชนอดอยาก

ชาวเวเนฯเดือดผู้นำกินสเต็กหรูประชาชนอดอยาก

ชาวเวเนซุเอลาไม่พอใจอย่างยิ่ง ที่ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร แวะรับประทานสเต็กหรูที่ร้านซอลท์เบในอิสตันบูล ระหว่างเดินทางกลับจากจีน ขณะที่ชาวบ้านหลายล้านคนในประเทศยังต้องดิ้นรนหาของใส่ท้อง เนื้อแดงกลายเป็นสินค้าราคาแพง

นูสเรต โกคเจ เชฟชื่อดังชาวตุรกี เจ้าของร้านอาหารซอลท์เบ ผู้มีลีลาโรยเกลือบนสเต็กแบบไม่เหมือนใคร โพสต์ภาพและคลิปวีดิโอบนอินสตาแกรมและทวิตเตอร์ตอนที่นายมาดูโรและนางซิเลีย ภริยา กำลังรับประทานอาหารในร้าน ระหว่างนั้นผู้นำเวเนซุเอลากล่าวกับเพื่อนร่วมโต๊ะว่า “นี่เป็นช่วงเวลาครั้งเดียวในชีวิต” ตอนที่เชฟดังบรรจงหั่นสเต็กพร้อมโยกย้ายส่ายสะโพกนำชิ้นเนื้อไปเสิร์ฟให้ถึงโต๊ะ

อีกคลิปหนึ่งเป็นภาพนายมาดูโรสูบซิการ์จากกล่องที่สลักชื่อของเขา

ประธานาธิบดีเวเนซุเอลายืนยันว่าไปที่ร้านนั้นจริง ด้านนายโกคเจไม่ตอบอีเมลจากผู้สื่อข่าว

บรรดานักการเมืองฝ่ายค้านเล่นงานทันทีว่า นายมาดูโรเพิกเฉยกับวิกฤติในประเทศ ที่เป็นเหตุให้ประชาชนกว่า 2 ล้านคนต้องหนีตายไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจากทนสภาพการขาดแคลนอาหารและยาไม่ได้

นายจูลิโอ บอร์เกส ผู้นำฝ่ายค้านทวีตข้อความ “ขณะที่ประชาชนกำลังอดอยากและตายเพราะความหิวโหย นิโคลัส มาดูโร กับซิเลีย กำลังเริงร่าอยู่ในร้านอาหารแพงสุดแห่งหนึี่งของโลก ด้วยเงินที่ขโมยไปจากชาวเวเนซุเอลา”

ด้านชาวเน็ตต่างแชร์ภาพล้อเลียนเป็นรูปเชฟโกคเจกำลังสาดเกลืออันเป็นท่าเอกลักษณ์ของเขา ลงบนโครงกระดูกของเด็กน้อยคนหนึ่ง

ทั้งนี้ ผลการสำรวจเมื่อเดือน ก.พ.พบว่า ชาวเวเนซุเอลาเกือบ 2 ใน 3 ปีที่แล้วน้ำหนักลดเฉลี่ย 11 กิโลกรัม 87% ต้องใช้ชีวิตอย่างยากจน